Viêm da tiết bã: Nguyên nhân và phương pháp điều trị hiệu quả

Làn da có ảnh hưởng rất lớn đến thẩm mỹ của mỗi người, đặc biệt là làn da trên khuôn mặt. Đó là lý do tại sao các vấn đề liên quan đến da luôn được mọi người đặc biệt quan tâm. Một trong những vấn đề về da phổ biến nhất gặp phải là viêm da tiết bã. Vậy bệnh viêm da tiết bã là gì? Nó có nguy hiểm không? Phương pháp điều trị hiệu quả và dứt khoát nhất là gì?

1. Viêm da tiết bã – một bệnh ngoài da gây đau đầu cho người mắc phải

Viêm da tiết bã, còn được gọi là viêm da tiết bã hoặc bệnh chàm dị ứng, là một trong những điều kiện phổ biến nhất. Đây là một bệnh ngoài da mãn tính, rất dễ tái phát và khó điều trị dứt điểm. Thông thường, những người có làn da dầu sẽ có tỷ lệ mắc bệnh này cao hơn người bình thường.

Viêm da tiết bã thường xảy ra ở những nơi tuyến bã nhờn hoạt động mạnh như vùng chữ T trên mặt, da đầu, ngực,… Viêm da dầu là phổ biến ở nhiều người, bất kể tuổi tác hay giới tính. đếm. Từ trẻ sơ sinh đến người lớn, mọi người đều có thể mắc phải nó. Tuy nhiên, các triệu chứng có thể khác nhau ở mỗi người.

Viêm da tiết bã không gây ra mối đe dọa cho sức khỏe của những người có tác dụng thẩm mỹ tuyệt vời. Khi chúng xuất hiện trên da, chúng khiến vùng da đó trở nên đỏ và bong tróc sau một thời gian. Nếu không được điều trị kịp thời, bệnh sẽ dễ tái phát và trở thành mãn tính. Đặc biệt vào thời điểm chuyển mùa, bệnh sẽ phát triển mạnh mẽ, gây ra nhiều rắc rối cho người mắc bệnh.

Do đó, việc phát hiện và điều trị kịp thời bệnh là vô cùng cần thiết và quan trọng.

2. Triệu chứng viêm da tiết bã

Như đã đề cập ở trên, mọi người đều có thể bị viêm da tiết bã. Tuy nhiên, các triệu chứng viêm da tiết bã xuất hiện ở bệnh nhân không phải lúc nào cũng giống nhau. Trẻ sơ sinh sẽ khác với người lớn.

2.1. Triệu chứng viêm da tiết bã ở trẻ sơ sinh

Ở trẻ sơ sinh, viêm da tiết bã thường xuất hiện trên đỉnh đầu. Mọi người thường gọi nó là “trâu trâu”. Thông thường, viêm da tiết bã chỉ xuất hiện ở trẻ em trong vòng 3 tháng đầu đời và dần biến mất khi trẻ được 6 đến 12 tháng tuổi.

Biểu hiện của viêm da tiết bã thường là sự xuất hiện của các mảng da dày và cứng trên đỉnh đầu. Những mảng da này có thể có màu trắng, nâu hoặc đen tùy thuộc vào từng trẻ. Khi bị viêm da tiết bã, trẻ em không cảm thấy ngứa ngáy và khó chịu. Hầu hết các tình trạng này sẽ tự biến mất, không cần can thiệp thuốc và không tái phát lần thứ hai.

2.3. Triệu chứng viêm da tiết bã ở người lớn

Đối với người lớn, các biểu hiện của viêm da tiết bã sẽ có những thay đổi khác nhau. Viêm da tiết bã thường xuất hiện ở các khu vực hoạt động tiết bã như vùng chữ T trên mặt, sau tai, da đầu, trán, v.v.

Tại các vị trí viêm da tiết bã, da thường xuất hiện vảy đỏ, khô và nhờn kết hợp. Nếu viêm da tiết bã xuất hiện ở những nơi như ngực, lưng và mép tóc, thường sẽ có những đường viền màu đỏ tươi để phân biệt với vùng da bình thường xung quanh.

Trong một số trường hợp, bệnh nhân sẽ cảm thấy ngứa ở vùng bị viêm. Tình trạng này dễ bị tái phát thường xuyên. Nếu không được điều trị kịp thời, bệnh sẽ trở thành biến chứng mãn tính và nguy hiểm hơn.

