Viêm cầu thận cấp tính: nguyên nhân, chẩn đoán và phòng ngừa

Viêm cầu thận cấp tính là một loại bệnh tiết niệu, là nguyên nhân của các triệu chứng như máu trong nước tiểu, huyết áp cao, thay đổi bất thường trong nhu cầu đi tiểu, v.v. Bệnh có thể xảy ra ở mọi lứa tuổi, nhưng nó là phổ biến. biến đổi với nhóm đối tượng có tiền sử hoặc tiền sử gia đình mắc bệnh thận. Nếu viêm cầu thận cấp tính không được điều trị kịp thời, nó sẽ phát triển thành viêm cầu thận mãn tính, dẫn đến suy thận.

Viêm cầu thận cấp tính là gì?

Viêm cầu thận cấp tính là một nhóm các bệnh làm tổn thương cầu thận, ảnh hưởng đến khả năng lọc máu, chất thải và nước tiểu của cơ thể.

Cầu thận là một bó mao mạch được lót bởi một lớp nội mô mỏng. Đây là một mạng lưới phức tạp của protein và các tế bào biểu mô nội tạng chuyên biệt tạo thành màng. Cấu trúc kết hợp này cho phép cầu thận thực hiện lọc plasma liên tục.

Khi cầu thận bao gồm cầu thận và mạch máu bị tổn thương dẫn đến viêm đột ngột, chức năng của cầu thận sẽ bị suy yếu. Điều này gây ra các triệu chứng như tiểu máu, thiếu máu, huyết áp cao hoặc phù nề.

Cụ thể hơn, khi cầu thận bị tổn thương do viêm cầu thận cấp tính, thay vì giữ protein và hồng cầu trong máu, viêm cầu thận cấp tính sẽ rò rỉ các tế bào hồng cầu và protein vào nước tiểu. Điều này sẽ dẫn đến thiếu protein trong máu, gây sưng ở mặt, tay, chân và mắt cá chân. Ngoài ra, cơ thể bệnh nhân cũng sẽ tích tụ các chất thải vì cầu thận không thể thực hiện chức năng lọc.

Viêm cầu thận cấp tính rất đa dạng. Nó chủ yếu là do nhiễm trùng, di truyền gia đình hoặc thay đổi hệ thống miễn dịch do các bệnh liên quan đến viêm. Viêm cầu thận cấp tính có khả năng tự cải thiện mà không cần điều trị. Tuy nhiên, bệnh nhân vẫn được khuyến cáo điều trị dứt điểm để giảm thiểu nguy cơ tổn thương lâu dài cho thận.

Tỷ lệ viêm cầu thận cấp tính

Viêm cầu thận cấp tính được coi là một trong những bệnh không lây nhiễm phổ biến nhất trên thế giới. Viêm cầu thận cấp tính có thể xảy ra ở mọi người ở mọi lứa tuổi.

Tuy nhiên, những người có tiền sử hoặc tiền sử gia đình bị viêm cầu thận có nguy cơ bị viêm cầu thận cấp tính cao hơn những người khác. Bên cạnh đó, trẻ em từ 4-7 tuổi là đối tượng thường gặp bị viêm cầu thận cấp tính.

Không có cách nào để ngăn ngừa hoàn toàn viêm cầu thận cấp tính xảy ra ở người. Tuy nhiên, bạn có thể kiểm soát và quản lý sức khỏe thận của mình để giảm thiểu các yếu tố nguy cơ bằng cách xây dựng lối sống lành mạnh, ăn một chế độ ăn uống lành mạnh, thân thiện với thận và tăng cường sức đề kháng của cơ thể.

Dấu hiệu và triệu chứng của viêm cầu thận cấp tính

Các triệu chứng của viêm cầu thận cấp tính, ngoài việc tích tụ độc tố và chất thải bên trong cơ thể, làm cho sức khỏe của bệnh nhân suy giảm. Bệnh cũng gây ra các dấu hiệu lâm sàng qua nước tiểu, tần suất đi tiểu và huyết áp. Các triệu chứng của viêm cầu thận cấp tính bao gồm:

Nước tiểu màu nâu hoặc máu trong nước tiểu

Nước tiểu có bọt

Nhu cầu đi tiểu ít hơn bình thường

Xuất hiện sưng, phù ở mắt cá nhân, túi mắt

Chuột rút cơ bắp

Buồn nôn và ói mửa

Tăng huyết áp

Sức khỏe thể chất suy giảm

Trong tất cả các triệu chứng của viêm cầu thận, điển hình nhất là nước tiểu màu nâu hoặc có máu và nước tiểu có bọt. Đây là khi máu và protein rò rỉ vào nước tiểu khi cầu thận bị viêm. Máu làm cho nước tiểu có màu nâu hoặc hiển thị rõ ràng máu trong nước tiểu.

