Viêm amidan ở trẻ em: nguyên nhân, dấu hiệu và biện pháp điều trị

Amidan là các tổ chức bạch huyết nằm trong hầu họng, có vai trò bảo vệ hệ hô hấp khỏi sự tấn công của virus hoặc vi khuẩn gây bệnh. Amidan bị viêm là một bệnh khá phổ biến ở mọi lứa tuổi, kể cả trẻ nhỏ. Viêm amidan ở trẻ em nếu không được điều trị đúng cách có thể khiến bệnh nặng hơn và gây ra các biến chứng nguy hiểm.

1. Tại sao trẻ thường bị viêm amidan?

Amidan là các tổ chức bạch huyết đóng vai trò miễn dịch cục bộ, chống lại sự xâm nhập và tấn công của mầm bệnh môi trường. Vị trí của amidan nằm ngay trong cổ họng, bao gồm amidan vòm miệng, amidan vòm miệng, amidan fauces và amidan ngôn ngữ. Amidan vòm miệng lớn, nằm ngay hai bên cổ họng nên thường bị tấn công. Hầu hết những người bị viêm amidan cũng bị viêm ở những amidan này.

Mặc dù có vai trò miễn dịch nhưng nếu số lượng vi khuẩn, virus quá nhiều hoặc khả năng miễn dịch của cơ thể yếu, amidan không thể chống cự và bị tấn công, nhiễm trùng. Khi đó, các ổ viêm sẽ phát triển trong amidan và gây viêm họng, dần dần lan sang các cơ quan lân cận.

Trẻ nhỏ là nạn nhân phổ biến nhất của viêm amidan do hệ thống miễn dịch yếu và khả năng chống lại virus và vi khuẩn kém. Hoạt động miễn dịch của amidan mạnh nhất ở trẻ em từ 4 đến 10 tuổi. Sau đó, khả năng miễn dịch suy yếu dần, khi amidan dễ bị nhiễm trùng nếu tiếp xúc thường xuyên với mầm bệnh.

2. Các loại viêm amidan ở trẻ em

Các dạng viêm amidan phổ biến ở trẻ nhỏ bao gồm:

2.1. Viêm amidan cấp tính

Khi amidan bị virus hoặc vi khuẩn tấn công, nó dẫn đến sưng, viêm và đau rát ở amidan và các khu vực xung quanh trong cổ họng.

2.2. Viêm amidan mãn tính

Khi viêm amidan cấp tái phát nhiều lần, khả năng miễn dịch của amidan quá yếu, các hố amidan được hình thành và trở thành nơi để virus, vi khuẩn và mủ tích tụ. Khi đó, các triệu chứng của bệnh kéo dài hơn và trở nên nghiêm trọng nếu không có sự can thiệp điều trị từ bên ngoài.

Viêm amidan mãn tính được chia thành 2 nhóm nhỏ:

Viêm amidan teo: Khi amidan bị viêm và có xu hướng co lại kích thước.

Viêm amidan quá viêm: Khi amidan bị viêm nhưng phát triển tồi tệ hơn, trẻ nhỏ là đối tượng phổ biến của bệnh này.

3. Nhận biết các triệu chứng viêm amidan ở trẻ em

Việc nhận biết sớm các triệu chứng viêm amidan ở trẻ nhỏ để điều trị là rất quan trọng bởi đây là hệ miễn dịch đóng vai trò chính trong việc bảo vệ sức khỏe hệ hô hấp nói riêng và cơ thể nói chung. Cụ thể, viêm amidan ở trẻ em có các triệu chứng điển hình sau:

3.1. Amidan bị sưng và đỏ

Cha mẹ có thể kiểm tra bằng cách sử dụng đèn pin nhỏ và dụng cụ ấn xuống lưỡi của trẻ, sau đó chiếu vào vùng cổ họng để quan sát. Amidan của trẻ có những đốm trắng nhỏ xuất hiện trên bề mặt, đỏ và sưng hơn bình thường, có nghĩa là chúng đang bị viêm amidan.

