Vắc-xin chống bệnh viêm não Nhật Bản được tiêm vào tay hay chân?

Viêm não Nhật Bản là một bệnh truyền nhiễm phổ biến ở trẻ em. Bệnh có tỷ lệ tử vong cao (25-30%), 50% bệnh nhân hồi phục sau khi mắc bệnh để lại di chứng thần kinh nghiêm trọng. Để phòng bệnh, trẻ em nên được tiêm vắc-xin phòng viêm não Nhật Bản sớm, đầy đủ và đúng tiến độ. Vắc-xin có thể được tiêm dưới da ở bàn tay hoặc bàn chân.

1. Viêm não Nhật Bản nguy hiểm như thế nào?

Viêm não Nhật Bản là một bệnh truyền nhiễm cấp tính, gây tổn thương hệ thần kinh trung ương do tác động của virus gây bệnh. Virus này được phát hiện vào năm 1935 bởi các nhà khoa học Nhật Bản, vì vậy viêm não do virus này gây ra được đặt tên là viêm não Nhật Bản. Căn bệnh này có thể dẫn đến nguy cơ tử vong cho người lớn và trẻ em, nếu được chữa khỏi, nó vẫn để lại những di chứng nghiêm trọng, đặc biệt là trẻ em dưới 15 tuổi. Trong đó, nhóm có nguy cơ cao nhất là trẻ em 2-6 tuổi (chiếm 75% tổng số người nhiễm bệnh). Viêm não Nhật Bản xuất hiện quanh năm, nhưng thường có một đợt bùng phát mạnh vào khoảng tháng Năm đến tháng Bảy. Hiện tại, không có phương pháp điều trị cụ thể cho viêm não Nhật Bản, vì vậy việc tiêm vắc-xin chống viêm là cần thiết. Bộ não của người Nhật rất quan trọng, giúp trẻ ngăn ngừa nguy cơ mắc bệnh cũng như những rủi ro có thể xảy ra.

2. Đường lây truyền viêm não Nhật Bản

Viêm não Nhật Bản hiện đang lưu hành nhiều nhất ở các tỉnh đồng bằng và trung du của miền Bắc nước ta. Hầu hết các ổ dịch tập trung ở những khu vực trồng lúa nước kết hợp với chăn nuôi gia súc hoặc ở vùng trung du bán miền núi, nơi trồng nhiều cây ăn quả và nuôi lợn. Viêm não Nhật Bản không thể lây truyền trực tiếp từ người sang người, nhưng phải lây truyền qua vết cắn của muỗi Culex. Muỗi ăn máu của động vật mang virus (thường là lợn) và sau đó truyền bệnh cho người thông qua muỗi đốt. Muỗi có khả năng truyền bệnh viêm não Nhật Bản được gọi là vật trung gian truyền bệnh. Dùng chung thức ăn, dùng chung dụng cụ ăn uống và tiếp xúc gần gũi hàng ngày với người bệnh khó có thể lây bệnh.

3. Tiêm phòng – biện pháp phòng ngừa hiệu quả nhất

Cục Y tế dự phòng, Bộ Y tế đã thực hiện giám sát dịch bệnh trong 20 năm qua và kết quả cho thấy virus viêm não Nhật Bản từng chiếm 61,3% tổng số ca viêm não (trong 20 năm qua). 90), nhưng giảm xuống còn 10-15% sau khi Việt Nam triển khai vắc-xin viêm não Nhật Bản rộng rãi cho trẻ em. Số ca nhiễm đã được ghi nhận khoảng 200-300 trường hợp trong một năm. Ngay cả những bệnh nhân đã hồi phục cũng có thể bị di chứng thần kinh, chẳng hạn như tê liệt, chậm phát triển thần kinh, động kinh, mất ngôn ngữ, suy giảm trí nhớ, cử động không tự nguyện. Chẳng hạn như lắc, uốn, cứng… Ngoài ra, có những di chứng rất muộn có thể sau vài năm như động kinh, parkinson. Tiêm phòng sớm, đầy đủ và theo lịch trình chống viêm não Nhật Bản là một biện pháp phòng ngừa hiệu quả cho trẻ em.

