Viêm chu vai: Nguyên nhân, chẩn đoán và điều trị

Viêm chu vai, chủ yếu do yếu tố tuổi tác, gây ra rất nhiều đau đớn cũng như hạn chế trong cuộc sống hàng ngày của bệnh nhân. Làm thế nào để điều trị viêm bao hoạt dịch vai để bệnh nhân có thể nhanh chóng hồi phục và trở lại cuộc sống bình thường là câu hỏi.

1. Viêm chu vai là gì?

Viêm chu vai, còn được gọi là viêm quanh khớp vai hoặc viêm quanh khớp vai, là một trường hợp đau và hạn chế vận động ở khớp vai do chấn thương mô mềm như gân, dây chằng và mũ. Viêm chu vai không hình thành do tổn thương sụn, xương khớp vai và nhiễm trùng.

Các triệu chứng lâm sàng của viêm chu vai bao gồm đau vai kèm theo khó khăn trong chuyển động của khớp vai. Viêm bao hoạt dịch vai bao gồm bốn loại:

Viêm gân mãn tính quanh khớp vai

Viêm khớp vi tinh thể

Pseudoparesis của khớp vai (đứt gân vòng bít quay)

Khớp vai đông lạnh.

2. Nguyên nhân gây viêm chu vai?

Nguyên nhân chính gây viêm vai là tuổi tác, thường là người cao tuổi trên 50 tuổi không phân biệt giới tính có tỷ lệ viêm vai cao. Ngoài ra, nguyên nhân gây viêm vai có thể do lao động nặng trong thời gian dài, tai nạn giao thông dẫn đến chấn thương vai, tập thể dục hoặc thể thao quá sức, tư thế sai, không khởi động. Hãy chủ động trước khi tập thể dục, những người hút thuốc quá nhiều nhưng không hoạt động cũng có nguy cơ cao bị viêm vai.

Bên cạnh các nguyên nhân trên, dưới đây là một số nguyên nhân khác gây viêm vai:

Thoái hóa và viêm gân vòng bít quay khác nhau về mức độ nghiêm trọng, chẳng hạn như thoái hóa, viêm cân mạc hoại tử có hoặc không có lắng đọng canxi, rách không hoàn toàn hoặc rách hoàn toàn gân vòng bít quay.

Viêm burs dưới nhện

Viêm bao hoạt dịch gân bắp tay

Viêm gân dài ở bắp tay

Viêm cột sống dính khớp – cánh tay (đông lạnh vai)

Loạn dưỡng phản xạ giao cảm (hội chứng vai-tay)

Ngoài ra, còn có một số nguyên nhân khác gây đau vai như đau vai do chèn ép gốc hoặc dây thần kinh, chấn thương sọ não, viêm màng não, chấn thương vai, nhồi máu cơ tim, khối u phổi. viêm màng phổi…

3. Viêm chu vai được chẩn đoán như thế nào?

Dấu hiệu viêm chu vai khác nhau tùy thuộc vào loại bệnh:

3.1 Viêm gân mãn tính

Cơn đau vừa phải, cơn đau xảy ra một cách tự nhiên và tăng dần theo chuyển động vai, khi sờ nắn, bạn có thể nhận thấy một vài điểm đau nhói.

3.2 Viêm khớp vi tinh thể

Cơn đau dữ dội và đến đột ngột, đau quanh khớp vai có thể tỏa xuống cánh tay hoặc lên cổ. Khớp vai có dấu hiệu sưng, bệnh nhân bị sốt nhẹ. Khớp vai hầu như không có cử động và có xu hướng ấn sát vào nách để bảo vệ bản thân khỏi đau.

3.3 Gãy gân vòng bít quay

Đau dữ dội và khi di chuyển khớp vai, có thể nghe thấy tiếng lách tách ở khớp khi thực hiện tư thế sai. Vùng vai có thể có vết bầm nhẹ ở cẳng tay trước và bệnh nhân gần như không thể thực hiện nâng vai.

3.4 Vai bị đóng băng của khớp vai

Bệnh nhân ít đau hơn nhưng phạm vi chuyển động hạn chế ở khớp vai, và bệnh nhân gặp khó khăn trong việc thực hiện bắt cóc và xoay bên khớp vai.

Để chẩn đoán chính xác tình trạng của dầm vai, bác sĩ chuyên khoa sẽ chỉ định bệnh nhân thực hiện chụp X-quang ở cả hai bên khớp vai; Đồng thời, chụp cộng hưởng từ của khớp vai được chụp để đánh giá và so sánh kết quả. Đây là hai phương pháp tối ưu giúp bác sĩ có những chẩn đoán chính xác nhất và nhanh nhất để dự đoán cũng như đưa ra phương pháp điều trị viêm vai hiệu quả.

4. Làm thế nào để điều trị viêm chu vai?

Để điều trị viêm chu vai hiệu quả, các bác sĩ thường kết hợp nhiều phương pháp khác nhau, trong đó điều trị y tế kết hợp với vật lý trị liệu là phương pháp tối ưu nhất được sử dụng.

Bệnh nhân có thể được kê đơn thuốc giảm đau chống viêm kết hợp với thuốc chống viêm khớp, loãng xương… Bệnh nhân có thể được chỉ định treo hoặc nẹp vai để cố định khớp vai. Việc duy trì đào tạo vật lý trị liệu giúp bệnh nhân nhanh chóng phục hồi chức năng của khớp vai, đặc biệt là với vai đông lạnh.

Ngoài ra, còn có một số biện pháp điều trị khác như châm cứu, parafin, bức xạ hồng ngoại, xung điện, phẫu thuật cho các trường hợp đứt gân ở khớp vai, nhưng phẫu thuật thường được chỉ định cho người trẻ tuổi, giới hạn ở người cao tuổi.

Bên cạnh việc điều trị viêm phúc mạc, các yếu tố phòng ngừa cũng phần nào làm giảm nguy cơ mắc bệnh. Mọi người nên duy trì lối sống lành mạnh, thường xuyên luyện tập thể thao và nhớ khởi động tốt trước khi tập thể dục, không hút thuốc và chú ý đến tư thế trong quá trình làm việc để tránh chấn thương khớp vai. Kiểm tra sức khỏe định kỳ để phát hiện và điều trị bệnh sớm nhất.

Kiểm tra sức khỏe định kỳ giúp phát hiện sớm các bệnh, bao gồm cả các bệnh về cơ xương. Từ đó, một kế hoạch điều trị đạt được kết quả tối ưu.