Viêm đường tiết niệu ở trẻ thì nên ăn gì?

Trẻ bị viêm đường tiết niệu thì nên ăn gì?

Viêm đường tiết niệu nên ăn gì?

  1. Tỏi
    Tỏi được coi là một loại thảo mộc có tính kháng khuẩn mạnh. Loại gia vị này có hoạt chất giúp tiêu diệt một số vi khuẩn trong cơ thể, bao gồm cả vi khuẩn gây nhiễm trùng đường tiết niệu.

Nếu không ăn được tỏi sống, người bệnh có thể dùng tỏi pha trà uống hàng ngày. Để dễ uống, trước khi uống bạn có thể cho thêm một ít đinh hương vào trà.

  1. Sản phẩm có chứa men vi sinh (probiotics)
    Probiotic không chỉ tốt cho đường ruột mà còn giúp phòng ngừa và cải thiện các triệu chứng viêm đường tiết niệu rất tốt. Probiotic cung cấp các vi khuẩn có lợi để loại bỏ vi khuẩn có hại, giúp giảm thiểu nguy cơ viêm nhiễm, ngăn ngừa các bệnh liên quan đến niệu đạo.

Ngoài ra, nhóm thực phẩm này còn tạo nên hàng rào vững chắc bảo vệ từ âm đạo đến bàng quang, giúp ngăn ngừa các bệnh phụ khoa như viêm âm đạo, viêm buồng trứng, u xơ cổ tử cung,…. Hàng ngày, người bệnh có thể bổ sung các sản phẩm giàu men vi sinh như sữa chua không đường, kim chi, sâm nấm…

  1. Nam việt quất
    Quả nam việt quất chứa lượng proanthocyanidin dồi dào, có tác dụng ngăn ngừa vi khuẩn E.coli liên kết với các tế bào trong đường tiết niệu. Khi sử dụng mỗi ngày, nước ép nam việt quất sẽ giúp ngăn ngừa vi khuẩn và nấm bám vào thành đường tiết niệu.

Loại quả này cũng chứa chất chống oxy hóa, tăng cường hệ thống miễn dịch và sức khỏe tổng thể. Trong một số trường hợp, nước ép nam việt quất không phát huy tác dụng điều trị rõ ràng. Tuy nhiên, loại nước ép này nếu sử dụng không gây hại cho sức khỏe bệnh nhân viêm đường tiết niệu. Điều quan trọng là bạn phải chọn nước trái cây nguyên chất, không đường, không hương liệu hóa học, không mùi phụ gia và có vị ngọt dịu.

  1. Giấm táo
    Giấm táo có các enzym và chất dinh dưỡng cần thiết như kali hỗ trợ ức chế vi khuẩn E.coli phát triển mạnh. Loại giấm này cũng chứa axit axetic thúc đẩy sự phát triển của vi khuẩn tốt và tiêu diệt vi khuẩn xấu. Mỗi ngày, người bệnh có thể pha 2 thìa giấm táo vào một cốc nước sạch và thêm một chút nước cốt chanh, mật ong rồi trộn đều, uống 2 lần/ngày.
  1. Bổ sung nhiều nước cho cơ thể
    Khi không uống đủ nước, chất độc sẽ không được đào thải ra ngoài. Vì vậy, hàng ngày người bệnh cần bổ sung đủ nước cho cơ thể, khoảng 2,5L/ngày. Điều này sẽ giúp cơ thể được thanh lọc, giảm viêm nhiễm nhanh và hiệu quả hơn.
  2. Trái cây và rau củ
    Trái cây và rau củ chứa hàm lượng vitamin và khoáng chất dồi dào. Thường xuyên bổ sung nhóm thực phẩm này có thể làm tăng lượng nước trong cơ thể, hỗ trợ hoạt động của hệ thống miễn dịch. Ngoài ra, rau xanh và trái cây còn giúp tăng lượng nước tự nhiên trong cơ thể, từ đó hỗ trợ giải độc và ngăn ngừa các triệu chứng viêm đường tiết niệu rất tốt.

Viêm đường tiết niệu nên kiêng gì?
1. cà phê
Đồ uống chứa caffein sẽ kích thích bàng quang hoạt động nhiều hơn, khiến tình trạng nhiễm trùng đường tiết niệu trở nên nghiêm trọng. Những người uống trên 2 tách cà phê mỗi ngày cao hơn 64% so với những người không uống.

  1. Sô cô la
    Tương tự như cà phê, sô cô la cũng chứa một lượng caffein nhất định. Dù không nhiều nhưng sô cô la vẫn đủ để kích thích bàng quang của bệnh nhân viêm tiết niệu chủ động đi tiểu. Do đó, bạn cần nói không với socola, thay thế bằng một số món ngọt phù hợp hơn.
  1. Rượu
    Rượu bia và các thực phẩm có cồn sẽ tạo ra một lượng nước tiểu nhanh chóng, gây áp lực lên bàng quang khiến cơ vùng chậu bị suy yếu. Ngoài ra, lượng cồn còn lại gây kích thích bàng quang, đặc biệt ở những bệnh nhân bị nhiễm trùng đường tiết niệu. Vì vậy, trong quá trình điều trị bệnh, bạn cần hạn chế sử dụng rượu bia để tránh bệnh chuyển biến nặng.
  2. Đồ cay nóng
    Đồ ăn cay nóng có thể khiến bàng quang bị kích thích, thậm chí có những triệu chứng nghiêm trọng hơn. Do đó, thay vì sử dụng các loại gia vị như ớt đỏ, hạt tiêu… để chế biến món ăn, người bệnh nên dùng các loại thảo mộc tạo vị cay như húng tây hay hương thảo.
  3. Nước ngọt cho người ăn kiêng (diet soda)
    Nước giải khát dành cho người ăn kiêng được ví như “kẻ thù” của bệnh nhân đường tiết niệu. Vì loại đồ uống này chứa hàm lượng caffein và chất tạo ngọt rất lớn. Thành phần trong loại đồ uống này còn có nhiều hợp chất kích thích bàng quang, tăng nguy cơ nhiễm trùng đường tiết niệu. Do đó, bạn nên thay thế loại đồ uống có hại này bằng nước lọc hoặc các loại trà thảo mộc.

Ngoài soda ăn kiêng, thực tế chất làm ngọt nhân tạo cũng có khả năng làm cho tình trạng viêm nặng hơn. Tuy nhiên, người bệnh vẫn có thể bổ sung các thực phẩm chứa lượng đường tự nhiên.