Viêm bao hoạt dịch có nguy hiểm không? Những điều bạn cần biết

Viêm bao hoạt dịch khá phổ biến đối với các bệnh liên quan đến xương và khớp, thường là ở những người thường xuyên hoạt động. Nếu không được điều trị kịp thời, dịch bệnh sẽ có tác động tiêu cực đến cuộc sống cũng như sinh hoạt hàng ngày.

1. Khái niệm bệnh lý của viêm bao hoạt dịch

Đây là tình trạng viêm và đỏ của túi chứa đầy chất lỏng nằm ở khớp. Viêm bao hoạt dịch thường nằm xung quanh vai, hông, hai bên khuỷu tay hoặc đầu gối và bàn chân. Cơ quan này hoạt động giống như một tấm đệm giữa xương và những người xung quanh cơ bắp, gân và da. Viêm bao hoạt dịch sẽ có một hỗ trợ tốt hơn cho các hoạt động của khớp được dễ dàng hơn.

Viêm burs xảy ra thường xuyên hơn ở các khớp đòi hỏi hoạt động thường xuyên, chẳng hạn như xương bánh chè hoặc viên nang cổ tay. Họ thường có xu hướng tái phát sau khi họ đã được chữa khỏi. Bất cứ ai cũng có thể mắc bệnh này. Tuy nhiên, đối tượng có nguy cơ cao nhất là các phường hoạt động liên tục và người cao tuổi.

2. Các triệu chứng phổ biến cảnh báo bệnh tật

Không giống như các bệnh khác, các triệu chứng cảnh báo viêm bao hoạt dịch thường dễ nhận ra, cụ thể:

Khớp bị đỏ và sưng.

Bệnh nhân có thể cảm thấy đau, đau hoặc cứng khớp. Cơn đau có thể tồi tệ hơn khi bệnh nhân đi lại hoặc ấn vào vùng đỏ, sưng.

Có thể có nhiều dịch tiết gây ứ nước bên trong viên nang hoạt dịch hoặc nó cũng có thể gây tràn dịch khớp.

Nếu những dấu hiệu này xuất hiện ở khớp gối, bệnh nhân sẽ cảm thấy khó khăn hơn nhiều khi di chuyển. Nếu bạn bị viêm khớp ở cổ tay, bệnh nhân sẽ cảm thấy rằng việc cầm nắm không còn đơn giản như trước.

3. Nguyên nhân chính của bệnh là gì?

Bất kể tuổi tác hay giới tính, tỷ lệ viêm bao hoạt dịch khớp là như nhau. Mọi người có nhiều khả năng bị viêm burs vì những lý do sau:

Chấn thương: Khuỷu tay hoặc khớp gối thường sẽ bị viêm bao hoạt dịch dưới da. Do đó, khi các vị trí này bị thương, bursa sẽ bị ảnh hưởng và dẫn đến nhiễm trùng.

Bản chất nghề nghiệp: Những người làm công việc đòi hỏi nhiều hoạt động, đứng lâu hoặc đi giày cao gót trong thời gian dài sẽ có tỷ lệ mắc bệnh rất cao. Khớp phải hoạt động liên tục, áp lực quá lớn cũng sẽ khiến màng hoạt dịch bị ảnh hưởng xấu, gây bệnh.

Tuổi tác: Một người càng lớn tuổi, tỷ lệ mắc bệnh sẽ càng cao. Bởi lẽ, người già thường bị lão hóa xương khớp, họ không còn khỏe mạnh như trước nên rất dễ bị tổn thương.

Các bệnh khác: Bệnh nhân đã hoặc đang mắc một số bệnh như bệnh gút, thấp khớp, tiểu đường,… Đây cũng có thể là nguyên nhân gây viêm burs. tại khớp.

4. Làm thế nào để điều trị viêm bao hoạt dịch ở khớp?

Có thể nói, căn bệnh này khiến bệnh nhân cảm thấy rất đau đớn và những cảm giác khó chịu khác. Do đó, ngay khi nhận ra mình có dấu hiệu của căn bệnh này, bạn cần phải đến bệnh viện để được chẩn đoán và đưa ra một liệu trình điều trị phù hợp nhất với mình.

Bạn sẽ cần nghỉ ngơi và dừng tất cả các hoạt động trong 2 đến 3 tuần. Trong khi đó, các khớp bị viêm sẽ được bác sĩ cố định bằng nẹp đàn hồi hoặc nẹp lúc đầu để giảm đau cũng như giảm viêm khớp.

Bên cạnh đó, để giúp tình trạng sưng và đau giảm nhanh chóng, bệnh nhân có thể kết hợp chườm đá. Một số loại thuốc cũng có thể kê đơn để sử dụng như ibuprofen, aspirin, naproxen,… với công dụng chính là chống viêm.

Nếu viêm burs là do nhiễm trùng, bác sĩ có thể kê toa thuốc kháng sinh. Ngoài ra, bác sĩ cũng sẽ kết hợp hút trong túi để giảm đau tạm thời.

Tuy nhiên, nếu hút quá nhiều chất lỏng, đôi khi nó cũng sẽ khiến các mô mềm ở khu vực đâm thủng bị tổn thương hoặc nguy cơ nhiễm trùng lây lan nhiều hơn. Do đó, nếu bệnh nhân không cải thiện trong vòng 12 tuần sau khi điều trị nghiêm trọng, thì nên thực hiện phẫu thuật nội soi khớp hoặc phẫu thuật mở. Phương pháp này được thực hiện để chữa lành tổn thương của viên nang khớp đồng thời giảm áp lực lên túi hoạt dịch.

5. Giải pháp kiểm soát tình trạng bệnh

Cùng với việc điều trị theo phác đồ của bác sĩ, người bệnh cũng có thể kiểm soát tình trạng của mình bằng một số giải pháp sau:

Nghỉ ngơi nhiều hơn, hạn chế các cử động mạnh mẽ và liên tục trong các khu vực viêm burs để tăng tốc độ phục hồi tốt hơn.

Bệnh nhân có thể chườm đá để giảm đau và giảm sưng nhanh chóng.

Nếu bệnh nhân có xương bánh chè, khi đi ngủ, hãy đặt thêm một chiếc gối ở giữa hai chân và nằm nghiêng. Điều này sẽ làm giảm đáng kể áp lực lên đầu gối.

Nếu bệnh nhân bị viêm bao hoạt dịch ở khuỷu tay, cần cẩn thận để tránh ấn vào bàn tay bị thương khi nằm nghiêng.

Khi bệnh nhân muốn chơi các môn thể thao tiếp xúc nhiều hơn, điều quan trọng cần nhớ là phải mặc thêm đồ bảo hộ khi chơi. Đây sẽ là một cách để bảo vệ các khu vực bị viêm khỏi trở nên tồi tệ hơn.

Không lặp lại các hoạt động quá thường xuyên để tránh làm cho tình trạng viêm trở nên tồi tệ hơn.

Thường xuyên đến bác sĩ để theo dõi tổn thương dây chằng, khớp và xương.

Viêm bao hoạt dịch là một bệnh khá phổ biến. Chúng gây đau đớn cho bệnh nhân. Ngoài ra, bệnh nhân cũng sẽ bị hạn chế sinh hoạt hàng ngày khi bị bệnh. Điều này sẽ có tác động lớn đến cuộc sống của bạn. Vì vậy, khi thực hiện các hoạt động hàng ngày, bạn cần cẩn thận để không gây áp lực quá lớn lên các khu vực khớp bị ảnh hưởng.