Phương pháp điều trị viêm đại tràng hiệu quả

Đại tràng là phần chính của hệ tiêu hóa. Tuy nhiên, đây cũng là cơ quan dễ bị tổn thương nghiêm trọng nhất. Một trong những vấn đề thường gặp của đại tràng là viêm loét. Viêm loét đại tràng gây rắc rối cho bệnh nhân trong cuộc sống hàng ngày. Vậy viêm đại tràng là gì? Làm thế nào để hiệu quả vượt qua viêm loét đại tràng?

1. Viêm đại tràng là gì?

Sau khi thức ăn được hấp thụ chất dinh dưỡng ở ruột non, chất thải không tiêu hóa sẽ được đẩy vào đại tràng. Tại đây, đại tràng sẽ tiến hành quá trình hấp thụ nước một lần nữa và cuối cùng loại bỏ chất thải còn lại ra khỏi cơ thể. Đại tràng còn được biết đến là trực tràng.
Đại tràng là phần dễ bị tổn thương nhất của hệ tiêu hóa. Bởi đây là nơi chứa chất thải thức ăn. Đây là một trong những môi trường lý tưởng cho vi khuẩn phát triển. Viêm loét đại tràng là tổn thương đại tràng phổ biến nhất.
Viêm đại tràng là tình trạng viêm nhiễm gây ra tổn thương cục bộ hoặc xuất hiện và phát triển trên niêm mạc đại tràng. Tùy thuộc vào mức độ tổn thương, đại tràng sẽ có các triệu chứng như: đau và khó chịu, loét, chảy máu, v.v.
Khi viêm đại tràng xuất hiện, cần hoàn thành việc điều trị càng sớm càng tốt. Nếu tình trạng này kéo dài, viêm loét đại tràng thường dễ gặp biến chứng và gây ra các bệnh cực kỳ nguy hiểm như ung thư đại tràng, thủng đại tràng,…

2. Nguyên nhân của viêm đại tràng

Viêm đại tràng được chia thành hai loại: viêm loét đại tràng cấp tính và viêm loét đại tràng mãn tính. Có nhiều nguyên nhân gây ra viêm loét đại tràng. Cụ thể:

2.1. Nguyên nhân của viêm loét đại tràng cấp tính

Viêm loét đại tràng cấp tính phổ biến hơn trong cuộc sống hiện nay. Thông thường, người mắc viêm đại tràng cấp tính thường có các nguyên nhân chung như: ngộ độc thực phẩm hoặc dị ứng với thức ăn lạ, sử dụng thức ăn bị ô nhiễm hoặc chứa vi khuẩn gây bệnh hoặc do thói quen sinh hoạt.
Đối với những người thường xuyên gặp áp lực và căng thẳng trong công việc. Ngoài ra, việc sử dụng kháng sinh kéo dài và thường xuyên bị đầy hơi, táo bón sẽ có tỷ lệ mắc viêm loét đại tràng cao hơn người khác.

2.2. Nguyên nhân của viêm loét đại tràng mãn tính

Nếu viêm đại tràng không được điều trị kịp thời và triệt để, dễ dàng dẫn đến viêm loét đại tràng mãn tính. Viêm loét đại tràng cấp tính, khi bị nhiễm trùng, bị nấm và độc tố tấn công sẽ gây ra tình trạng mãn tính. Tuy nhiên, trong một số trường hợp, bệnh nhân cũng có thể mắc viêm loét đại tràng mãn tính mà không rõ nguyên nhân.

