Viêm da tiết bã có thể được điều trị hoàn toàn?

Viêm da tiết bã, còn được gọi là viêm da tiết bã, chàm dị ứng là một tình trạng viêm da phổ biến, mãn tính và tái phát. Các vị trí thường gặp nhất là mặt, đầu, ngực và vùng liên sườn. Bệnh có thể ảnh hưởng đến cả trẻ em và người lớn.

1. Viêm da tiết bã có tự biến mất không?

Hiện tại, nguyên nhân chính xác của viêm da tiết bã vẫn chưa được biết. Do đó, việc điều trị bệnh là vô cùng khó khăn. Không chắc là viêm da tiết bã sẽ tự biến mất. Tùy thuộc vào tình trạng sức khỏe và yếu tố thể chất của từng bệnh nhân mà bệnh chỉ có thể cải thiện dần theo thời gian.

Viêm da tiết bã rất dễ tái phát nhiều lần, mỗi lần có thể kéo dài từ vài tuần đến vài tháng. Điều này không chỉ khó coi mà còn rất khó chịu cho bệnh nhân.

2. Bạn có thể điều trị viêm da tiết bã tận gốc không?

Viêm da tiết bã là một bệnh ngoài da mãn tính, gây rắc rối cho bệnh nhân vì màu da đỏ và tổn thương, và các vảy da liên tục ảnh hưởng đến thẩm mỹ và chất lượng cuộc sống. Tuy nhiên, với việc điều trị đúng cách và duy trì phác đồ điều trị, bệnh nhân có thể được chữa khỏi hoàn toàn hoặc chỉ giảm các triệu chứng khó chịu của bệnh và sau đó tái phát nhiều lần.

Tùy thuộc vào trường hợp cụ thể, bác sĩ có thể sử dụng dầu gội và dầu gội chống nấm tại chỗ cho phù hợp. Kem dưỡng ẩm cần được áp dụng nhiều lần trong ngày và duy trì, đặc biệt là vào mùa thu – mùa đông. Ngoài ra, các bác sĩ cũng xem xét tình trạng, dinh dưỡng và vitamin nhóm B, vitamin B3, B6, vitamin H, lượng kẽm của bệnh nhân. Do đó, khi mắc bệnh, bạn cần được thăm khám và tư vấn cụ thể, tuyệt đối không cần điều trị.

3. Cách điều trị viêm da tiết bã

Việc điều trị viêm da phụ thuộc vào vị trí viêm da và mức độ nghiêm trọng của các triệu chứng. Dầu gội đặc biệt thường được sử dụng cho cả trẻ sơ sinh và người lớn bị viêm da tiết bã ở đầu. Nếu vảy không mềm, bạn có thể dùng vài giọt dầu khoáng để chà xát lên da đầu trước khi gội đầu. Trong trường hợp nghiêm trọng, bác sĩ có thể kê toa dầu gội và kem có chứa chất điều hòa miễn dịch để điều trị viêm.

3.1 Định hướng điều trị chung

Sử dụng vảy tại chỗ để loại bỏ các mảnh như axit salicylic, axit lactic, urê, propylene glycol.

Các chất chống nấm tại chỗ có thể được kê toa như: ketoconazole, dầu gội ciclopirox hoặc kem. Một số chủng Malassezia có khả năng kháng nấm azole, kẽm pyrithione hoặc selen sulphite có thể được sử dụng thay thế.

Corticosteroid bôi tại chỗ nhẹ được sử dụng trong 1-3 tuần để giảm viêm và giảm bùng phát.

Thuốc ức chế calcineurin tại chỗ (kem pimecrolimus, thuốc mỡ tacrolimus): ít tác dụng phụ hơn corticosteroid khi sử dụng trên mặt.

Đối với các trường hợp nặng, kháng điều trị ở người lớn, có thể sử dụng itraconazole, tetracycline, kháng sinh và liệu pháp ánh sáng.

3.2 Điều trị viêm da tiết bã ở đầu

Sử dụng dầu gội có chứa các hoạt chất ketoconazole hoặc Ciclopirox, selenium sulfite, kẽm pyrithione, than tar, axit salicylic. Liều dùng: 2 lần mỗi tuần trong ít nhất 1 tháng.

Steroid cho da đầu (dung dịch, gel) được sử dụng hàng ngày trong vài ngày để giảm ngứa và viêm.

Kem Tar được áp dụng cho da có nhiều vảy, sau vài giờ, gội đầu bằng nước sạch.

3.3 Điều trị viêm da tiết bã trên mặt, tai, ngực, lưng

Làm sạch bằng dung dịch tẩy rửa không chứa xà phòng 1-2 lần một ngày.

Sử dụng kem ketoconazole hoặc ciclopirox mỗi ngày một lần trong 2-4 tuần, lặp lại nếu cần thiết.

Kem hydrocortison áp dụng hai lần một ngày trong 1-2 tuần. Steroid mạnh hơn có thể được sử dụng.

Thuốc ức chế calcineurin tại chỗ (kem pimecrolimus, thuốc mỡ tacrolimus) thay thế cho corticosteroid.

3.4 Thói quen sống để hạn chế sự tiến triển của viêm da tiết bã

Nói với bác sĩ của bạn về bất kỳ tình trạng y tế và thuốc nào khác mà bạn đang dùng, cả theo toa và không kê đơn.

Sử dụng kem dưỡng da để giữ ẩm cho da và gội đầu bằng xà phòng mỗi ngày hoặc theo chỉ dẫn của bác sĩ.

Ra ngoài mỗi ngày: Ánh sáng mặt trời có thể giúp điều trị các triệu chứng của bạn. Bạn có thể hỏi bác sĩ về việc tiếp xúc với ánh nắng mặt trời và đừng quên thoa kem chống nắng.

Hãy cho bác sĩ của bạn nếu bạn bị sốt, mụn nước đầy mủ hoặc nếu các triệu chứng của bạn không cải thiện hoặc trở nên tồi tệ hơn.

Tham khảo thêm tại https://nhathuocaz.com.vn hoặc https://nhathuochapu.vn