Viêm bao hoạt dịch đầu gối: nguyên nhân, dấu hiệu và cách điều trị

Viêm bao hoạt dịch đầu gối gây ra nhiều bất tiện trong sinh hoạt hàng ngày của bệnh nhân. Nếu không được điều trị sớm, bệnh có thể dẫn đến nhiều biến chứng nghiêm trọng như khuyết tật.

Viêm bao hoạt dịch đầu gối là gì?

Viêm bao hoạt dịch đầu gối (viêm màng hoạt dịch đầu gối) là tình trạng viêm túi chứa đầy chất lỏng ở khớp gối. Bursa giúp giảm ma sát và hoạt động như một lớp đệm giữa hai đầu xương và gân, cơ và da gần khớp.

Một bursa bất cứ nơi nào trong khớp gối có khả năng bị viêm. Tuy nhiên, khu vực phía trước xương bánh chè, bên trong đầu gối và dưới khớp dễ bị viêm nhất. Chấn thương này gây đau đớn và hạn chế phạm vi chuyển động của bệnh nhân. Điều trị thường là sự kết hợp của các biện pháp khắc phục tại nhà và phương pháp điều trị từ bác sĩ của bạn để cải thiện tình trạng viêm và đau.

Triệu chứng viêm màng hoạt dịch đầu gối

Các triệu chứng của viêm bao hoạt dịch đầu gối rất đa dạng. Tùy thuộc vào bursa nào bị ảnh hưởng và nguyên nhân gây viêm, mỗi trường hợp sẽ có các triệu chứng khác nhau.

Một số triệu chứng phổ biến của viêm bao hoạt dịch khớp gối bao gồm:

Vùng đầu gối cảm thấy ấm áp, sưng tấy và đau khi đi bộ. Cơn đau không biến mất hoặc chỉ thuyên giảm nhẹ ngay cả khi nghỉ ngơi.

Các yếu tố có thể gây ra viêm bao hoạt dịch, chẳng hạn như một cú đánh mạnh vào khớp gối, có thể ngay lập tức gây ra một loạt các triệu chứng. Tuy nhiên, hầu hết các trường hợp là kết quả của ma sát cũng như kích thích hoạt dịch trong các chuyển động đòi hỏi phải sử dụng nhiều đầu gối. Kết quả là, các triệu chứng có xu hướng dao động từ nhẹ đến nặng, xấu đi theo thời gian.

Nguyên nhân gây viêm bao hoạt dịch đầu gối

Bệnh nhân thường bị viêm bao hoạt dịch khớp gối do các nguyên nhân như:

Khớp gối phải chịu áp lực liên tục, kéo dài.

Chuyển động quá mức của khớp gối.

Chấn thương đầu gối.

Viêm burs nhiễm trùng.

Biến chứng từ viêm xương khớp (viêm xương khớp), bệnh gút, viêm khớp dạng thấp.

Một số yếu tố có thể làm tăng nguy cơ viêm màng hoạt dịch đầu gối, chẳng hạn như:

Quỳ quá lâu: Những người làm công việc đòi hỏi phải quỳ quá lâu, chẳng hạn như người giặt thảm, người làm vườn, thợ ống nước, v.v., có nguy cơ bị viêm bao hoạt dịch đầu gối cao hơn.

Thừa cân, béo phì: Trọng lượng cơ thể dư thừa sẽ gây áp lực lớn lên khớp gối, dần dần phá hủy sụn khớp.

Viêm xương khớp: Viêm xương khớp làm cho túi hoạt dịch ở khớp hoạt động kém hiệu quả hơn, dễ bị tổn thương và viêm màng hoạt dịch.

Một số môn thể thao: Các môn thể thao mang tính đối kháng, gây chấn thương trực tiếp hoặc ngã và hạ cánh bằng đầu gối như bóng đá, đấu vật, bóng chuyền,… cũng khiến người chơi dễ bị viêm màng hoạt dịch khớp gối. .