3. Các triệu chứng phổ biến khi đại tràng bị viêm

Tùy thuộc vào nguyên nhân của bệnh, người bị viêm đại tràng sẽ có các triệu chứng điển hình khác nhau. Trong số đó, một số triệu chứng phổ biến của viêm đại tràng dễ nhận biết nhất là: đau bụng hoặc đôi khi là cơn đau co thắt gián đoạn, liên tục có cảm giác muốn đi ngoài, phân lỏng có mùi tanh,…

3.1. Đối với viêm loét đại tràng cấp tính
Khi mắc viêm loét đại tràng cấp tính, bệnh nhân sẽ trải qua các triệu chứng như:
Loét xảy ra do lỵ amip: bệnh nhân sẽ cảm thấy đau bụng thường xuyên. Cơn đau có thể âm ỉ ở vùng bụng dưới hoặc co thắt và nghiêm trọng. Khi đi ngoài, chỉ có một ít phân lẫn máu và nhầy.
Đại tràng bị viêm do vi khuẩn: bệnh nhân sẽ sốt, đau bụng và tiêu chảy. Tình trạng này có thể dễ dàng dẫn đến mất nước và nghiêm trọng hơn là sụp đổ tim mạch.

3.2. Đối với tình trạng viêm đại tràng mãn tính
Đối với người mắc viêm đại tràng mãn tính, các triệu chứng có thể bao gồm:
Đau bụng sẽ xuất hiện từng cơn. Mỗi lần cảm thấy đau, tôi muốn đi ngoài. Thông thường, đau bụng sẽ xuất hiện khi thức dậy và sau khi ăn. Sau khi đi ngoài, đau bụng sẽ biến mất và cơ thể cảm thấy thoải mái.
Bệnh nhân có thể gặp táo bón, khó tiêu và đau bụng thường xuyên. Phân của bệnh nhân thường cứng, khô và ít. Thông thường tình trạng này thường gặp hơn ở phụ nữ và người cao tuổi.
Loại triệu chứng thứ ba của bệnh viêm đại tràng mãn tính là tiêu chảy và táo bón. Tình trạng này sẽ xảy ra dần dần và kéo dài nhiều năm.

4. Điều trị hiệu quả cho đại tràng bị viêm

Viêm đại tràng là tình trạng có nguy cơ tái phát và biến chứng nghiêm trọng cao. Do đó, khi bạn phát hiện mình mắc bệnh, cần phải được điều trị kịp thời và nhanh chóng. Tốt nhất là nên đến bác sĩ để được hướng dẫn điều trị theo nguyên nhân của bệnh. Từ đó, mang lại hiệu quả cao trong điều trị.

4.1. Điều trị bằng phương pháp nội khoa
Điều trị nội khoa là điều trị bằng thuốc do bác sĩ kê đơn. Các loại thuốc thường được sử dụng trong điều trị viêm đại tràng bao gồm kháng sinh, thuốc chống ký sinh trùng và giảm đau, thuốc chống co thắt, thuốc chống tiêu chảy. Ngoài ra, bệnh nhân cũng cần được bổ sung lượng nước và điện giải cần thiết.

4.2. Điều trị bằng phương pháp phẫu thuật
Khi đại tràng bị viêm nặng hơn hoặc xuất hiện biến chứng, có thể áp dụng các phương pháp phẫu thuật. Phương pháp phẫu thuật phổ biến nhất là cắt bỏ phần đại tràng bị viêm. Tuy nhiên, phương pháp này sẽ để lại một số di chứng cho sức khỏe và tâm lý của bệnh nhân.

4.3. Tuân thủ chế độ ăn và lối sống khoa học
Tuân thủ chế độ ăn phù hợp, đảm bảo dinh dưỡng cần thiết cho cơ thể là vô cùng quan trọng trong việc điều trị viêm đại tràng. Khi bạn bị tiêu chảy, cần hạn chế ăn thực phẩm sống, hoa quả khô hoặc thực phẩm chứa nhiều chất xơ. Ngược lại, người bị táo bón nên tăng cường chất xơ và giảm lượng chất béo.
Không làm việc hoặc thức khuya. Ngủ đủ 8 giờ một ngày. Bên cạnh đó, bệnh nhân cũng cần tập thể dục thường xuyên để cải thiện sức khỏe. Tuyệt đối không sử dụng các chất kích thích như rượu, bia, thuốc lá,…

Tham khảo thêm tại https://nhathuocaz.com.vn https://bacsiviemgan.com