Viêm da tiết bã trên mặt có tự biến mất không?

Mặc dù viêm da tiết bã trên mặt không nguy hiểm đến tính mạng, nhưng chúng khiến mọi người mất tự tin do thẩm mỹ. Điều trị viêm da tiết bã sẽ giúp kiểm soát sự phiền toái do bệnh gây ra. Vậy viêm da tiết bã là gì và viêm da mặt có tự biến mất không? Cùng theo dõi bài viết dưới đây để tìm ra câu trả lời.

1. Viêm da tiết bã là gì?

Viêm da tiết bã còn được gọi là viêm da tiết bã. Đây là một tình trạng da mãn tính với các triệu chứng điển hình là sự xuất hiện của phát ban màu hồng hoặc đỏ, trên bề mặt có nhiều lớp vảy, nhờn, ẩm và dính khi chạm vào.

Viêm da tiết bã có liên quan đến rối loạn tuyến bã nhờn và sự phát triển quá mức của nấm men.

Bất cứ ai, bất kỳ độ tuổi nào cũng có thể bị viêm da tiết bã, ngay cả trẻ em dưới 3 tháng tuổi cũng có thể mắc bệnh (trẻ em thường bị viêm da trâu, người Việt gọi đó là “trâu trâu”). Các triệu chứng có thể từ nhẹ đến nặng.

Bệnh thường xuất hiện trên các vùng da nhờn, chủ yếu ở mặt, ngực và lưng, sau tai và vùng cổ. Tuy nhiên, bệnh cũng có thể xuất hiện ở những nơi da dày và khô. Viêm da tiết bã mất nhiều thời gian để điều trị và dễ tái phát.

2. Triệu chứng viêm da tiết bã

Ở trẻ nhỏ:

Thông thường trên đầu, xuất hiện khi trẻ được 0-3 tháng tuổi với các biểu hiện sau:

Da đầu xuất hiện dưới dạng các mảng da mỏng có màu vàng nhạt, vàng nâu hoặc nâu đen, hơi sần.

Mảng da này bám chặt vào da dầu và chân tóc

Chấn thương cho da nhưng không gây ngứa, sưng, đau hoặc rát.

Đây là hiện tượng bình thường mà hầu hết các bé đều mắc phải, cha mẹ không cần quá lo lắng vì tổn thương này sẽ tự biến mất sau khoảng 3-12 tháng mà không cần biện pháp điều trị can thiệp.

Ở người lớn:

Viêm da tiết bã ở người lớn thường xuất hiện ở những vùng da có dầu thừa, chẳng hạn như vùng chữ T (mũi, trán), sau tai, lông mày, cổ và ngực. Không giống như trẻ em, viêm da tiết bã xảy ra ở người lớn có xu hướng kéo dài và dễ tái phát. Triệu chứng điển hình:

Da xuất hiện phát ban đỏ/hồng, bề mặt có vảy, ẩm ướt khi chạm vào, nhờn.

Với viêm da tiết bã mặt, các tổn thương da có màu đỏ hồng, các vùng da phẳng.

Viêm da tiết bã của mũi thường xuất hiện đối xứng, da đỏ, nhờn và có nhiều vảy trên bề mặt.

Viêm ở lông mày, da rất có vảy, để lộ phát ban da đỏ, mỏng.

Viêm da tiết bã ở người lớn cũng có thể ảnh hưởng đến vùng háng, dưới ngực, nách và cổ. Ở những vùng da này, thường có một tổn thương hoàng điểm liên quan đến viêm nang lông.

Viêm da tiết bã trên da đầu thường gây đỏ da, tiết dầu thừa, đóng vảy nhiều, dính vào chân tóc. Ở vùng chân tóc, các rìa màu đỏ, nhô lên xuất hiện, với vảy trắng trên bề mặt sần.