3. Nguyên nhân gây viêm da dầu

Bệnh da dầu xảy ra do nhiều nguyên nhân. Tuy nhiên, nguyên nhân chính là do hoạt động và sự phát triển của nấm men, có tên khoa học là Malassezia. Khi điều kiện thuận lợi, nấm men này trở nên tích cực hơn cùng với phản ứng bất thường của hệ thống miễn dịch. Đây là nơi viêm da xuất phát. Bên cạnh đó, bệnh lý của viêm da tiết bã cũng xuất phát từ một số yếu tố khác, chẳng hạn như:

3.1. Màng bảo vệ da

Da cũng có một màng gọi là lipid. Màng này đóng vai trò bảo vệ da khỏi tác động của các yếu tố nội sinh và ngoại sinh. Khi thời tiết thay đổi, đặc biệt là vào mùa đông, da thường mất nước và trở nên khô. Hàng rào bảo vệ này bị phá vỡ, tạo điều kiện thuận lợi cho sự phát triển của nấm. Đây là một trong những nguyên nhân gây viêm da tiết bã.

3.2. Yếu tố di truyền

Theo nghiên cứu, tỷ lệ những người có họ hàng gần bị viêm da dị ứng sẽ có nguy cơ mắc bệnh cao hơn những người khác. Khi tiến hành khảo sát, người ta thấy rằng rất nhiều người mắc bệnh có một thành viên trong gia đình cũng mắc bệnh. Do đó, có thể kết luận rằng yếu tố di truyền cũng là nguyên nhân gây viêm da tiết bã.

3.3. Tình trạng da dầu

Da dầu, da dầu là môi trường thích hợp để men Malassezia nhân lên và hoạt động. Khi loại nấm này hoạt động rất mạnh, nó sẽ dễ dàng dẫn đến viêm da dầu. Do đó, những người có làn da dầu và nhờn dễ mắc bệnh hơn.

3.4. Những người có hệ miễn dịch suy yếu

Ngoài những lý do trên, những người có hệ miễn dịch suy yếu cũng dễ mắc bệnh. Đặc biệt, những người mắc các bệnh như HIV, ung thư, các cơ quan bị tổn thương, v.v., tỷ lệ viêm da tiết bã sẽ cao hơn.

Ngoài ra, việc sử dụng kháng sinh, thuốc có chứa thành phần gây kích ứng da,… cũng có thể gây viêm da dầu.

4. Viêm da tiết bã có thể được điều trị tận gốc không?

Viêm da tiết bã là một bệnh da mãn tính. Chúng rất dễ tái phát, đặc biệt là khi đáp ứng các điều kiện khí hậu và môi trường thuận lợi. Tuy nhiên, không nhất thiết là không thể chữa khỏi hoàn toàn căn bệnh này. Trong một số trường hợp, bệnh nhân có thể được chữa khỏi hoàn toàn nhờ sự kiên trì trong điều trị, đúng hướng điều trị, đúng cách.

Khi thấy dấu hiệu viêm da, bạn cần nhanh chóng đến các cơ sở uy tín để được kiểm tra kịp thời. Tại đây, bác sĩ sẽ xác định tình trạng bệnh của từng người. Từ đó, xác định phương pháp điều trị tốt nhất cho bệnh nhân. Tuyệt đối bạn không nên làm theo các biện pháp khắc phục bằng miệng hoặc các biện pháp tự chế chưa được khoa học chứng minh. Bởi vì những biện pháp khắc phục này không những không thể chữa khỏi bệnh mà còn có nguy cơ làm cho bệnh trở nên tồi tệ và khó điều trị hơn.

Do đó, mặc dù viêm da tiết bã không gây ra quá nhiều ảnh hưởng đến sức khỏe của người mắc bệnh. Tuy nhiên, ảnh hưởng của bệnh đến thẩm mỹ của bệnh nhân không thể bỏ qua. Do đó, khi mắc bệnh, bạn cần làm theo hướng dẫn của bác sĩ để nâng cao khả năng điều trị hoàn toàn bệnh. Giảm thiểu sự tái phát của bệnh nhiều lần có tác động tiêu cực đến cuộc sống.

Tham khảo thêm tại https://nhathuocaz.com.vn hoặc https://nhathuochapu.vn