Vàng da ở người lớn là do bệnh gì? Có phải bệnh gan, mật?

Nhiều người thắc mắc “vàng da là gì?”, tại sao lại có vàng da đường mật? Trên thực tế, vàng da không phải là bệnh mà là triệu chứng có thể thấy ở nhiều bệnh, nguyên nhân gây vàng da có thể là nồng độ bilirubin trong máu cao, trong trường hợp vàng da không bệnh lý có thể là dấu hiệu. thiếu máu, vàng da do thức ăn.

Vàng da có thể gặp ở cả người lớn và trẻ em, khi hiện tượng vàng da xảy ra ở người lớn, không chỉ da vàng mà còn có thể bị vàng niêm mạc và kết mạc mắt. Mặc dù không phải là bệnh, nhưng vàng da là triệu chứng cảnh báo của bệnh gan mật hoặc các bệnh khác cần được chú ý và theo dõi.

Nguyên nhân gây vàng da ở người lớn được chia thành 4 nhóm nguyên nhân bao gồm:

Các bệnh liên quan đến hồng cầu: Bệnh hồng cầu hình liềm, bệnh thalassemia, thiếu hụt glucose 6-phosphate dehydrogenase, hội chứng urê huyết tán huyết, sốt rét hoặc tụ máu mô…

Các bệnh liên quan đến tế bào gan: Gây vàng da ở gan, các bệnh bao gồm: viêm gan cấp, xơ gan, ung thư di căn đến gan;

Các bệnh liên quan đến ống mật nhỏ trong gan: Sỏi mật, ung thư đầu tụy, viêm tụy cấp, chít hẹp mật, ung thư túi mật, viêm đường mật… gây vàng da tắc nghẽn.

Vàng da do thuốc: Một số loại thuốc cũng có thể gây vàng da ứ mật hoặc viêm gan do viêm gan, các loại thuốc gây viêm đường mật cũng dẫn đến vàng da tắc nghẽn và vàng da.

Để chẩn đoán nguyên nhân gây vàng da, cần dựa vào cả tiền sử, khám lâm sàng và xét nghiệm để xác định nguyên nhân chính xác.

Nếu mức độ vàng da nhẹ thì cũng khá khó phát hiện. Việc đầu tiên khi phát hiện vàng da là đến cơ sở y tế để thăm khám, theo dõi. Tại các cơ sở y tế, bệnh nhân sẽ được đánh giá chặt chẽ hơn về vàng da và làm các xét nghiệm để tìm ra nguyên nhân.

Tham khảo thêm tại https://nhathuocaz.com.vn