Vàng da ở trẻ sơ sinh: Dấu hiệu cảnh báo bệnh lý

Vàng da bệnh lý ở trẻ sơ sinh là tình trạng cần được các bác sĩ tại các bệnh viện nhi thăm khám và điều trị sớm. Nếu không được điều trị kịp thời, bệnh nặng có nguy cơ gây ra nhiều biến chứng nghiêm trọng.

1. Tổng quan về vàng da ở trẻ sơ sinh

Vàng da xuất hiện khá phổ biến ở trẻ sơ sinh. Ở trẻ sinh non, 2-3 ngày sau khi sinh, vàng da thường xuất hiện. Ở trẻ đủ tháng, vàng da khá hiếm gặp và chỉ chiếm khoảng 25 – 30%. Nguyên nhân gây vàng da sinh lý ở trẻ sơ sinh là do sự tích tụ của Bilirubin – một chất màu vàng được tạo ra khi các tế bào hồng cầu bị phá vỡ và giải phóng. Vàng da thường gặp ở trẻ sơ sinh vì chúng có số lượng hồng cầu cao, thường xuyên bị phá vỡ và thay thế. Trong khi đó, gan của trẻ sơ sinh không đủ trưởng thành để loại bỏ tất cả bilirubin khỏi máu và do đó gây vàng da. Khi bé được khoảng 2 tuần tuổi, gan sẽ phát triển đầy đủ hơn để có thể xử lý và lọc hết Bilirubin. Do đó, vàng da sinh lý ở trẻ sơ sinh sẽ tự biến mất mà không để lại bất kỳ nguy hiểm nào.

Tuy nhiên, trẻ sơ sinh có thể bị vàng da sinh lý và vàng da bệnh lý – dấu hiệu của một căn bệnh tiềm ẩn. Trong khi vàng da sinh lý ở trẻ sơ sinh sẽ tự khỏi sau khoảng 2 tuần, vàng da bệnh lý cần được bác sĩ chuyên khoa điều trị lâu dài bằng nhiều phương pháp khác nhau tùy theo mức độ nghiêm trọng của bệnh.

2. Vàng da bệnh lý và vàng da sinh lý của trẻ sơ sinh

2.1. Triệu chứng vàng da sinh lý ở trẻ sơ sinh bình thường

Vàng da đơn giản ở mặt, cổ, ngực và bụng trên rốn;

Xuất hiện khoảng 48 -72 giờ sau khi sinh;

Tự phục hồi trong vòng 1 tuần đối với trẻ đủ tháng và 2 tuần đối với trẻ sinh non;

Không kết hợp các triệu chứng bất thường khác;

Nước tiểu sẫm màu hoặc vàng và phân nhạt;

Trẻ vẫn phát triển tốt và tăng cân đều.

2.2. Dấu hiệu cảnh báo vàng da ở trẻ sơ sinh

Vàng da ở trẻ sơ sinh được coi là bệnh khi có các dấu hiệu cảnh báo bất thường sau:

Mức độ vàng da rất sẫm màu, vàng khắp cơ thể và mắt;

Xuất hiện sớm từ ngày đầu tiên sau khi sinh;

Không giải quyết sau 1 tuần ở trẻ đủ tháng và 2 tuần ở trẻ sinh non;

Các triệu chứng đi kèm khác như: Không bú hoặc bú kém, sốt, khóc nhiều, li bì, ngưng thở, thở nhanh, thay đổi nhiệt độ cơ thể,…

Xét nghiệm máu bilirubin cao hơn bình thường.

3. Biến chứng nguy hiểm do vàng da ở trẻ sơ sinh

Vàng da ở trẻ sơ sinh là tình trạng không thể bỏ qua vì có thể dẫn đến một số biến chứng nghiêm trọng như:

3.1. Bilirubin não cấp tính

Bạn nên nghĩ ngay đến bilirubin não cấp tính khi phát hiện vàng da ở trẻ em kết hợp với các dấu hiệu sau:

Ngủ nhiều;

Unfocused;

Khóc

Ngừng cho con bú;

Sốt cao.

Xoắn và xoay

Co giật

Các bác sĩ nói rằng Bilirubin rất độc đối với các tế bào não. Do đó, vàng da nặng có nguy cơ khiến Bilirubin xâm nhập vào não và gây ra nhiều biến chứng nghiêm trọng khác.

3.2. Vàng da hạt nhân (bệnh não bilirubin)

Trẻ sơ sinh sẽ bị vàng da khi Bilirubin vượt quá giới hạn cho phép khiến gan không thể đào thải kịp thời và có nguy cơ ngấm vào não. Kết quả là tổn thương não không thể đảo ngược. Do đó, nếu chẩn đoán vàng da bệnh lý ở trẻ sơ sinh đã được xác nhận, nó phải được điều trị càng sớm càng tốt. Cụ thể, trước 7 ngày sau sinh để ngăn ngừa nguy cơ tổn thương não.

4. Ngăn ngừa vàng da bệnh lý ở trẻ sơ sinh

Nếu vàng da bệnh lý ở trẻ sơ sinh không được phát hiện và điều trị kịp thời có thể gây độc thần kinh và di chứng bại não suốt đời, thậm chí tử vong.

Việc các bà mẹ tuân thủ lịch khám thai của bác sĩ là một cách tốt để ngăn ngừa vàng da bệnh lý ở trẻ sơ sinh. Đặc biệt chú trọng chế độ ăn uống và nghỉ ngơi hợp lý trong những tháng cuối thai kỳ để tránh sinh non. Khi phát hiện các triệu chứng bất thường khi mang thai, bạn cần đến cơ sở y tế ngay lập tức để được bác sĩ sản khoa theo dõi.

Trong trường hợp vàng da sinh lý ở trẻ sơ sinh, cần theo dõi. Cho bé bú sữa mẹ và phơi nắng mỗi sáng đúng cách. Tuy nhiên, nếu thấy tình trạng vàng da của con nặng và kéo dài, bạn phải đưa ngay đến bác sĩ nhi khoa để khám và điều trị.

Tóm lại, cha mẹ cần hiểu rõ các dấu hiệu cảnh báo vàng da bệnh lý ở trẻ sơ sinh để theo dõi sát sao bé. Đặc biệt tránh trường hợp vàng da bệnh lý bị nhầm là vàng da sinh lý ở trẻ sơ sinh, từ đó chủ quan không điều trị kịp thời và dẫn đến hậu quả đáng tiếc.

Tham khảo thêm tại https://nhathuocaz.com.vn