Uốn ván có nguy hiểm không – nó được điều trị như thế nào?

Ngày nay, có rất nhiều bệnh truyền nhiễm nguy hiểm xuất hiện trong cuộc sống. Chúng không chỉ gây hại cho sức khỏe tâm thần mà còn có nguy cơ tử vong rất cao nếu không có phương pháp điều trị thích hợp. Một trong những bệnh truyền nhiễm nguy hiểm mà chúng ta không thể bỏ qua là uốn ván. Vậy đây là bệnh gì? Các phương pháp điều trị như thế nào?

1. Thông tin chung về uốn ván

Nhiễm uốn ván được coi là một bệnh truyền nhiễm cực kỳ nguy hiểm. Người mắc bệnh này có nguy cơ tử vong rất cao nếu không được điều trị kịp thời và đúng cách. Do đó, việc tìm hiểu về căn bệnh này là vô cùng cần thiết và quan trọng để bạn bảo vệ bản thân và những người xung quanh.

1.1. Uốn ván là gì?

Uốn ván là một bệnh gây ra bởi các ngoại độc tố của một loại vi khuẩn gọi là Clostridium tetani. Loại vi khuẩn này thường sống và phát triển trong bùn, phân động vật và môi trường yếm khí.

Bệnh này không thể truyền từ người sang người. Tuy nhiên, chúng rất dễ lây lan khi vết thương hở tiếp xúc trực tiếp với môi trường có vi khuẩn uốn ván. Ví dụ, khi bạn giẫm lên móng tay gỉ, động vật bị thương hoặc cơ thể bị thương, nhưng vẫn thường xuyên tiếp xúc với môi trường có chứa bùn, phân động vật, có nguy cơ nhiễm vi khuẩn rất lớn. côn trùng uốn ván. Trong một số trường hợp, sau phẫu thuật hoặc phá thai trong điều kiện mất vệ sinh, có khả năng nhiễm trùng cao.

1.2. Đối tượng thường xuyên bị nhiễm bệnh

Uốn ván rất dễ lây lan. Do đó, tất cả mọi người bất kể giới tính hay tuổi tác đều có nguy cơ mắc bệnh. Đối với người lớn, tỷ lệ nam giới trung niên thường có nguy cơ mắc bệnh cao hơn các lứa tuổi khác. Bởi những người ở độ tuổi này thường rất ít người được tiêm vắc xin phòng bệnh ngay từ đầu.

Trẻ sơ sinh cũng có nguy cơ. Trong những trường hợp này, nó được gọi là uốn ván sơ sinh.

1.3. Thời gian ủ bệnh

Thời gian ủ bệnh nhiễm uốn ván có thể dao động từ 3 ngày đến 21 ngày. Sở dĩ có sự khác biệt này là vì nó phụ thuộc vào kích thước vết thương, vị trí chấn thương cũng như tình trạng sức khỏe của bệnh nhân. Đối với vết thương nhỏ, thời gian ủ bệnh dài hơn. Ngược lại, bệnh càng nặng thì thời gian ủ bệnh càng nhanh.

2. Biểu hiện nhiễm uốn ván

Khi bạn không may mắc phải căn bệnh này, sau thời gian ủ bệnh cơ thể sẽ bắt đầu xuất hiện các triệu chứng. Thông thường, bệnh phát triển theo từng giai đoạn. Mỗi giai đoạn của cơ thể sẽ xuất hiện các triệu chứng khác nhau từ nhẹ đến nặng hơn. Nếu bệnh nhân không được phát hiện kịp thời và điều trị hiệu quả có thể dễ dẫn đến chấn thương nghiêm trọng. Nó thậm chí có thể đe dọa tính mạng.

Trước hết, sau khoảng 5 ngày mắc bệnh, cơ thể bạn sẽ xuất hiện các triệu chứng sốt nhẹ, mệt mỏi và chán ăn. Tiếp theo, một số cơ ở các bộ phận như hàm, cổ và lưng sẽ bị cứng, gây khó khăn cho công việc. Điều này sẽ không chỉ khiến bạn cảm thấy đau đớn trong cơ thể mà đầu của bạn cũng sẽ bị ảnh hưởng.

Khi cơ thể bị sốt rất dễ đổ mồ hôi và mất nước. Sau đó là đi tiểu thường xuyên hoặc đại tiện, mất kiểm soát. Ở giai đoạn cuối của bệnh, cơ thể người nhiễm bệnh sẽ ngày càng mệt mỏi, khó thở, thậm chí nghẹt thở, dẫn đến suy hô hấp nặng.

Nếu bệnh nhân vẫn không được điều trị vào thời điểm này, nó sẽ dẫn đến tình trạng khóa hàm. Đặc biệt, khi nhiễm bệnh, xương của bệnh nhân rất giòn và yếu. Do đó, ngay cả một tác động nhẹ cũng có thể dễ dàng khiến bệnh nhân bị gãy xương.

3. Phương pháp điều trị khi nhiễm bệnh

Uốn ván là căn bệnh nguy hiểm, khó điều trị nhưng không chữa khỏi. Tùy thuộc vào mức độ lây nhiễm của người nhiễm bệnh, bác sĩ sẽ đưa ra kế hoạch điều trị phù hợp. Sẽ mất nhiều thời gian để chữa khỏi bệnh hoàn toàn. Do đó, người bệnh cần có sự kiên nhẫn cũng như nghỉ ngơi hợp lý để đạt được kết quả điều trị tốt nhất.

Khi tiến hành điều trị cho người nhiễm bệnh, mọi người nên ghi nhớ một vài nguyên tắc, chẳng hạn như:

Bệnh nhân nên được cung cấp một không gian yên tĩnh để nghỉ ngơi. Không làm phiền hoặc cho bệnh nhân kích thích mạnh mẽ.

Trong quá trình điều trị, kháng sinh được sử dụng để tiêu diệt tất cả các vi khuẩn.

Kiểm soát các biểu hiện gây ra các tình trạng đe dọa tính mạng như cứng cơ, rối loạn thần kinh,…

Điều trị hỗ trợ như hỗ trợ thở máy trong trường hợp nhiễm trùng nặng. Sau khi bệnh nhân đã được điều trị và hồi phục, cần tiêm vắc xin để đảm bảo bệnh sẽ không tái phát.

4. Phương pháp phòng ngừa hiệu quả

Để có thể bảo vệ bản thân và phòng ngừa uốn ván hiệu quả, bạn nên tiêm phòng. Tiêm chủng sẽ đảm bảo rằng bạn không bị nhiễm bệnh trong một khoảng thời gian. Một số đối tượng cần tiêm vắc xin như:

Phụ nữ trong độ tuổi sinh đẻ hoặc mang thai: Việc tiêm vắc xin cho phụ nữ trong độ tuổi sinh sản hoặc mang thai là vô cùng quan trọng và cần thiết để bảo vệ mẹ và bé. Bởi khi trẻ sơ sinh bị nhiễm uốn ván, nguy cơ tử vong có thể lên tới 90%.

Nông dân: Nông dân là một bộ phận dân số có nguy cơ mắc bệnh cao. Bởi người nông dân thường xuyên tiếp xúc với bùn, phân của động vật,… Nếu không may trong quá trình làm việc dẫn đến chấn thương, nông dân rất dễ bị nhiễm bệnh.

Công nhân: ngoài nông dân, công nhân cũng thuộc đối tượng tiêm phòng. Điều này sẽ giúp giảm thiểu nguy cơ nhiễm trùng khi không may bạn gặp phải tai nạn tại công trường như giẫm phải móng tay rỉ sét.