Và protein gây ra sự xuất hiện của bọt trong nước tiểu. Do đó, khi bạn nhìn thấy những triệu chứng này, bạn cần gặp bác sĩ để bác sĩ chuyên khoa kê toa một chế độ điều trị viêm cầu thận cấp tính thích hợp.

Nguyên nhân gây viêm cầu thận cấp tính

1. Nhiễm trùng

Viêm cầu thận sau nhiễm trùng thuộc nhóm bệnh đầu tiên của viêm cầu thận cấp tính. Những người mắc các bệnh liên quan đến nhiễm trùng có nhiều khả năng bị viêm cầu thận cấp tính hơn những người khác.

Điều này là do các bệnh nhiễm trùng như viêm họng, viêm họng hoặc nhiễm liên cầu khuẩn sẽ gây ra những thay đổi trong hệ thống miễn dịch của con người. Qua đó, làm tăng nguy cơ viêm cầu thận cấp tính ở người.

Nhiễm trùng có thể gây viêm cầu thận cấp tính bao gồm:

Viêm cầu thận sau liên cầu khuẩn: Viêm họng do liên cầu khuẩn hoặc nhiễm trùng

Viêm nội tâm mạc do vi khuẩn: Nhiễm trùng lớp lót bên trong của buồng tim và van

Nhiễm trùng thận do virus: Nhiễm trùng ngược khi bệnh nhân bị viêm gan B hoặc C

HIV: Bệnh có thể gây viêm cầu thận cấp tính. Trong một số trường hợp, viêm cầu thận cấp tính có thể tiến triển nhanh hơn HIV

2. Bệnh tự miễn

Khi hệ thống miễn dịch của một người mất khả năng phân biệt giữa tác nhân nước ngoài và kháng nguyên bên trong, một số bệnh có thể được gây ra. Những bệnh này được coi là nguyên nhân gây viêm cầu thận cấp tính.

Các bệnh tự miễn cần tránh đối với khả năng viêm cầu thận cấp tính bao gồm:

Lupus ban đỏ

Hội chứng Goodpasture

IgA hoặc bệnh thận berger

3. Viêm mạch

Viêm mạch là tình trạng các mạch máu dày lên, hẹp hoặc xuất hiện sẹo do tổn thương mạch máu. Bệnh gây ra những thay đổi trong thành mạch máu, cản trở lưu lượng máu. Hậu quả của viêm mạch kéo dài và không được điều trị là tổn thương nội tạng và mô.

Các loại viêm mạch có thể gây viêm cầu thận là viêm đa giác mạc và u hạt với viêm đa giác mạc.

Các yếu tố làm tăng nguy cơ mắc bệnh

Các nguyên nhân gây viêm cầu thận cấp tính rất đa dạng. Tuy nhiên, những người có nguy cơ mắc bệnh có nhiều khả năng bị viêm cầu thận cấp tính hơn những người khác. Trong trường hợp này, bệnh nhân cần chú ý đến sức khỏe của mình và điều trị bệnh kịp thời vì nó sẽ rất nhanh tiến triển thành viêm cầu thận mãn tính hoặc các bệnh thận nghiêm trọng khác.

Các yếu tố làm tăng nguy cơ phát triển viêm cầu thận cấp tính bao gồm:

Tiền sử gia đình mắc bệnh thận

Bệnh nhân đã từng bị viêm cầu thận hoặc có tiền sử bệnh thận

Có vấn đề sức khỏe liên quan đến huyết áp hoặc bệnh tiểu đường

Tiếp xúc với chất độc

Khi nào đi khám bác sĩ?

Viêm cầu thận cấp tính là một bệnh có thể tự phục hồi sau một thời gian bị bệnh. Tuy nhiên, các chuyên gia y tế và bác sĩ khuyên rằng bệnh nhân bị viêm cầu thận cấp tính cần phải đi khám bác sĩ ngay khi cơ thể bắt đầu xuất hiện các triệu chứng.

Điều này giúp người bệnh có thể điều trị bệnh kịp thời, đúng cách để giảm thiểu nguy cơ phát triển các bệnh thận khác nguy hiểm hơn. Ngoài ra, bác sĩ cũng sẽ dựa vào lịch sử y tế và các dấu hiệu lâm sàng của bệnh nhân để dự đoán sự phát triển của viêm cầu thận cấp tính.

Nó cũng đánh giá các rủi ro sức khỏe thận hoặc tiết niệu tiềm ẩn cho bệnh nhân trong tương lai, với lời khuyên về cách phòng ngừa hiệu quả.

