Vai trò của nội soi phế quản trong chẩn đoán các bệnh về đường hô hấp

Nội soi phế quản đóng vai trò vô cùng quan trọng trong việc hỗ trợ chẩn đoán, khám phá nguyên nhân gây ra các vấn đề về hô hấp như loại bỏ dị vật hô hấp, khó thở, chảy máu hoặc ho kéo dài. .

1. Nội soi phế quản là gì?

Nội soi phế quản là một thủ tục sử dụng một ống nhỏ, linh hoạt, với ánh sáng và camera ở một đầu, đưa vào đường thở của bệnh nhân (có thể được đưa từ miệng hoặc mũi của bệnh nhân vào đường thở). đường hô hấp) để giúp bác sĩ nhìn thấy các cấu trúc bên trong đường thở như khí quản, dây thanh âm, thanh quản, hầu họng hoặc đường thở nhỏ hơn.

Trước khi thực hiện thủ thuật nội soi phế quản linh hoạt, bác sĩ sẽ gây mê cho bệnh nhân và thực hiện thủ thuật trong khi bệnh nhân vẫn còn tỉnh táo.

2. Nội soi phế quản để làm gì?

Nhiều bệnh nhân, khi được chỉ định, không biết nội soi phế quản dùng để làm gì. Về mặt y học, đây là một thủ tục có nhiều công dụng, chẳng hạn như:

Giúp tìm ra nguyên nhân gây ra các vấn đề về hô hấp, tìm dị vật trong đường hô hấp: Có rất nhiều bệnh về đường hô hấp có thể kể đến như ho ra máu, ho kéo dài, khó thở, viêm phổi mãn tính, viêm phế quản, một số vùng đường thở hẹp, bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính, ung thư phổi,… Những bệnh này là phổ biến và bất cứ ai cũng có thể mắc phải chúng.

Chẩn đoán bệnh phổi

Nội soi phế quản lấy mẫu mô: Sử dụng ống nội soi đưa dụng cụ vào cơ thể bệnh nhân lấy mẫu xét nghiệm, kiểm tra sự phát triển của khối u giúp bác sĩ theo dõi sát sao tình hình bệnh nhân. và đưa ra phương pháp điều trị thích hợp.

Nội soi phế quản linh hoạt giúp bác sĩ quan sát tổn thương mô và tế bào trong các cơ quan hô hấp. Từ đó, chẩn đoán chính xác tình trạng của bệnh nhân và đưa ra phương pháp điều trị thích hợp.

Nội soi phế quản để lấy mẫu mô, chẩn đoán, xác định khu vực và mức độ ung thư: Các bệnh như ung thư phổi, khối u trong đường thở.

Điều trị các bệnh về đường hô hấp, dị vật bằng phương pháp nội soi.

3. Ưu điểm của phương pháp nội soi phế quản linh hoạt

Nội soi phế quản linh hoạt được phát minh vào năm 1966 bởi Tiến sĩ Shigeto Ikeda. Có thể nói, nội soi phế quản linh hoạt là một phát minh đột phá trong lĩnh vực y tế, nó được xem là vị cứu tinh của các bệnh hô hấp nguy hiểm.

Nội soi phế quản linh hoạt là thủ tục tiên tiến nhất trong chẩn đoán và điều trị các bệnh về đường hô hấp. Với thủ tục này, bác sĩ sẽ thấy cấu trúc của các cơ quan hô hấp, thiệt hại bên trong các cơ quan này. Cung cấp chẩn đoán các bệnh bên trong cây phế quản, phế quản, từ khí quản đến phế quản nhỏ, hỗ trợ lấy mẫu để tiến hành các xét nghiệm khác.

Ưu điểm của nội soi phế quản linh hoạt:

Máy ảnh và màn hình được hỗ trợ với độ phân giải cao

Màu sắc trung thực

Với hệ thống đèn Xenon, NBI. dải tần số hẹp

Từ những đặc tính ưu việt đó giúp bác sĩ can thiệp dễ dàng ngay cả ở những nơi khó tiếp cận nhất của đường hô hấp, quan sát và điều trị tổn thương nhanh chóng (khoảng 10-15 phút) mà không gây đau đớn. đau hoặc khó chịu cho bệnh nhân.