Viêm cầu thận cấp tính ở trẻ em: Những gì bạn cần biết

Viêm cầu thận cấp tính ở trẻ em là một bệnh phổ biến ở trẻ em 2-12 tuổi. Trẻ cần được khám và điều trị sớm để tránh nguy cơ bệnh biến thành viêm cầu thận mãn tính.

1. Viêm cầu thận cấp tính ở trẻ em là gì?

Viêm cầu thận cấp tính là viêm cầu thận do tự miễn dịch, thường được kích hoạt bởi nhiễm liên cầu khuẩn nhóm A. Bệnh phổ biến ở trẻ em từ 2-12 tuổi, tỷ lệ bé trai so với bé gái bị nhiễm bệnh. là 2/1. Ở nước ta, viêm cầu thận cấp tính thường xảy ra vào mùa hè (do nhiễm trùng da) và mùa đông (do đau họng). Bệnh này liên quan trực tiếp đến vệ sinh môi trường và điều kiện sống.

2. Nguyên nhân gây viêm cầu thận cấp tính ở trẻ em

Viêm cầu thận cấp tính thường xảy ra khi trẻ đã bị nhiễm trùng trước đó. Nguyên nhân là do dị ứng, sức đề kháng kém hoặc vệ sinh kém. Đặc biệt:

Trẻ em dưới 3 tuổi: Bị viêm cầu thận cấp tính sau khi bị nhiễm trùng da như viêm da, chốc lở.

Trẻ em trên 3 tuổi: Bị viêm cầu thận cấp tính sau viêm họng, viêm amidan.

3. Triệu chứng viêm cầu thận cấp tính ở trẻ em

Phù nề: Một triệu chứng phổ biến ở trẻ em bị viêm cầu thận cấp tính. Viêm cầu thận ở trẻ em gây phù mặt, mí mắt sưng, phân phù nề, đặc biệt là xung quanh mắt cá chân. Thông thường bệnh nhân bị phù nề nhiều vào buổi sáng và giảm đáng kể vào buổi tối. Triệu chứng này phổ biến trong 10 ngày đầu tiên của bệnh, sau đó giảm dần khi trẻ đi tiểu nhiều.

Tiểu máu: Trẻ có máu trong nước tiểu 1-2 lần một ngày, không thường xuyên, nước tiểu có màu đỏ đục như nước rửa thịt. Triệu chứng này thường xuất hiện trong tuần đầu tiên của viêm cầu thận của trẻ, và có thể trở lại sau 2-3 tuần. Sau đó, số lượng máu trong nước tiểu dần trở nên ít thường xuyên hơn, khoảng 3-4 ngày, và sau đó hoàn toàn dừng lại. Máu trong nước tiểu không ảnh hưởng đến sức khỏe chung của cơ thể.

Thiểu niệu (thiểu niệu, vô niệu): Thường gặp trong tuần đầu tiên của bệnh, kéo dài trong 3-4 ngày, lượng nước tiểu của trẻ dưới 500ml / ngày, không có sự gia tăng urê và creatinine trong máu hoặc tăng lên một cách không cần thiết. Thiểu niệu có thể tái phát trong 2-3 tuần đầu tiên của bệnh. Trong số các trường hợp suy thận cấp, các triệu chứng thiểu niệu, vô niệu vẫn tồn tại và các triệu chứng tăng urê và creatinine máu đã xuất hiện. Nếu suy thận cấp tái phát nhiều lần, nó có thể dẫn đến viêm cầu thận tiến triển nhanh chóng, viêm cầu thận mãn tính,…

Nước tiểu có màu vàng, với protein niệu (protein trong nước tiểu).

Sốt nhẹ (37,5 – 38,5 độ C), đau vùng thận, đau bụng, trướng bụng, phân lỏng, buồn nôn,…

Tăng huyết áp: là triệu chứng gặp ở 50% trẻ em bị viêm cầu thận cấp tính. Tăng huyết áp ở trẻ em dao động từ 140/90 mmHg. Một số trường hợp tăng huyết áp là kịch phát và tồn tại trong nhiều ngày với huyết áp khoảng 180/100 mmHg. Bệnh nhân bị đau đầu dữ dội, chóng mặt, hôn mê, co giật do phù não và có thể dẫn đến tử vong.

