Viêm cầu thận cấp tính là gì?

1. Viêm cầu thận cấp tính là gì?

Viêm cầu thận cấp tính là một giai đoạn đột ngột và bất ngờ của viêm cầu thận. Đây là biểu hiện lâm sàng của tổn thương viêm cấp tính ở cầu thận với sự xuất hiện đột ngột của hồng cầu, protein niệu, phù nề và tăng huyết áp.

Có nhiều nguyên nhân gây viêm cầu thận cấp tính như bệnh hệ thống hoặc bệnh chỉ xảy ra ở cầu thận. Nếu viêm xảy ra ở thận thì mô sẹo sẽ thay thế mô thận bình thường, dẫn đến suy thận không thể đảo ngược.

Viêm cầu thận cấp tính không chỉ là một bệnh mà là một hội chứng cầu thận cấp tính. Bởi vì hình ảnh lâm sàng thường tương tự nhau, các tổn thương mô bệnh học rất đa dạng. Nguồn gốc của bệnh không chỉ do liên cầu khuẩn mà còn sau khi bị nhiễm staphylococcus, virus, phế cầu khuẩn. Hội chứng viêm cầu thận cấp tính cũng biểu hiện thứ phát sau viêm khớp dạng thấp, viêm màng ngoài tim dạng nốt và lupus ban đỏ hệ thống.

Viêm cầu thận bán cấp và viêm cầu thận ác tính cấp tính được coi là viêm cầu thận tiến triển nhanh do sự tiến triển nhanh chóng của bệnh và tỷ lệ tử vong sớm do suy thận. Tiên lượng suy thận mạn giai đoạn cuối nếu không được điều trị kịp thời và đúng cách.

Mọi người ở mọi lứa tuổi có thể bị viêm cầu thận cấp tính. Trong đó, phổ biến nhất là ở trẻ nhỏ từ 3 đến 8 tuổi, trẻ nam có tỷ lệ mắc bệnh gấp đôi trẻ em nữ. Trẻ em dưới 2 tuổi hiếm khi mắc bệnh. Người lớn ít có khả năng bị viêm cầu thận cấp tính hơn trẻ em.

2. Nguyên nhân gây viêm cầu thận cấp tính

Vi khuẩn gây viêm cầu thận cấp tính chủ yếu là streptococci tan máu beta nhóm A, đặc biệt là các chủng 12, chủng 1, 2, 4, 18, 24, 25, 49, 55, 57, 60 có tỷ lệ gây viêm cầu thận cấp tính cao. bệnh thấp hơn. Trong đó:

Các chủng 4,12, 24 thường gây nhiễm khuẩn trong cổ họng

Các chủng 14, 19, 50, 55, 57 thường gây nhiễm trùng da

Một số vi khuẩn khác cũng gây viêm cầu thận cấp tính như: staphylococci, vi khuẩn phế cầu khuẩn, vi khuẩn não mô cầu, vi khuẩn thương hàn, vi khuẩn Klebsiella pneumoniae…

Virus gây viêm họng cấp tính, sởi, quai bị, thủy đậu, viêm gan B, Epstein Barr…

Nguyên nhân do bệnh nấm histoplasmosis

Do nhiễm ký sinh trùng như: bệnh sán máng, sốt rét, Toxoplasma gondii, Plasmodium falciparum

Viêm cầu thận cấp tính không nhiễm trùng như lupus ban đỏ hệ thống, viêm màng ngoài tim nốt sần hoặc các bệnh do quá mẫn cảm với một số loại thuốc, một số loại thực phẩm.

Viêm cầu thận cấp tính có thể được gây ra bởi hệ thống miễn dịch của cơ thể phản ứng thái quá với nhiễm trùng. Tình trạng này có thể tự biến mất hoặc có một khóa học phức tạp hơn. Nếu bệnh không tự khỏi, cần được điều trị kịp thời để tránh tổn thương thận lâu dài.

Ngoài ra, các nguyên nhân gây viêm cầu thận cấp tính cũng được phân loại theo các bệnh gây ra viêm cầu thận cấp tính như:

Bệnh truyền nhiễm

Viêm cầu thận sau liên cầu khuẩn: Bệnh có thể phát sinh 1-2 tuần sau khi cơ thể hồi phục sau khi bị nhiễm trùng như: đau họng, áp xe, nhiễm trùng da… Để đáp ứng với tình trạng nhiễm trùng, cơ thể sẽ sản xuất nhiều kháng thể để khu trú trong cầu thận và gây viêm. Trẻ em có tỷ lệ phát triển bệnh cao hơn người lớn, nhưng khả năng và tốc độ phục hồi cũng nhanh hơn.

Viêm nội tâm mạc do vi khuẩn: vi khuẩn có thể lây lan qua dòng máu và trú ngụ trong tim dẫn đến nhiễm trùng một hoặc nhiều van tim. Viêm nội tâm mạc do vi khuẩn có liên quan đến bệnh cầu thận, nhưng mối quan hệ chưa được thiết lập rõ ràng.

Nhiễm virus: viêm gan B, viêm gan C, HIV…

Bệnh miễn dịch

Lupus: lupus ảnh hưởng đến da, khớp, thận, tim, phổi, tế bào máu

Hội chứng phổi thận: là một rối loạn phổi miễn dịch hiếm gặp giống như viêm phổi. Hội chứng gây chảy máu trong phổi và viêm cầu thận

Bệnh thận IgA: đặc trưng bởi các đợt tiểu máu tái phát, là kết quả của bệnh cầu thận do sự tích tụ lgA trong cầu thận. Bệnh có thể phát triển mà không có bất kỳ triệu chứng cụ thể nào trong nhiều năm.

Viêm mạch

Polyarteritis: ảnh hưởng đến các mạch máu vừa và nhỏ trong tim, thận, ruột

Bệnh u hạt Wegener là một dạng viêm mạch ảnh hưởng đến các mạch máu vừa và nhỏ ở thận, phổi và đường hô hấp trên.

Tham khảo thêm tại https://nhathuocaz.com.vn hoặc https://nhathuochapu.vn

https://bacsiviemgan.com