Thời gian phục hồi

Với việc nghỉ ngơi hợp lý và chăm sóc tại nhà, các triệu chứng viêm burs có thể biến mất sau một vài tuần. Tuy nhiên, nếu các triệu chứng kéo dài hơn 2-3 tuần sau khi nghỉ ngơi và điều trị tại nhà, bệnh nhân nên tìm kiếm sự chăm sóc y tế càng sớm càng tốt để được can thiệp kịp thời.

Viêm burs không biến mất hoặc tái phát nhiều lần được coi là một tình trạng viêm mãn tính. Khi viêm bao hoạt dịch đầu gối trở thành mãn tính, việc điều trị trở nên khó khăn hơn.

Triệu chứng

Khi được phát hiện và điều trị sớm, bệnh không phải là nguyên nhân đáng lo ngại. Tuy nhiên, nếu điều trị bị trì hoãn, tình trạng viêm bursa tăng lên sẽ làm giảm chất nhầy bất thường, thay đổi bản chất của dịch khớp gối, từ đó gây áp lực lên sụn, xương và các mô trong khớp, gây tắc nghẽn. chuyển động chung.

Một số trường hợp nghiêm trọng hơn có thể xuất hiện các biến chứng nguy hiểm như:

Biến dạng khớp, tràn dịch khớp hoặc tràn dịch khớp.

Yếu cơ, teo cơ dẫn đến suy giảm chức năng vận động, thậm chí là khuyết tật.

Trong một số trường hợp, viêm bao hoạt dịch khớp gối là do sốt thấp khớp cấp tính, có thể làm hỏng van tim, gây ra nhiều bệnh mãn tính như bệnh tim mạch.

Viêm bao hoạt dịch khớp gối (u nang hoạt dịch) tái phát nhiều lần, gây đau mãn tính.

Phương pháp chẩn đoán

1. Tiền sử bệnh và khám lâm sàng

Ngoài việc thu thập thông tin lịch sử y tế, bác sĩ sẽ khám sức khỏe cho bệnh nhân để đánh giá thời gian khởi phát và mức độ nghiêm trọng của các triệu chứng:

So sánh tình trạng của cả hai đầu gối, đặc biệt là khi cơn đau chỉ ở một bên.

Nhẹ nhàng ấn vào vùng xung quanh khớp gối để đánh giá sưng, nóng và nguồn gốc của cơn đau.

Kiểm tra da ở khu vực bị ảnh hưởng để xác định xem có triệu chứng đỏ hoặc nhiễm trùng hay không.

Nhẹ nhàng di chuyển đầu gối của bệnh nhân để đánh giá phạm vi chuyển động và xem liệu cơn đau có xảy ra bất cứ khi nào đầu gối bị uốn cong hoặc di chuyển quá mức hay không.

2. Chẩn đoán hình ảnh

Để loại trừ các chấn thương có thể gây ra các triệu chứng tương tự như viêm bao hoạt dịch, bác sĩ có thể yêu cầu một số xét nghiệm hình ảnh, chẳng hạn như:

X-quang: Kết quả chụp X-quang giúp phát hiện các vấn đề về xương hoặc viêm khớp.

MRI: Phương pháp này sử dụng sóng vô tuyến và từ trường mạnh để tạo ra hình ảnh chi tiết về cấu trúc xương và khớp. Qua đó, bác sĩ có thể quan sát vị trí của các mô mềm như dịch bao hoạt dịch.

Siêu âm: Phương pháp này giúp bác sĩ đánh giá tốt hơn tình trạng sưng ở bursa bị viêm.

3. Phân tích dịch khớp

Trong trường hợp viêm bao hoạt dịch đầu gối, nếu bác sĩ nghi ngờ nhiễm trùng hoặc bệnh gút, có thể thực hiện phân tích dịch khớp. Bệnh nhân sẽ được lấy một ít chất lỏng từ túi hoạt dịch để kiểm tra.

Điều trị viêm bao hoạt dịch khớp gối

Viêm bao hoạt dịch đầu gối thường cải thiện theo thời gian. Do đó, phương pháp điều trị chính là làm giảm các triệu chứng. Tùy thuộc vào nguyên nhân gây viêm và viêm burs nào ảnh hưởng, bác sĩ sẽ đề nghị điều trị thích hợp.