Suy tim: Thường đi kèm với các triệu chứng tăng huyết áp kịch phát do tăng thể tích lưu hành đột ngột và cũng có thể do viêm cầu thận cấp tính ở trẻ em gây bệnh cơ tim. Trẻ em bị suy tim cấp tính có biểu hiện khó thở, không có khả năng nằm xuống, dễ dẫn đến phù phổi (đổ mồ hôi, khó thở nặng, thở nhanh và nông, rút lại hố trên xương ức, hố siêu âm và rút lại khoang. không gian liên sườn), ho, khạc ra bọt màu hồng,… Nếu không được điều trị kịp thời, trẻ có thể tử vong.

4. Điều trị viêm cầu thận cấp tính ở trẻ em

4.1. Nguyên tắc điều trị

Giảm gánh nặng cho thận.

Tăng cường chức năng hình thành nước tiểu của thận.

Phát hiện sớm và điều trị kịp thời các biến chứng nghiêm trọng của bệnh.

Tiêu diệt liên cầu khuẩn và ngăn ngừa nguy cơ tái phát.

Theo dõi định kỳ, phát hiện và điều trị kịp thời các trường hợp xấu.

4.2. Điều trị giảm gánh nặng cho thận

Nghỉ ngơi tại giường trong giai đoạn cấp tính, đặc biệt là khi huyết áp cao, nước tiểu có máu trong 2-3 tuần.

Trẻ em không được phép làm các hoạt động nặng nhọc, chỉ được trở lại trường học khi bệnh ổn định, và chỉ được tập thể dục, làm việc khi bệnh đã ổn định ít nhất 6 tháng.

Sau 1-2 năm, khi bệnh ổn định, trẻ nên được tiêm phòng.

Chống lạnh cho trẻ em.

Trẻ em cần ăn thức ăn nhạt nhẽo tuyệt đối trong những ngày phù nề cao và tương đối nhợt nhạt sau đó. Chỉ hạn chế protid (0,5 – 1g/kg/24h) khi trẻ bị vô niệu, urê máu cao. Trẻ nên ăn nhiều thực phẩm giàu glucid và lipid để tránh tự tiêu hóa protein cơ thể.

Trẻ em nên hạn chế tiêu thụ nước. Công thức tính lượng nước uống bằng lượng nước tiểu ngày hôm trước cộng với 200-300ml. Nếu trẻ bị sốt cao, nhu cầu nước hàng ngày có thể tăng 10%.

4.3 Tăng cường chức năng hình thành nước tiểu của thận

Chỉ áp dụng khi bệnh nhân bị phù nề nhiều và các biến chứng tăng huyết áp, suy tim, suy thận.

Chủ yếu sử dụng Furosemide 1-2 mg / kg / 24 giờ

Sử dụng kháng sinh để tiêu diệt liên cầu khuẩn và ngăn ngừa tái phát

Sử dụng Penicillin với liều lượng thích hợp theo chỉ định của bác sĩ để chống nhiễm trùng liên cầu khuẩn, ngăn ngừa tái nhiễm trùng và thuốc này an toàn cho thận.

Nếu trẻ bị dị ứng với penicillin, erythromycin có thể được thay thế bằng liều thích hợp.

4.5. Phát hiện sớm và điều trị biến chứng

Cơ thể não do tăng huyết áp

Phác đồ chăm sóc: Cần cho trẻ nghỉ ngơi hoàn toàn trên giường, thức ăn nhẹ tuyệt đối, hạn chế uống nước, theo dõi chặt chẽ nhịp tim, huyết áp, cân bằng điện giải, đồng thời cho trẻ thở oxy và hô hấp. hỗ trợ.

Dùng thuốc lợi tiểu theo chỉ định của bác sĩ.

