Viêm cầu thận cấp tính: Nguyên nhân, chẩn đoán và điều trị

Tổng quan về viêm thận cấp tính – viêm cầu thận

Thận là cơ quan chịu trách nhiệm lọc máu trong hệ thống tuần hoàn của cơ thể. Hai quả thận hình thận, thường có kích thước từ 10 đến 12 cm, là một hệ thống cấu trúc rất phức tạp với chức năng loại bỏ chất thải và chất lỏng dư thừa ra khỏi máu của một người. Theo Viện Quốc gia về Bệnh tiểu đường và Tiêu hóa và Bệnh thận (NIDDK), hai quả thận tiếp nhận và xử lý 120 đến 150 lít máu mỗi ngày và loại bỏ tới 2 lít chất thải và nước dư thừa.

Viêm cầu thận cấp tính hoặc viêm thận là một tình trạng viêm cấp tính và có thể đảo ngược của cầu thận. Viêm cầu thận thường được gây ra bởi các nguyên nhân cụ thể, có thể xác định được. Nếu không được điều trị thích hợp và kịp thời, viêm cầu thận cấp tính có thể gây ra các biến chứng của suy thận và bệnh thận nhú giai đoạn cuối. Một trong những tên cũ của viêm cầu thận cấp tính được sử dụng trong những năm 80 và 90 là hội chứng Bright.

Phân loại viêm thận cấp tính – viêm cầu thận

Viêm cầu thận – cấp tính thường được phân loại dựa trên các đặc điểm và vị trí tổn thương thận – cầu thận

– Viêm thận kẽ

Mô kẽ là mô liên kết không có tác dụng lọc máu, xen kẽ giữa các cấu trúc chức năng của nephron (búi cầu thận – viên nang Bowman – ống thận). Viêm thận kẽ khi tổn thương viêm ở các mô kẽ này gây phù nề để nén và xâm nhập vào hệ thống ống thận, dẫn đến các dấu hiệu lâm sàng cận lâm sàng.

– Viêm thận – viêm bể thận cấp tính

Viêm bể thận thường do vi khuẩn ngược dòng từ đường tiết niệu. Nguồn gốc vi khuẩn chủ yếu là từ trào ngược đường tiết niệu dưới do tắc nghẽn hoặc rối loạn chức năng thần kinh cơ của đường túi quản. Các niệu quản mang nước tiểu từ khung chậu thận đến bàng quang, hình ống và có nhu động ngược. Viêm bể thận đã được biểu hiện trong bối cảnh viêm bể thận cấp tính.

– Viêm cầu thận cấp tính

Đây là một loại viêm thận cấp tính với thiệt hại chính là phản ứng viêm của cầu thận. Mỗi quả thận được cấu trúc bởi hàng triệu microvessels được sắp xếp thành cầu thận. Cầu thận bao gồm các búi mạch máu trong viên nang của bowman, hoạt động như các đơn vị lọc. Nếu một cầu thận có tổn thương viêm cấp tính, chức năng lọc của chính cầu thận sẽ bị xáo trộn. Nếu số lượng cầu thận bị tổn thương đủ lớn, chức năng của toàn bộ thận sẽ bị ảnh hưởng

Nguyên nhân gây viêm thận – viêm cầu thận cấp tính

Các loại viêm cầu thận cấp tính có nguyên nhân cụ thể khác nhau

Viêm thận kẽ

Thường đi kèm với tổn thương ống thận do thuốc hoặc kim loại nặng gây độc cho thận, hoặc dị ứng thuốc. Phản ứng dị ứng là một phản ứng cấp tính để bảo vệ các cơ quan chống lại các chất gây dị ứng có hại cụ thể. Bác sĩ có thể đã kê đơn thuốc để điều trị bệnh, nhưng cơ thể coi đó là một chất gây dị ứng có hại. Điều này khiến cơ thể tự tấn công, dẫn đến tăng phản ứng viêm và lắng đọng quá mức các phức hợp miễn dịch.

Một nguyên nhân khác của viêm thận kẽ là hạ kali máu. Kali góp phần vào chức năng điện giải của cơ thể, bao gồm nhịp tim và sự trao đổi chất nói chung.

Ngoài viêm thận kẽ cấp tính, nhiễm độc thận liều nhỏ mãn tính không làm thay đổi cơ chế tổn thương, hệ thống ống thận và mô kẽ vẫn dễ bị tổn thương bởi thuốc gây độc cho thận và kim loại nặng.

Viêm bể thận

2 tác nhân vi khuẩn phổ biến nhất gây nhiễm trùng đường tiết niệu và viêm thận – viêm bể thận là proteus và E.coli. E.coli về cơ bản là một loại vi khuẩn cư trú hoặc gây bệnh ở đường tiêu hóa, với tải trọng cao ở vùng hậu môn trực tràng. Viêm đường tiết niệu dưới với tắc nghẽn hoặc rối loạn thần kinh cơ có thể dẫn đến viêm bể thận (viêm bể thận).

