Viêm gan bí ẩn có nguy hiểm không?

Viêm gan bí ẩn ở trẻ em là một căn bệnh có xu hướng gia tăng ở nhiều quốc gia trong thời gian gần đây và có thể dẫn đến tử vong. Điều đáng nói là các nhà khoa học vẫn chưa tìm ra nguyên nhân chính xác của căn bệnh này.

Viêm gan bí ẩn có liên quan đến bệnh COVID-19 không?

Số trường hợp mắc bệnh viêm gan bí ẩn với nhiễm COVID-19 chỉ chiếm hơn 10%, điều này cho thấy bệnh viêm gan bí ẩn ít liên quan đến việc nhiễm COVID-19. Tuy nhiên, các nhà khoa học cũng đang nghiên cứu một “nghi phạm” thứ hai: bệnh viêm gan bí ẩn liên quan đến bệnh COVID-19, bao gồm nhiễm COVID-19 đồng thời xảy ra với viêm gan và nhiễm trùng. COVID-19 trong quá khứ.

Một câu hỏi khác là bệnh viêm gan là do vắc-xin COVID-19 gây ra nhưng điều này đã bị loại trừ vì những đứa trẻ bị viêm gan bí ẩn, số trẻ em đã được tiêm vắc-xin chống lại COVID-19 chiếm phần lớn. tỷ lệ nhỏ (phần lớn trẻ em bị nhiễm bệnh dưới 5 tuổi và không đủ điều kiện tiêm chủng). Trong bối cảnh tình hình sức khỏe như hiện nay, dịch COVID-19 vẫn là mối quan tâm hàng đầu, vì vậy các bậc phụ huynh vẫn nên cho con đi tiêm chủng khi có thể.

Viêm gan bí ẩn có nguy hiểm không?

Viêm gan bí ẩn là một căn bệnh mới không rõ nguyên nhân, có khả năng nghiêm trọng cao, có thể trở thành một sự kiện sức khỏe quan trọng, Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Châu Âu cho biết. Lo ngại, trong bối cảnh dịch bệnh COVID-19 vẫn chưa được kiểm soát hoàn toàn.

Tuy nhiên, các chuyên gia cũng cho rằng, các bậc phụ huynh không cần phải lo lắng vì trẻ em hoàn toàn có thể khỏi bệnh. Điều trị chủ yếu tập trung vào việc giảm triệu chứng. Gan hoàn toàn có khả năng tự chữa lành, không cần phải lo lắng về di chứng sau khi chữa lành. Trong trường hợp viêm gan nặng, tùy thuộc vào nguyên nhân gây bệnh, bệnh nhân vẫn có thể hồi phục nếu được điều trị đúng cách.

Cuối cùng, WHO khuyến cáo rằng các nước thành viên cần tăng cường giám sát dịch bệnh. Tuy nhiên, cơ quan này cũng nhấn mạnh rằng đây là những trường hợp hiếm gặp của dịch bệnh và không cần thiết phải thiết lập các hạn chế thương mại để ngăn ngừa lây truyền dịch bệnh.

Phòng bệnh

Bởi vì adenovirus là “nghi phạm” số một, bây giờ mọi người nên biết cách ngăn ngừa nhiễm virus này cho trẻ em. Adenovirus có thể lây lan từ người sang người thông qua các giọt bắn từ đường hô hấp, tiếp xúc với bề mặt hoặc đồ vật bị nhiễm dịch tiết và dịch tiết của người bị nhiễm bệnh và qua đường tiêu hóa. Do đó, cha mẹ và công chúng nên:

Đeo khẩu trang

Rửa tay thường xuyên bằng xà phòng hoặc chất khử trùng

Sử dụng khuỷu tay, khăn giấy khi ho, hắt hơi / rửa tay sau đó

Tránh chạm tay chưa rửa vào mắt, mũi hoặc miệng

Tránh tiếp xúc với phân, vệ sinh cẩn thận sau khi thay tã

Ăn chín, uống luộc.

Tránh tiếp xúc gần với người bệnh

Ngoài ra, việc điều trị các trường hợp viêm gan cấp tính sẽ khó khăn hơn nếu cha mẹ đưa con đến bệnh viện muộn. Do đó, cha mẹ cần đưa con đi khám bác sĩ ngay lập tức nếu có các triệu chứng bất thường gợi ý viêm gan như nước tiểu sẫm màu, mắt vàng và vàng da.

Tiêm vắc-xin phòng viêm gan A và B không ngăn ngừa được bệnh viêm gan bí ẩn, nhưng đó là một điều tốt vì vắc-xin có thể ngăn ngừa hiệu quả hai loại viêm gan cấp tính quan trọng (viêm gan A và B) và viêm gan B. virus viêm gan B mãn tính (nguyên nhân chính gây xơ gan và ung thư gan ở Việt Nam). Hiện tại không có vắc-xin viêm gan C.

Làm thế nào để tăng cường chức năng gan?

Một lối sống lành mạnh, bao gồm tập thể dục và dinh dưỡng hợp lý, luôn có lợi cho sức khỏe, bao gồm cả việc tăng cường chức năng gan.

Dinh dưỡng lành mạnh

Tăng rau xanh và trái cây trong chế độ ăn uống hàng ngày

Tăng thực phẩm giàu vitamin như A, B, C, E

Hạn chế thực phẩm chứa nhiều muối, đường và chất béo như thức ăn nhanh, bánh ngọt… bởi vì những thực phẩm này có thể gây ra gan nhiễm mỡ.

Uống nhiều nước là một cách đơn giản để giúp gan hoạt động tốt nhất

Hạn chế uống rượu vì những thức uống này sẽ làm tăng gánh nặng giải độc gan, làm hỏng gan và tích tụ chất béo trong gan.

Hoạt động khoa học

Không hút thuốc và sử dụng các chất kích thích khác vì tổn thương có thể xảy ra trong các tế bào gan, gây xơ hóa và suy giảm chức năng gan.

Nghỉ ngơi đầy đủ để tăng khả năng lọc máu, cải thiện sức khỏe và chức năng giải độc gan

Giữ bình tĩnh, giảm căng thẳng

Tăng cường hoạt động thể thao, duy trì cân nặng hợp lý

Thực hành quan hệ tình dục an toàn, ngăn ngừa nhiễm trùng các bệnh về gan

Không dùng chung đồ dùng cá nhân (khăn mặt, bàn chải đánh răng, v.v.)

Uống thuốc (nếu có) đúng theo chỉ định của bác sĩ

Tiêm phòng đầy đủ để giúp ngăn ngừa nhiễm viêm gan B và A, hiện tại chưa có vắc-xin viêm gan C

Sàng lọc gan và đường mật định kỳ giúp phát hiện sớm các vấn đề về gan và ngăn ngừa các biến chứng nguy hiểm.

Description: https://ssl.microsofttranslator.com/static/27420612/img/tooltip_logo.gif
Description: https://ssl.microsofttranslator.com/static/27420612/img/tooltip_close.gif

Original

It is worth mentioning that scientists have not yet found the exact cause of the disease.