4. Lịch tiêm phòng viêm não Nhật Bản

Vắc-xin viêm não Nhật Bản được sử dụng để ngăn ngừa viêm não Nhật Bản cho tất cả người lớn và trẻ em từ 9 tháng tuổi trở lên. Vắc-xin được tiêm bằng cách tiêm dưới da. Hiện nay, tại Việt Nam có hai loại vắc-xin chống viêm não Nhật Bản là vắc-xin Jevax và vắc-xin Imojev. Để được bảo vệ hoàn toàn, bạn phải hoàn thành tất cả các lần tiêm chủng đúng hạn.

Vắc-xin Jevax: được tiêm từ 12 tháng tuổi

Là vắc xin bất hoạt, được sản xuất tại Việt Nam, thuộc Chương trình tiêm chủng mở rộng, vắc xin được sử dụng miễn phí cho trẻ em từ 12 tháng đến 5 tuổi.

Phác đồ tiêm: 3 mũi tiêm cơ bản với mũi tiêm thứ 1: Trong lần đầu tiên tiêm. Liều thứ 2: 1-2 tuần sau liều đầu tiên. Liều thứ 3: 1 năm sau liều 1. Sau đó lặp lại 3 năm một lần để duy trì khả năng miễn dịch cho đến khi trẻ 15 tuổi.

Vắc-xin Imojev: tiêm từ 9 tháng tuổi

Là một loại vắc-xin sống giảm độc lực, tái tổ hợp chống lại vi-rút sốt vàng da; bởi Sanofi Pasteur – Pháp, sản xuất tại Thái Lan.

Phác đồ tiêm:

Trẻ em từ 9 tháng đến dưới 18 tuổi: 2 mũi tiêm cách nhau 1-2 tuổi

Từ 18 tuổi trở lên: chỉ tiêm 1 mũi.

5. Tiêm viêm não Nhật Bản ở tay hay chân?

Về lộ trình sử dụng để đưa vắc-xin vào cơ thể, vắc-xin viêm não Nhật Bản được chỉ định bởi đường dùng là tiêm dưới da, không bao giờ tiêm tĩnh mạch. Vị trí tiêm dưới da có thể ở cơ deltoid ở bắp tay hoặc ở chân ở vị trí bên trước của đùi. Tiêm vắc-xin phòng viêm não Nhật Bản ở tay hoặc chân đều có hiệu quả như nhau và không có tác dụng nào khác đối với sức khỏe của trẻ. Tuy nhiên, vắc-xin viêm não Nhật Bản được tiêm ở tay hay chân phụ thuộc vào độ tuổi và sự thuận tiện của người được tiêm (tùy thuộc vào kích thước của vị trí cơ được tiêm dưới da).

Về hoạt động, tất cả các chế phẩm và tiêm phải được vô trùng. Trung tâm của nút nhôm sau khi được tháo ra phải được khử trùng bằng cồn / cồn iốt (không mở nút cao su). Kim tiêm và ống tiêm phải được vô trùng hoàn toàn trước khi sử dụng hoặc sử dụng kim tiêm dùng một lần và ống tiêm được sử dụng riêng cho từng người. Các lọ vắc-xin được lắc đều trước khi dùng. Vắc xin được bảo quản ở 2oC – 8oC.

Tiêm vắc-xin phòng viêm não Nhật Bản là vô cùng quan trọng trong việc ngăn ngừa viêm não Nhật Bản cho trẻ em ngay từ những năm đầu đời. Các bậc phụ huynh cần chú ý đưa con đi tiêm chủng sớm, theo lịch tiêm chủng để phòng ngừa nguy cơ mắc bệnh, nhất là trong giai đoạn cao điểm hiện nay của dịch bệnh.

Tham khảo thêm tại https://nhathuocaz.com.vn hoặc https://nhathuochapu.vn