Hầu hết viêm bể thận cấp tính phải do vi khuẩn gây ra, nhưng có những yếu tố khác, nếu không phải là vô trùng, cũng có thể gây ra:

– Nội soi bàng quang hoặc đặt ống thông gây chấn thương niệu đạo và niệu quản

– Phẫu thuật tiết niệu

– Sỏi tiết niệu

Viêm cầu thận cấp tính

Nguyên nhân chính của tổn thương thận này vẫn đang được điều tra. Tuy nhiên, một số điều kiện có thể kích hoạt điều kiện, bao gồm:

– Một tình trạng lây truyền giữa viêm thận kẽ và viêm cầu thận cấp tính là viêm cầu thận cấp tính sau nhiễm liên cầu khuẩn, cơ chế do phản ứng miễn dịch quá mức của cơ thể đối với nhiễm liên cầu khuẩn ở các cơ quan khác. gây lắng đọng phức hợp miễn dịch cấp tính ở cầu thận dẫn đến viêm cầu thận cấp tính

Các vấn đề bất thường trong hệ thống miễn dịch, còn được gọi là bệnh tự miễn

– Tiền sử ung thư

– Viêm cầu thận trong trường hợp nhiễm trùng huyết

Triệu chứng viêm thận cấp tính – viêm cầu thận

Tùy thuộc vào hình thức của bệnh, mức độ nghiêm trọng của bệnh cũng như các yếu tố cá nhân khác, các triệu chứng của viêm cầu thận cấp tính rất đa dạng. Các triệu chứng phổ biến nhất là:

– Đau bụng dưới xỉn màu

– Đi tiểu đau

– Thường xuyên đi tiểu (khó tiểu)

– Nước tiểu đục

– Máu hoặc mủ trong nước tiểu

– Đau ở vùng thận hoặc bụng

– Phù nề thường gặp ở mặt, chân và bàn chân

-Nôn mửa

-Sốt

– Huyết áp cao

Đối tượng có nguy cơ viêm thận – viêm cầu thận cấp tính

Viêm cầu thận cấp tính có thể phổ biến hơn ở những người có yếu tố nguy cơ thuận lợi cho sự phát triển của bệnh. Các yếu tố nguy cơ viêm cầu thận cấp tính có thể bao gồm:

– Tiền sử gia đình mắc bệnh thận và nhiễm trùng

Các bệnh tự miễn như lupus ban đỏ hệ thống

– Lạm dụng thuốc kháng sinh hoặc thuốc giảm đau chống viêm

– Sau phẫu thuật tiết niệu

Biện pháp chẩn đoán viêm thận cấp tính – viêm cầu thận

Tiền sử và tiền sử bệnh sẽ được bác sĩ khai thác để hướng dẫn chẩn đoán, viêm cầu thận cấp tính không chỉ dựa trên lâm sàng mà cần có các xét nghiệm trong phòng thí nghiệm và xét nghiệm để xác nhận chẩn đoán.

Các xét nghiệm được chỉ định để xác nhận hoặc loại trừ sự hiện diện của viêm trong các mô cầu thận. Các xét nghiệm thường được chỉ định bao gồm phân tích nước tiểu, phân tích nước tiểu và phân tích nước tiểu bao gồm số lượng và hình dạng của các tế bào hồng cầu, vi khuẩn và bạch cầu. Sự hiện diện đáng kể của các thành phần này có thể xác định và hướng dẫn phân loại chấn thương cầu thận.

Ngoài xét nghiệm nước tiểu, xét nghiệm máu cũng đóng một vai trò trong chẩn đoán. Hai chỉ số cơ bản nhất của chức năng thận là urê và creatinine máu. Đây là những chất dư thừa sau khi trao đổi chất được các cơ quan bài tiết qua máu, thận lọc máu và loại bỏ hai chất này và các độc tố sau chuyển hóa khác. Sự gia tăng các chỉ số này cho thấy chức năng thận của thận bị suy giảm.

Các xét nghiệm chẩn đoán hình ảnh có thể cho thấy tắc nghẽn đường tiết niệu, phù nhu mô thận hoặc viêm niệu quản bàng quang. Các xét nghiệm dễ tiếp cận nhất là niệu quản, siêu âm và chụp cắt lớp vi tính.

Để xác nhận phân loại và mức độ viêm thận – viêm cầu thận, sinh thiết thận thường được chỉ định. Thủ tục này là một phương pháp đánh giá bằng kính hiển vi dưới kính hiển vi phức tạp của mẫu mô có chứa cầu thận lấy trực tiếp từ thận. Không phải tất cả bệnh nhân bị viêm thận – viêm cầu thận đều được chỉ định để sinh thiết thận. Sinh thiết chỉ được thực hiện nếu cần phân loại và đánh giá mức độ tổn thương để tối ưu hóa phác đồ điều trị.

