Viêm đường mật nguyên phát là gì?

Viêm đường mật nguyên phát là một bệnh tự miễn nghiêm trọng thường xảy ra ở những người từ 40 tuổi trở lên. Bệnh này có thể làm hỏng gan, dẫn đến xơ gan nguyên phát. Nếu không được điều trị sớm, bệnh sẽ gây ra các biến chứng nguy hiểm như loãng xương, ung thư đường mật, thậm chí tử vong.

1. Viêm đường mật nguyên phát là gì?

Viêm đường mật nguyên phát (PBC) là tình trạng các ống dẫn mật trong gan bị tổn thương. Bệnh này còn được gọi là xơ gan mật nguyên phát.

Các ống dẫn mật trong gan đóng một vai trò rất quan trọng trong cơ thể con người. Chúng chứa một chất lỏng gọi là mật, là một yếu tố quan trọng trong tiêu hóa và nằm cách xa gan. Mặt khác, mật là một chất lỏng giúp cơ thể hấp thụ chất béo, cholesterol và một số vitamin thiết yếu. Ngoài ra, nó cũng giúp loại bỏ các tế bào hồng cầu cũ bị hư hỏng và những thứ khác không cần thiết trong cơ thể.

Khi các ống dẫn mật không hoạt động bình thường, mật tích tụ trong gan, dẫn đến viêm gan và thậm chí là mô sẹo. Theo thời gian, các mô sẹo này thay thế các mô gan khỏe mạnh và khiến cơ quan này không thể hoạt động như bình thường.

Tuy nhiên, quá trình này thường chậm, vì vậy ban đầu gan của bạn có thể không bị tổn thương nghiêm trọng. Bệnh có thể được kiểm soát bằng thuốc kết hợp với các phương pháp điều trị tích cực khác. Nếu không được điều trị sớm, tình trạng có thể trở nên tồi tệ hơn trong vài tháng hoặc vài năm, khi bệnh nhân có nhiều khả năng cần phẫu thuật ghép gan.

2. Nguyên nhân gây viêm đường mật nguyên phát

Hiện nay, y học vẫn chưa thể đưa ra kết luận chính xác về nguyên nhân gốc rễ của viêm đường mật nguyên phát.

Tuy nhiên, nhiều nghiên cứu cho thấy viêm đường mật nguyên phát có liên quan đến gen. Những người có cha mẹ, anh trai hoặc chị gái bị viêm đường mật nguyên phát cũng có nguy cơ mắc bệnh cao hơn.

Ngoài ra, viêm đường mật nguyên phát cũng có thể liên quan đến các vấn đề về hệ thống miễn dịch, chẳng hạn như: rối loạn tuyến giáp, xơ cứng bì hoặc thiếu máu ác tính. Một số yếu tố bên ngoài góp phần gây bệnh, bao gồm thuốc lá, hóa chất độc hại hoặc nhiễm trùng.

3. Triệu chứng viêm đường mật nguyên phát

Trong giai đoạn đầu, người bệnh có thể không nhận thấy bất kỳ bất thường nào liên quan đến viêm đường mật nguyên phát. Cơ thể có thể hoạt động bình thường và khỏe mạnh trong nhiều năm. Khi bệnh tiến triển, bệnh nhân thường có một số triệu chứng điển hình sau:

Mệt

Ngứa da

Phát ban

Khô mắt và miệng

Da vàng, mắt vàng

Sưng ở bàn chân và mắt cá chân

Đau và sưng ở bụng

Đau xương, cơ và khớp

Da sẫm màu

Giảm cân không giải thích được

Trí nhớ kém.

4. Biến chứng của viêm đường mật nguyên phát

Khi viêm đường mật nguyên phát không được phát hiện và điều trị kịp thời, bệnh sẽ gây ra các biến chứng nguy hiểm cho sức khỏe tổng thể của người bệnh, bao gồm:

Mệt

Thiếu vitamin A, D, E và K

Chất béo đi tiểu

Loãng xương

Báng

Xuất huyết tiêu hóa

Gan não

Viêm phúc mạc

Biến chứng suy gan có thể xảy ra khi viêm đường mật nguyên phát đã kéo dài từ 7-15 năm hoặc hơn. Bệnh thậm chí có thể dẫn đến sự hình thành khối u đường mật, gây ung thư đường mật.

5. Chẩn đoán viêm đường mật nguyên phát

Để chẩn đoán viêm đường mật nguyên phát, bác sĩ có thể khuyên bạn nên làm xét nghiệm máu để kiểm tra xem gan hoạt động như thế nào và tìm kiếm những bất thường trong hệ thống miễn dịch.

Ngoài ra, bạn cũng có thể có một số xét nghiệm khác để chẩn đoán bệnh, chẳng hạn như: chụp cắt lớp vi tính (CT scan), siêu âm, MRI hoặc nội soi (ERCP). Những xét nghiệm này sẽ cung cấp cho bác sĩ một bức tranh chi tiết hơn về gan và các khu vực xung quanh nó.

Ngoài ra, sinh thiết gan cũng có thể được yêu cầu. Trong xét nghiệm này, một mẫu mô gan nhỏ được lấy ra và kiểm tra dưới kính hiển vi trong phòng thí nghiệm để tìm kiếm các tổn thương và bất thường liên quan đến viêm đường mật nguyên phát.

6. Điều trị viêm đường mật nguyên phát

Hiện tại, không có cách chữa trị viêm đường mật nguyên phát, nhưng thuốc có thể làm chậm sự tiến triển của bệnh.

Loại thuốc được sử dụng phổ biến nhất là ursodiol (axit ursodeoxycholic), có hiệu quả trong việc thúc đẩy sự di chuyển mật qua gan. Một loại thuốc khác, axit obeticholic (Ocaliva) cũng có thể được sử dụng kết hợp với ursodiol hoặc một mình để điều trị viêm đường mật nguyên phát (PBC).

Để ngăn ngừa bệnh phát triển, bạn nên thực hiện một số thay đổi lối sống lành mạnh hơn. Nếu bạn thường xuyên uống rượu, tốt nhất bạn nên cố gắng hạn chế hoặc từ bỏ nó, bởi vì rượu là tác nhân gây căng thẳng hàng đầu cho gan. Bên cạnh đó, bạn cũng nên lựa chọn thực phẩm ít natri, bổ sung thêm rau xanh, trái cây giàu vitamin và duy trì thói quen tập thể dục thường xuyên để giảm các triệu chứng khó chịu do bệnh gây ra.

Trong trường hợp việc sử dụng thuốc không hiệu quả, bệnh nhân có thể phải dùng đến can thiệp phẫu thuật để ghép gan. Tuy nhiên, đây là một cuộc phẫu thuật lớn, vì vậy trước khi lựa chọn, bạn nên tham khảo ý kiến bác sĩ cẩn thận.

Tham khảo thêm tại https://nhathuocaz.com.vn hoặc https://nhathuochapu.vn https://bacsiviemgan.com