1. Thuốc

Nếu viêm là do nhiễm trùng, bệnh nhân sẽ được cho dùng kháng sinh thích hợp. Đối với một số trường hợp phổ biến khác của viêm burs, thuốc chống viêm như NSAID (ví dụ:, ibuprofen hoặc naproxen, vv)

2. Vật lý trị liệu

Chuyên gia vật lý trị liệu sẽ hướng dẫn bệnh nhân thông qua các bài tập để cải thiện tính linh hoạt và tăng cường khớp gối. Liệu pháp này giúp cải thiện cơn đau, giảm nguy cơ tái phát các đợt viêm bao hoạt dịch đầu gối. Ngoài ra, sử dụng nẹp đầu gối bảo vệ khi tập thể dục cũng giúp kiểm soát sưng.

3. Phẫu thuật và các thủ tục khác

Tiêm corticosteroid: Nếu tình trạng viêm trong bursa kéo dài và không đáp ứng với các phương pháp điều trị cơ bản, bác sĩ có thể kê toa tiêm corticosteroid vào bursa bị ảnh hưởng để cải thiện tình trạng này. viêm. Sau khi tiêm, tình trạng viêm thường biến mất nhanh chóng. Tuy nhiên, bạn có thể bị đau và sưng do tiêm trong vài ngày.

Khát vọng: Bác sĩ đưa một cây kim mịn vào bursa và dẫn lưu chất lỏng viêm. Phương pháp này có thể gây đau và sưng trong thời gian ngắn. Sau khi tiêm, bệnh nhân có thể cần phải đeo nẹp đầu gối để giảm sưng.

Phẫu thuật: Nếu viêm bao hoạt dịch mãn tính nghiêm trọng hoặc tái phát và không đáp ứng với các phương pháp điều trị khác, bác sĩ có thể đề nghị phẫu thuật để loại bỏ bursa.

4. Thay đổi lối sống và biện pháp khắc phục tại nhà

Để cải thiện các triệu chứng do viêm bao hoạt dịch khớp gối, bệnh nhân cần:

Giảm hoạt động của đầu gối: Dừng các hoạt động dẫn đến viêm bao hoạt dịch, hạn chế các cử động khiến cơn đau trở nên tồi tệ hơn.

Sử dụng thuốc giảm đau không kê đơn: Sử dụng thuốc giảm đau trong thời gian ngắn, chống viêm như spirin, ibuprofen hoặc naproxen để cải thiện cơn đau.

Chườm đá: Cho một vài viên đá vào khăn hoặc túi lạnh và thoa lên đầu gối trong khoảng 20 phút mỗi lần và thoa nhiều lần trong ngày.

Băng bó: Sử dụng dây thun hoặc miếng bảo vệ đầu gối để giảm sưng.

Nâng cao đầu gối: Lấy một chiếc gối dưới đầu gối để giảm sưng.

Phòng ngừa viêm bao hoạt dịch đầu gối

Để phòng ngừa viêm bao hoạt dịch khớp gối, người bệnh cần chủ động bảo vệ sức khỏe khớp sớm, ngăn ngừa các yếu tố viêm nhiễm, cụ thể:

Thực hành tư thế đúng đắn trong sống và làm việc.

Tránh gắng sức quá sức, hạn chế ngồi xổm, tư thế quỳ. Chuyển động đầu gối thường xuyên hoặc lặp đi lặp lại có thể gây áp lực rất nhiều lên khớp gối. Nếu bạn phải quỳ trong một thời gian dài, bạn nên thư giãn chân bằng cách duỗi thẳng và xoa bóp nhẹ nhàng.

Khi chơi các môn thể thao tiếp xúc, bạn nên sử dụng thiết bị bảo hộ chuyên dụng để bảo vệ khớp gối.

Chế độ ăn uống khoa học, đảm bảo dinh dưỡng đầy đủ.

Duy trì cân nặng hợp lý.

Kiểm tra sức khỏe định kỳ (ít nhất 6 tháng một lần) để tầm soát các bệnh về xương khớp.