Các biện pháp điều trị viêm thận cấp tính – viêm cầu thận

Nguyên nhân gây viêm cầu thận cấp tính sẽ xác định phương pháp điều trị

Thuốc:

Thông thường, Nếu có nhiễm trùng do vi khuẩn, bác sĩ sẽ kê toa thuốc kháng sinh. Nếu viêm thận cấp tính là do nhiễm trùng, tỷ lệ nhiễm trùng huyết liên quan cao và

Bệnh nhân cần nhập viện để điều trị nội trú. Thuốc kháng sinh tiêm tĩnh mạch có xu hướng hoạt động nhanh hơn thuốc kháng sinh ở dạng viên uống, có sinh khả dụng cao hơn, được loại bỏ qua thận và được khu trú tốt hơn. Viêm bể thận có thể gây đau cấp tính giống như đau bụng. Thuốc giảm đau được sử dụng để giảm bớt sự khó chịu cho bệnh nhân

Nếu tổn thương cầu thận là do phản ứng miễn dịch hoạt động quá mức, viêm thận cục bộ quá nghiêm trọng, bác sĩ sẽ xem xét kê toa corticosteroid ức chế miễn dịch.

Điều trị hỗ trợ

Khi có chức năng thận suy giảm hoặc tối đa, cân bằng nội môi, nhiễm kiềm và điện giải sẽ bị xáo trộn. Chất điện giải, trong đó cơ bản nhất là kali, natri và clo, chủ yếu tồn tại trong máu dưới dạng các ion. Các phản ứng sinh hóa của cơ thể phụ thuộc chủ yếu vào sự cân bằng của chất điện giải. Nếu nồng độ natri và kali quá cao, dịch đẳng trương tiêm tĩnh mạch kết hợp với thuốc lợi tiểu thích hợp sẽ cân bằng lại mức điện giải. Nếu điện giải thấp, bệnh nhân có thể cần truyền thêm đường uống hoặc tĩnh mạch. Canxi, kali và phốt pho thường thấp tùy thuộc vào bệnh. Chế độ ăn uống và thực phẩm chức năng mà bệnh nhân áp dụng phải được bác sĩ hướng dẫn.

Chạy thận nhân tạo

Nếu chức năng thận bị suy giảm đáng kể do viêm cầu thận cấp tính, bệnh nhân có thể cần chạy thận nhân tạo khẩn cấp. Đây là một quá trình đặc biệt trong đó máy lọc máu và bộ lọc (thiết bị lọc máu) thay thế chức năng thận của bệnh nhân. Lọc máu cấp cứu không có nghĩa là chạy thận nhân tạo vĩnh viễn. Chạy thận nhân tạo theo chu kỳ được chỉ định khi bác sĩ xác định rằng tổn thương thận đã ảnh hưởng không thể đảo ngược đến chức năng thận gây suy thận mãn tính giai đoạn cuối.

Chế độ ăn uống sống

Khi bị viêm bể thận cấp tính, cần có thời gian để phục hồi chức năng thận. Bác sĩ có thể sẽ khuyên bạn nên nghỉ ngơi trên giường trong khi bạn hồi phục. Bác sĩ cũng có thể khuyên bạn nên tăng lượng nước để tăng lượng máu lọc qua thận và tăng hiệu quả loại bỏ các chất không cần thiết.

Nếu viêm cầu thận đã gây suy thận, bác sĩ sẽ đề nghị chế độ ăn ít kali. Nhiều loại trái cây và rau quả chứa nhiều hơn kali cần thiết. Thông tin về thực phẩm có quá nhiều hoặc hạn chế kali sẽ được bác sĩ cung cấp.

Bác sĩ cũng có thể khuyên bệnh nhân cắt giảm thực phẩm quá mặn có chứa quá nhiều muối. Khi có quá nhiều natri trong máu, thận giữ nước. Giữ muối và nước có thể gây ra huyết áp cao và quá tải chất lỏng cơ thể. Để hạn chế lượng muối natri, bệnh nhân có thể tham khảo các phương pháp sau:

– Sử dụng thực phẩm tươi sống thay cho thực phẩm đóng hộp. Thực phẩm ăn liền thường chứa nhiều muối hơn thực phẩm thô

Chọn thực phẩm có nhãn “ít natri” hoặc “không chứa natri” bất cứ khi nào có thể.

– Khi đi ăn ngoài, hãy yêu cầu đầu bếp hạn chế thêm muối vào các món ăn.

Tham khảo thêm tại https://nhathuocaz.com.vn hoặc https://nhathuochapu.vn