Vai trò của chụp X-quang tuyến vú cho nam giới có nguy cơ cao mắc ung thư vú

Ung thư vú không chỉ được tìm thấy ở phụ nữ mà còn ở nam giới. Mặc dù tỷ lệ này rất thấp nhưng đặc biệt nguy hiểm vì sự chủ quan của bệnh nhân dẫn đến việc phát hiện bệnh ở giai đoạn muộn. Chụp nhũ ảnh là một trong những cách hiệu quả nhất để sàng lọc ung thư vú nam ngay cả khi không có triệu chứng.

1. Nam giới có nguy cơ cao mắc ung thư vú như thế nào?

Ung thư vú nam rất hiếm, nhưng nó vẫn xảy ra. Hầu hết đàn ông không nên được sàng lọc ung thư vú. Nó chỉ được khuyến cáo cho một số nam giới có nguy cơ cao bị ung thư vú.

Đàn ông trong nhóm nguy cơ cao là những người:

Có tiền sử ung thư vú trước đây

Hoặc có gen đột biến liên quan đến ung thư vú như BRCA2 hoặc, ở mức độ thấp hơn, BRCA1. Một người đàn ông có thể thừa hưởng đột biến gen BRCA2 hoặc BRCA1 từ mẹ hoặc cha của mình. Và, một người đàn ông có gen đột biến BRCA1/2 có thể truyền đột biến này cho con gái và con trai của họ.

Hoặc ai đó trong gia đình đã bị ung thư vú: là người thân độ một bao gồm mẹ, cha, chị gái, anh trai và con.

2. Những dấu hiệu cảnh báo ung thư vú nam giới là gì?

Đối với nam giới có nguy cơ cao nêu trên, điều cần thiết là phải biết cách tự kiểm tra vú và nên khám vú hàng năm

Dấu hiệu phổ biến nhất của ung thư vú ở nam giới là một khối u không đau. Một khu vực dày lên hoặc một khối cứng ở vùng ngực hoặc nách, nhưng cũng có thể là một khối mềm. Đàn ông có xu hướng có ít mô vú hơn nhiều so với phụ nữ. Do đó, dấu hiệu này có thể dễ dàng nhận thấy ở nam giới hơn ở phụ nữ;

Thay đổi kích thước hoặc hình dạng của vú;

Da vú trũng, nhão hoặc đỏ;

Ngứa, có vảy hoặc ban đỏ trên núm vú;

Núm vú hoặc các bộ phận khác của vú được kéo vào trong (núm vú bị đảo ngược);

Tiết dịch núm vú (hiếm).

Những triệu chứng này cũng có thể là dấu hiệu của tình trạng vú lành tính.

3. Chụp X-quang tuyến vú sàng lọc là gì?

Chụp X-quang tuyến vú là hình ảnh X-quang vú. Chụp quang tuyến vú có thể được sử dụng để kiểm tra ung thư vú ở những người không có dấu hiệu hoặc triệu chứng của bệnh. Loại chụp quang tuyến vú này được gọi là chụp quang tuyến vú sàng lọc. Chụp X-quang tuyến vú sàng lọc thường bao gồm hai hoặc nhiều hình ảnh X-quang của mỗi vú. Chụp X-quang tuyến vú thường giúp phát hiện các khối u sờ thấy hoặc phát hiện vôi hóa vi mô (lắng đọng canxi nhỏ) là dấu hiệu phổ biến của ung thư vú.

Chụp quang tuyến vú cũng có thể được sử dụng để kiểm tra ung thư vú sau khi tìm thấy một khối u hoặc các dấu hiệu khác của bệnh. Loại chụp quang tuyến vú này được gọi là chụp quang tuyến vú chẩn đoán. Chụp nhũ ảnh sàng lọc và chụp nhũ ảnh chẩn đoán sử dụng cùng một máy. Tuy nhiên, khi thực hiện chụp nhũ ảnh chẩn đoán, mất nhiều thời gian hơn và tổng liều bức xạ cao hơn vì cần nhiều hình ảnh X-quang từ nhiều góc độ khác nhau và có thể cần phóng đại một khu vực đáng ngờ để tạo ra một bức tranh chi tiết, giúp bác sĩ chẩn đoán chính xác.

4. Tại sao nên chụp X-quang tuyến vú ở nam giới có nguy cơ cao bị ung thư vú?

Theo một nghiên cứu mang tính bước ngoặt được công bố trên tạp chí Radiology, chụp nhũ ảnh sàng lọc chọn lọc có thể giúp phát hiện sớm ung thư vú ở nam giới thuộc nhóm nguy cơ cao.

Ung thư vú nam là một căn bệnh hiếm gặp nhưng thường gây tử vong. Hiệp hội Ung thư Hoa Kỳ ước tính rằng 2.670 trường hợp ung thư vú xâm lấn mới được chẩn đoán ở nam giới vào năm 2019 và khoảng 500 nam giới đã chết vì căn bệnh này.

Không có hướng dẫn chính thức để sàng lọc nam giới trong các nhóm nguy cơ cao. Vì vậy, đàn ông được chẩn đoán mắc bệnh ung thư vú thường có kết quả tồi tệ hơn phụ nữ.

Theo nghiên cứu của tác giả Yiming Gao, MD, từ Khoa X quang tại Trung tâm Y tế Langone thuộc Đại học New York ở thành phố New York, “Chụp nhũ ảnh sàng lọc đã cải thiện tiên lượng cho phụ nữ bị ung thư vú. Tuy nhiên, chưa có hướng dẫn sàng lọc chính thức ở nam giới, vì vậy họ có nhiều khả năng được chẩn đoán ở giai đoạn tiến triển hơn và thường không có tiên lượng tốt như phụ nữ.

Có nhiều bằng chứng cho thấy sàng lọc bằng chụp quang tuyến vú ở nam giới với các yếu tố nguy cơ được xác định là có lợi, nhưng ít được biết về cách các phương tiện hình ảnh vú được sử dụng trong dân số này.

Ở nam giới, độ nhạy hoặc khả năng phát hiện ung thư vú là 100%, trong khi độ đặc hiệu, hoặc khả năng phân biệt ung thư vú với các phát hiện khác, là 95%. Lý do cho độ nhạy và độ đặc hiệu cao như vậy là u sợi tuyến gần như không có ở nam giới, trong khi u sợi tuyến phổ biến hơn ở phụ nữ, và nó trở nên bất lợi nếu khối lượng dày. sẽ che giấu những bất thường.

Trong nghiên cứu của họ, Tiến sĩ Gao và các đồng nghiệp đã đánh giá sàng lọc ở 1.869 nam giới, tuổi trung bình 55, chụp quang tuyến vú trong khoảng thời gian 12 năm.

Chụp nhũ ảnh cho thấy tổng cộng 2.304 tổn thương vú, 149 trong số đó đã được sinh thiết. Trong đó 41 trường hợp (chiếm 27,5%) được chứng minh là ác tính. Tỷ lệ phát hiện ung thư là 18 trên 1.000 lượt khám ở nam giới có nguy cơ cao mắc ung thư vú, cao hơn đáng kể so với tỷ lệ phát hiện ung thư trung bình từ 3 đến 5 trên 1.000 lượt khám ở phụ nữ bị ung thư vú có nguy cơ cao. nguy cơ trung bình. Ngoài ra, nếu ung thư nam được phát hiện ở giai đoạn đầu, trước khi chúng lan đến các hạch bạch huyết, nó sẽ cải thiện khả năng sống sót.

Tham khảo thêm tại https://nhathuocaz.com.vn https://bacsiviemgan.com