3.2. Hơi thở có mùi

Mặc dù trẻ đánh răng và làm sạch răng thường xuyên, nhưng nếu hơi thở của chúng vẫn có mùi hôi rõ rệt, đó có thể là do viêm amidan. Mủ, cùng với sự tích tụ của vi khuẩn và chất thải của chúng, chịu trách nhiệm tạo ra mùi khó chịu trong khoang miệng và cũng độc hại cho amidan.

3.3. Trẻ cảm thấy đau và khó khăn khi nuốt nước bọt

Triệu chứng này khá giống với cơn đau do đau họng gây ra, khiến trẻ khó chịu khi nuốt thức ăn và vì vậy trẻ sẽ lười ăn hơn hoặc thậm chí bỏ bữa.

3.4. Trẻ ho nhiều

Viêm amidan không chỉ ảnh hưởng đến amidan mà còn ảnh hưởng đến niêm mạc họng xung quanh. Điều này sẽ khiến trẻ cảm thấy ngứa ngáy, khó chịu ở cổ họng, dẫn đến ho, đờm, khàn giọng.

3.5. Sốt

Viêm amidan thường không gây sốt cao nếu được phát hiện sớm, nhưng trẻ thường bị sốt nhẹ, kéo dài.

3.6. Ù tai và đau tai

Tai, mũi và cổ họng là ba cơ quan liên kết với nhau, vì vậy viêm amidan kéo dài có thể ảnh hưởng đến hai cơ quan còn lại, tai và mũi. Thông thường khi triệu chứng này xuất hiện, nó cho thấy viêm amidan nặng và có biến chứng, đòi hỏi phải điều trị tích cực viêm amidan và các bệnh ở các cơ quan khác.

Hầu hết trẻ nhỏ đều bị viêm amidan cấp, các triệu chứng khá rõ ràng và dễ nhận biết. Tuy nhiên, nếu cha mẹ chủ quan, các triệu chứng lâu dài có thể tiến triển thành bệnh mãn tính thì việc điều trị sẽ rất khó khăn.

4. Cha mẹ nên làm gì khi con bị viêm amidan?

Khi trẻ bị viêm amidan, việc cha mẹ cần làm là rà soát, theo dõi các triệu chứng của trẻ rồi đưa trẻ đến cơ sở y tế để thăm khám. Bạn không nên tùy tiện mua thuốc cho con. Có thể có trường hợp sử dụng sai thuốc, liều lượng, khiến bệnh nặng hơn, thậm chí dẫn đến kháng thuốc, kháng thuốc về sau.

Chăm sóc và điều trị cho trẻ bị viêm amidan sẽ phụ thuộc vào tình trạng và triệu chứng, cụ thể như sau:

4.1. Trẻ bị viêm amidan nhẹ

Nếu viêm amidan ở trẻ em nhẹ và các triệu chứng thoáng qua, thường không cần thiết phải điều trị bằng thuốc theo toa, nhưng bác sĩ sẽ hướng dẫn cha mẹ phương pháp điều trị và chăm sóc tại nhà. Cụ thể như sau:

Sử dụng nước muối pha loãng hoặc nước muối sinh lý cho trẻ súc miệng mỗi ngày: có tác dụng khử trùng, làm sạch, loại bỏ vi khuẩn, virus gây bệnh và từ đó điều trị viêm amidan.

Cho trẻ ăn đủ chất dinh dưỡng, tăng cường bổ sung Vitamin C để tăng sức đề kháng.

Đừng để con bạn ăn hoặc uống thức ăn lạnh vì nó có thể làm cho viêm amidan tồi tệ hơn.

4.2. Trẻ bị viêm amidan nặng

Trẻ em vẫn có nguy cơ bị viêm amidan nặng hoặc mãn tính, đặc biệt là trong trường hợp bệnh tái phát nhiều lần. Khi đó, các bác sĩ thường cân nhắc đề nghị trẻ cắt amidan khi cơ quan này đã bị viêm nặng và mất chức năng ngăn ngừa biến chứng xảy ra.