Chẩn đoán viêm cầu thận cấp tính

1. Xét nghiệm nước tiểu

Viêm cầu thận cấp tính thường được chẩn đoán bằng phân tích nước tiểu. Bởi vì tổn thương cầu thận gây ra sự rò rỉ của các tế bào hồng cầu và protein vào nước tiểu. Do đó, phân tích nước tiểu được coi là phương pháp tối ưu để chẩn đoán viêm cầu thận cấp tính.

Kết quả xét nghiệm nước tiểu sẽ cho thấy các chỉ số sau:

Giải phóng mặt bằng các chất thải được lọc qua thận gọi là creatinine

Lượng protein trong nước tiểu

Hồng cầu trong nước tiểu

Nồng độ nước tiểu

2. Xét nghiệm máu

Với phương pháp chẩn đoán viêm cầu thận cấp tính bằng kết quả xét nghiệm máu chủ yếu để kiểm tra nồng độ creatinine, chất thải được lọc qua thận của bệnh nhân. Bác sĩ sẽ dựa vào nồng độ trong máu để chẩn đoán xem bệnh nhân có bị viêm cầu thận cấp tính hay không.

Kết quả xét nghiệm máu cho thấy:

Nồng độ hồng cầu trong máu

Nồng độ albumin

Nồng độ nitơ trong nước tiểu trong máu

Mức độ creatinine trong máu

3. Sinh thiết thận

Sinh thiết thận là một phương pháp cho kết quả cụ thể về căn bệnh này. Để lấy một mẫu mô thận của bạn, bác sĩ sẽ sử dụng một cây kim dài để đi vào lưng của bạn để đến thận của bạn và thực hiện sinh thiết.

Những người có nước tiểu hoặc công thức máu bất thường sẽ được bác sĩ yêu cầu sinh thiết thận để chẩn đoán bệnh tốt hơn.

Làm thế nào để điều trị viêm cầu thận cấp tính?

Viêm cầu thận cấp tính có thể tự biến mất mà không cần điều trị. Tuy nhiên, những người bị viêm thận cấp tính cần thay đổi chế độ dinh dưỡng và thói quen sinh hoạt lành mạnh để phục hồi chức năng thận. Phương pháp này được áp dụng cho những người bị viêm cầu thận có tiên lượng tốt và các triệu chứng tương đối nhẹ.

Trong trường hợp, bệnh nhân viêm cầu thận cấp tính bị bí tiểu nhiều, gây bất tiện trong cuộc sống, họ có thể sử dụng thuốc lợi tiểu. Tuy nhiên, bệnh nhân cần đến bác sĩ để được kê đơn thuốc và phác đồ điều trị phù hợp với tình trạng cơ thể của bệnh nhân.

Nếu người bệnh bị viêm cầu thận cấp tính do các bệnh truyền nhiễm, cần phải sử dụng kháng sinh để tiêu diệt streptococcus trước và sau đó điều trị bằng chế độ ăn uống sau đây.

Các biện pháp phòng ngừa viêm cầu thận cấp tính

1. Chế độ ăn uống

Chế độ ăn uống đóng một vai trò quan trọng trong việc cải thiện và tăng cường sức khỏe thận. Đối với bệnh nhân có tiền sử huyết áp cao, thay đổi chế độ ăn uống cũng có thể được thực hiện để giúp kiểm soát bệnh.

Viêm cầu thận cấp tính có thể được ngăn ngừa bằng cách uống nhiều nước và tuân theo chế độ ăn ít muối. Ăn mặn và thiếu nước được biết đến là một trong những thói quen hàng đầu làm tăng nguy cơ mắc các bệnh thận, bao gồm viêm cầu thận cấp tính.

Để phòng ngừa tối ưu viêm cầu thận cấp tính, bệnh nhân cần lưu ý dinh dưỡng sau:

Hạn chế thực phẩm quá mặn và nhiều muối

Hạn chế thực phẩm chế biến và đóng hộp

Uống đủ nước

Kiểm soát tốt lượng kali và protein trong chế độ ăn uống

Ăn nhiều thực phẩm tốt cho thận như cá vược, súp lơ, nho đỏ, tỏi, kiều mạch,…

2. Chế độ cuộc sống

Tăng cường hệ thống miễn dịch, giảm thiểu nguy cơ mắc các bệnh viêm nhiễm, đặc biệt là nhiễm liên cầu khuẩn là biện pháp được khuyến cáo để ngăn ngừa viêm cầu thận cấp tính.

Bạn có thể tuân theo một lối sống lành mạnh để ngăn ngừa viêm cầu thận cấp tính:

Tập thể dục thường xuyên

Thường xuyên kiểm soát huyết áp

Thực hiện kiểm tra sức khỏe định kỳ

Sử dụng biện pháp bảo vệ khi quan hệ tình dục

Chăm sóc bản thân và môi trường

Tham khảo thêm tại https://nhathuocaz.com.vn hoặc https://nhathuochapu.vn