3. Nguyên nhân gây viêm da tiết bã

Nguyên nhân chính xác của viêm da tiết bã vẫn chưa được biết. Tuy nhiên, theo một số nghiên cứu, các nhà khoa học đã phát hiện ra rằng căn bệnh này có liên quan đến sự bất thường của hoạt động của hệ thống miễn dịch cộng hưởng với tác dụng của nấm men Malassezia. Các nguyên nhân khác:

Di truyền

Da dầu

Theo một số chuyên gia, khi da hoạt động, tiết dầu quá mức có thể kích thích hoạt động của nấm men và gây bùng phát bệnh. Do đó, những người có da dầu có nhiều khả năng bị viêm da tiết bã hơn da khô.

Do sự thay đổi của thời tiết

Viêm da tiết bã có xu hướng xuất hiện vào mùa thu hoặc mùa đông, sau đó cải thiện vào mùa hè. Nguyên nhân là vào mùa thu đông, da bị khô, dễ mất nước, dẫn đến bong tróc, giảm sức đề kháng. Vào mùa hè, làn da luôn được cung cấp đủ độ ẩm, không bị mất nước, độ đàn hồi của da cao.

Dùng thuốc để điều trị

Một số loại thuốc có thể làm tăng nguy cơ viêm da tiết bã như kháng sinh, corticosteroid, thuốc ức chế miễn dịch, v.v.

Các yếu tố khác: Căng thẳng, căng thẳng, vệ sinh da kém, rối loạn nội tiết tố,…

4. Viêm da tiết bã trên mặt có tự biến mất không?

Viêm da tiết bã trên mặt có tự biến mất không? Câu trả lời là không. Viêm da tiết bã này là mãn tính, dai dẳng và dễ bị tái phát. Hầu hết viêm da tiết bã sẽ không tự biến mất nếu không có sự can thiệp của y tế.

Do đó, điều quan trọng là phải gặp bác sĩ da liễu khi bạn thấy bất kỳ triệu chứng bất thường nào. Cần phải tích cực trong quá trình chăm sóc và điều trị, các triệu chứng của bệnh có thể được kiểm soát hoàn toàn.

Nếu chủ quan, không được điều trị kịp thời, đúng cách sẽ khiến tình trạng sức khỏe trở nên tồi tệ hơn, mất nhiều thời gian điều trị và có thể gây ra những biến chứng khó lường.

5. Điều trị viêm da tiết bã

Điều trị bằng thuốc

Thông thường các bác sĩ sẽ kê toa thuốc bôi để giúp giảm mức độ tổn thương da. Thuốc là phương pháp điều trị chính cho viêm da tiết bã.

Nếu tình trạng viêm da nghiêm trọng, lây lan rộng rãi và có tiến triển phức tạp, bác sĩ có thể kê đơn cho bệnh nhân kết hợp cả thuốc bôi và thuốc uống.

Liệu pháp ánh sáng

Liệu pháp ánh sáng sử dụng tia UVA hoặc UVB để làm sạch vảy và cải thiện tình trạng da. Liệu pháp này được chỉ định cho các trường hợp viêm da tiết bã nghiêm trọng, có xu hướng kéo dài và sử dụng thuốc điều trị kém hiệu quả hơn.

Ngoài việc điều trị bằng thuốc, người bệnh cần chú ý chăm sóc da theo hướng dẫn của bác sĩ để cải thiện triệu chứng tốt hơn.

Dưỡng ẩm thường xuyên để giúp làm sạch vảy

Giữ cho da sạch sẽ và khô ráo

Làm sạch da bằng nước thường xuyên để giúp làm sạch vảy, giảm dầu thừa và làm dịu vùng da bị ảnh hưởng.

Nên sử dụng kem dưỡng ẩm nhẹ 2-3 lần một ngày để điều chỉnh bài tiết bã nhờn, làm mềm da và giảm tăng sinh tế bào chết.

Không sử dụng các sản phẩm sữa tắm có độ pH cao và chứa nhiều thành phần có khả năng gây kích ứng.

Ăn uống tốt, tránh căng thẳng.

Tham khảo thêm tại https://nhathuocaz.com.vn hoặc https://nhathuochapu.vn