Dùng thuốc hạ huyết áp tác dụng nhanh theo chỉ định của bác sĩ.

Chống phù não: Kê toa gối cho đầu trẻ ở 30 độ và uống thuốc theo chỉ định của bác sĩ.

An thần, thuốc chống co giật bằng thuốc với liều khuyến cáo của các chuyên gia. Trong cơn động kinh, trẻ nên nằm trên đầu và che lưỡi để tránh cắn lưỡi.

Suy tim cấp tính

Cẩn thận với chế độ ăn uống, lợi tiểu, hạ huyết áp, an thần như trên.

Cho trẻ thở oxy.

Sử dụng thuốc tim chính xác theo quy định.

Phù phổi

Cho trẻ thở oxy qua dung dịch cồn 10-20%.

Tiêm morphine cho trẻ > 5 tuổi: 0,25-0,5 mg/năm/lần.

Tiêm máu 100-200 ml/m2 diện tích cơ thể.

Garo 3 chân tay xoay trong trường hợp trẻ quá yếu hoặc thiếu máu. Garo 3 chi, để 1 chi tự do và xoay để mỗi chi không thể garo trong hơn 15 phút.

Đặt nội khí quản và hỗ trợ hô hấp nếu cần thiết.

Suy thận cấp tính

Đảm bảo lượng calo cần thiết cung cấp cho cơ thể trẻ con.

Lượng protein hàng ngày giảm xuống còn 0,5 – 1g/kg/ngày.

Hạn chế cho con bạn ăn các loại thực phẩm có chứa natri và kali.

Cân bằng chất lỏng ra – trong cơ thể trẻ con.

Gây lợi tiểu mạnh.

Máu kháng axit bằng dung dịch natri bicarbonate.

Cân bằng chất điện giải chống tăng kali máu, chống canxi thấp và natri.

Lọc máu ngoài thận sớm.

4.6. Chăm sóc và theo dõi định kỳ

Cha mẹ cần theo dõi cân nặng hàng ngày, phù nề, lượng nước tiểu, huyết áp, nhiệt độ mạch của trẻ bị viêm cầu thận cấp tính. Đồng thời, cha mẹ cũng nên giữ ấm và làm sạch răng cho con mỗi ngày.

Khi xuất viện, cần xét nghiệm protein niệu của trẻ theo lịch trình: Trong 6 tháng, xét nghiệm mỗi tháng một lần, nếu vẫn dương tính thì tiếp tục thực hiện các xét nghiệm bình thường sau 6 tháng. Nếu kết quả âm tính, cha mẹ có thể kiểm tra trẻ 3 tháng một lần trong 2 năm đầu tiên. Nếu âm tính 2 lần liên tiếp, việc giám sát có thể bị dừng lại.

5. Cách phòng ngừa viêm cầu thận cấp tính ở trẻ em

Chống nhiễm trùng liên cầu khuẩn bằng cách cho trẻ vệ sinh răng miệng tốt, tránh viêm họng liên cầu khuẩn, giữ cho cơ thể sạch sẽ, tắm và tắm để tránh viêm da và chốc lở.

Phát hiện sớm và điều trị viêm họng liên cầu khuẩn.

Tránh tiếp xúc với những người bị viêm cầu thận cấp tính.

Ở trẻ em thường bị nhiễm liên cầu khuẩn, điều trị dự phòng penicillin nên được đưa ra với liều lượng theo chỉ định của bác sĩ chuyên khoa.

Đối với trẻ em bị viêm cầu thận cấp tính, ngăn ngừa tái phát bằng cách tích cực điều trị các ổ nhiễm liên cầu khuẩn và giữ ấm cho trẻ, tránh cảm lạnh đột ngột.

Nếu được phát hiện và điều trị sớm, trẻ bị viêm cầu thận cấp tính có thể hồi phục hoàn toàn. Do đó, khi trẻ có dấu hiệu nhiễm trùng da, nhiễm trùng đường hô hấp hoặc viêm cầu thận, cha mẹ nên kịp thời đưa trẻ đến cơ sở y tế để khám và điều trị.