Viêm amidan mãn tính có nguy hiểm không?

Amidan có vai trò trong việc tạo ra các kháng thể để bảo vệ cơ thể chống lại vi khuẩn xâm nhập qua đường miệng và đường hô hấp, nhưng cũng dễ bị viêm. Viêm amidan là một căn bệnh phổ biến trong cuộc sống, nếu không được điều trị kịp thời có thể gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm. Viêm amidan mãn tính là phổ biến ở thanh thiếu niên và người lớn. Vậy căn bệnh này có nguy hiểm không và nó được điều trị như thế nào?

1. Viêm amidan mãn tính là gì?

Bạn có thể không biết rằng amidan có vai trò rất quan trọng trong hệ hô hấp của cơ thể. Amidan đóng vai trò là kháng thể phản ứng với sự xâm nhập của vi khuẩn và vi rút. Khi vi khuẩn và virus tấn công mạnh vào hệ hô hấp, nhưng amidan không đủ sức đề kháng sẽ gây viêm amidan. Bệnh nhân bị viêm amidan thường là trẻ nhỏ, nhưng người lớn có sức đề kháng thấp cũng dễ mắc bệnh.

Viêm amidan được phân thành 2 loại: viêm amidan cấp tính và viêm amidan mãn tính. Bệnh nhân bị viêm amidan cấp tính do sự xâm nhập của vi khuẩn và vi rút. Nếu được điều trị đúng cách, bệnh sẽ biến mất và nguy cơ tái phát rất thấp.

Bệnh nhân bị viêm amidan mãn tính có nhiều lần tái phát và kích thước amidan sẽ thay đổi, có thể lớn hay nhỏ tùy thuộc vào từng người. Nhiễm trùng lặp đi lặp lại có thể tạo ra u nang bên trong amidan chứa đầy vi khuẩn. Ngoài ra, bên trong những u nang này, có những viên đá nhỏ tỏa ra mùi hôi. Bên trong đá amidan chứa hàm lượng sulfa cao, nếu bị nghiền nát, sẽ phát ra mùi đặc trưng gây hôi miệng.

Tiếp theo, viêm amidan mãn tính gây ra cảm giác nghẹt thở ở phía sau cổ họng. Bệnh tái phát gây nguy hiểm cho sức khỏe và cuộc sống hàng ngày. Do đó, bệnh nhân không nên chủ quan vì bất kỳ lý do gì.

2. Nguyên nhân gây viêm amidan

Dưới đây là những nguyên nhân chính gây viêm amidan:

Vi khuẩn và vi rút tấn công hệ hô hấp.

Hệ thống miễn dịch yếu tạo điều kiện thuận lợi cho các vi sinh vật gây hại nằm trong mũi họng có cơ hội phát triển và gây bệnh.

Bệnh nhân bị nhiễm trùng đường hô hấp như cúm, sởi, ho gà,…

Cơ thể lạnh (uống đá, ăn kem,…).

Cơ thể có cấu trúc amidan với nhiều khoang tạo điều kiện cho vi sinh vật ẩn náu và gây bệnh.

Không duy trì vệ sinh răng miệng tốt.

Thời tiết thay đổi đột ngột (độ ẩm cao, trời trở nên lạnh đột ngột,…).

3. Dấu hiệu cảnh báo viêm amidan mãn tính

Bệnh nhân bị viêm amidan mạn tính thường có các triệu chứng sau:

Cảm thấy vướng vào cổ họng, cảm thấy đau, ho khan, khàn giọng, hôi miệng,…

Bệnh nhân sốt cao, thường kiệt sức, đau đớn, xuất hiện các hạch bạch huyết ở góc hàm.

Thường xuyên đau họng, đau khi nuốt thức ăn, khô họng và đờm trong cổ họng.

Khi bạn mở rộng miệng để quan sát, bạn sẽ thấy niêm mạc họng đỏ và sưng với amidan sưng, rãnh chứa đầy mủ, đôi khi cũng tạo thành áp xe xung quanh amidan,…

Trẻ ngủ khò khè kèm theo ngáy lớn,…

Lưu ý rằng cần phân biệt rõ ràng giữa viêm amidan mãn tính và viêm amidan, ung thư amidan hoặc giang mai giai đoạn 2, v.v.

