Viêm bể thận cấp tính nguy hiểm như thế nào?

Viêm bể thận cấp tính là một bệnh nhiễm trùng tiết niệu phổ biến, bệnh tiến triển cấp tính và có thể gây ra các biến chứng nguy hiểm nếu không được phát hiện và điều trị kịp thời, vậy viêm bể thận cấp tính nguy hiểm như thế nào?

1. Viêm bể thận cấp tính là gì?

Viêm bể thận cấp tính là một bệnh nhiễm trùng đường tiết niệu trên, bao gồm nhiễm trùng cấp tính của calyces thận, khung chậu thận, niệu quản và nhu mô thận.

Vi khuẩn xâm nhập vào khung chậu thận và thận và gây viêm theo hai cách: Ngược dòng từ bàng quang đến niệu quản vào khung chậu thận hoặc qua máu khi có nhiễm khuẩn huyết.

Nguyên nhân gây viêm bể thận là do vi khuẩn, chủ yếu là các vi khuẩn gram âm như E.Coli, Klebsiella, Proteus mirabilis, Enterobacter.., các vi khuẩn Gram dương ít phổ biến hơn như: Staphylococci, streptococci. .

Các điều kiện thuận lợi cho viêm bể thận bao gồm:

Nhiễm trùng đường tiết niệu dưới

Sau phẫu thuật hệ tiết niệu

Tắc nghẽn đường tiết niệu do sỏi, khối u, hội chứng nối, xơ hóa sau phúc mạc, viêm bể thận niệu quản và mang thai…

Có các ổ viêm khu trú: viêm bàng quang, viêm tuyến tiền liệt, viêm ruột, viêm ruột thừa…

Dấu hiệu lâm sàng của bệnh:

Sốt cao đột ngột, ớn lạnh, suy giảm thể chất nhanh chóng, môi nứt nẻ khô, lưỡi bẩn…

Đau ở lưng dưới ở một hoặc cả hai bên, đau âm ỉ, đau dữ dội tỏa xuống bàng quang và bộ phận sinh dục bên ngoài.

Fossa lưng của bệnh nhân phản ứng, đau và đau

Hội chứng bàng quang

Đi tiểu đau, đi tiểu thường xuyên (cần đi tiểu, phải đẩy liên tục), máu trong nước tiểu

Chán ăn, chán ăn, buồn nôn, nôn, trướng bụng, mệt mỏi cơ thể

Nếu điều trị chậm trễ hoặc không đầy đủ, bệnh sẽ gây ra các biến chứng như hoại tử nhú thận, viêm bể thận, nhiễm trùng huyết, suy thận, tăng huyết áp… Những biến chứng này có thể gây tử vong.

2. Nguy cơ viêm bể thận cấp tính

Viêm bể thận là một bệnh cấp tính, có biểu hiện nhiễm trùng tích cực, bệnh đáp ứng khá tốt với điều trị bằng kháng sinh, nếu được chẩn đoán và điều trị kịp thời, bệnh có thể được chữa khỏi hoàn toàn sau 10 đến 14 ngày. Nếu không được điều trị đúng cách, bệnh có thể gây ra các biến chứng nguy hiểm.

Áp xe thận và quanh thận

Khi có áp-xe, điều trị lâu hơn và có thể cần dẫn lưu áp-xe.

Nhiễm trùng huyết

Là sự lây lan của vi khuẩn vào máu, biểu hiện nhiễm trùng toàn thân nghiêm trọng, có thể gây sốc nhiễm trùng và suy đa cơ quan. Nhiễm trùng huyết có thể đe dọa tính mạng nếu không được điều trị đúng cách

Suy thận cấp tính

Đây là một biến chứng nguy hiểm của viêm bể thận cấp tính, biểu hiện bằng thiểu niệu hoặc vô niệu, nồng độ xét nghiệm máu urê/creatinine rất cao. Suy thận cấp có thể gây ra các biến chứng như tăng huyết áp cấp tính hoặc phù phổi cấp có thể đe dọa tính mạng, nếu không được điều trị đúng cách, suy thận cấp tính có thể tiến triển thành suy thận mãn tính.

Hoại tử nhú thận

Nhiễm trùng mãn tính của viêm bể thận gây hoại tử nhú thận, làm cho nhú thận rơi ra và trong nước tiểu, gây tắc nghẽn niệu quản hoặc niệu đạo. Gây nặng thêm viêm bể thận. Có thể gây suy thận cấp và đau bụng.

Viêm bể thận mãn tính, suy thận mãn tính

Viêm bể thận lặp đi lặp lại, hoặc suy thận cấp không được điều trị, sẽ dẫn đến viêm bể thận mạn tính và suy thận mạn tính.

Tham khảo thêm tại https://nhathuocaz.com.vn hoặc https://nhathuochapu.vn