4. Có nên cắt amidan hay không?

Viêm amidan mãn tính gây ra nhiều trở ngại trong cuộc sống hàng ngày, khiến bệnh nhân không thể thoải mái học tập và làm việc. Bởi bệnh thường tái phát cũng như điều trị nhiều lần, cần có thời gian. Vậy câu hỏi được nhiều người quan tâm là có nên cắt amidan để chấm dứt căn bệnh này hay không?

Trên thực tế, không phải ai bị viêm amidan cũng có thể được điều trị bằng phẫu thuật cắt amidan. Đối với bệnh nhân cấp tính, bệnh sẽ tự khỏi trong vòng 1-2 tuần, vì vậy bước này là không cần thiết. Đối với bệnh nhân viêm amidan mãn tính, phẫu thuật cắt amidan chỉ được chỉ định bởi các bác sĩ trong một số trường hợp.

Những người bị rối loạn đông máu, huyết áp cao, suy tim, vv tuyệt đối không được phẫu thuật cắt amidan. Bệnh nhân liên quan đến mũi, xoang, cúm, sởi hoặc sốt xuất huyết cần được điều trị trước khi họ có thể cắt amidan. Ngoài ra, phụ nữ đang mang thai, có kinh nguyệt, cho con bú, trẻ em dưới 5 tuổi hoặc người trên 30 tuổi phải được bác sĩ kê đơn để cắt amidan.

Bệnh nhân được chỉ định thực hiện cắt amidan trong trường hợp viêm mãn tính, mức độ nghiêm trọng và amidan không còn có thể bảo vệ cơ thể. Bệnh nhân viêm amidan cần đến các cơ sở y tế uy tín để được bác sĩ chẩn đoán và điều trị thích hợp, nếu cần thiết, phẫu thuật cắt amidan sẽ được thực hiện.

Ngoài ra, bệnh nhân bị biến chứng nguy hiểm cũng sẽ được cắt amidan. Các biến chứng thường gặp là: áp xe, viêm xoang, viêm phổi hoặc viêm phế quản,… hoặc thậm chí là viêm khớp, viêm thận.

Ngày nay, với sự tiến bộ của công nghệ, bệnh nhân được điều trị bằng gây mê nội khí quản bằng phương pháp Anse hoặc thực hiện trực tiếp bằng dao điện đơn cực hoặc lưỡng cực. Ngoài ra, phẫu thuật cắt amidan bằng laser, coblator hoặc dao siêu âm…

5. Làm thế nào để chăm sóc bệnh nhân bị viêm amidan?

Bệnh nhân bị viêm amidan thường rơi vào tình trạng kiệt sức do ho cao và sốt cao. Bên cạnh đó, chúng gặp khó khăn trong việc ăn uống và hấp thụ chất dinh dưỡng do amidan bị sưng, gây đau khi nuốt.

Do đó, việc chăm sóc và xây dựng thực đơn cho bệnh nhân là rất quan trọng. Những gợi ý thực đơn dưới đây sẽ giúp bệnh nhân cải thiện rất nhiều trong việc ăn uống.

5.1. Thực phẩm cần thiết cho bệnh nhân

Bệnh nhân gặp khó khăn trong việc ăn uống, vì vậy hãy chuẩn bị thức ăn mềm và dễ nuốt. Điều này sẽ giúp họ ăn uống dễ dàng hơn, hấp thụ nhiều chất dinh dưỡng hơn cho một cơ thể khỏe mạnh.

Ngoài ra, các loại thực phẩm cần thiết cho bệnh nhân cần chứa vitamin, protein và thực phẩm có đặc tính kháng khuẩn và chống viêm như gừng và mật ong.

5.2. Thực phẩm cần tránh cho người bệnh

Để hạn chế mức độ nghiêm trọng của bệnh, bệnh nhân bị viêm amidan mãn tính không nên ăn thức ăn cay, nóng hoặc lạnh, thực phẩm thô. Ngoài ra, cần hạn chế ăn thức ăn cứng, khô gây khó nuốt và chán ăn.

Trẻ em có nguy cơ cao bị viêm amidan, vì vậy cha mẹ cần trang bị cho mình những kiến thức cần thiết để chăm sóc và bảo vệ sức khỏe của con mình. Nếu trẻ được quan sát thấy có dấu hiệu viêm amidan mãn tính, cần phải đưa trẻ đến bác sĩ ngay lập tức để điều trị kịp thời.

Tham khảo thêm tại https://nhathuocaz.com.vn https://nhathuochapu.vn hoặc https://bacsiviemgan.com