U nang gan là gì?

U nang gan là một tình trạng trong đó các túi gan chứa đầy chất lỏng. U nang gan thường không có dấu hiệu và triệu chứng cụ thể, vì vậy rất khó để chúng ta phát hiện bệnh. Trong nhiều trường hợp, u nang gan có thể là bẩm sinh, thường phát triển chậm và không bị phát hiện cho đến khi trưởng thành.

1. U nang gan là gì?

Thông thường, trong gan người, có những mụn nước, khi u nang gan, những túi này sẽ chứa đầy chất lỏng hoặc chất nhầy. Trong một khu vực nhỏ của các tế bào gan chết hoặc thoái hóa, u nang hình thành và phát triển.

U nang gan thường có dấu hiệu cụ thể hoặc rõ ràng, bệnh nhân chỉ vô tình phát hiện ra u nang trong quá trình siêu âm, chụp cắt lớp vi tính (CT) hoặc chụp cộng hưởng từ (MRI) của bụng.

Tuy nhiên, bệnh nhân không nên lo lắng, u nang gan không phải là dấu hiệu của bệnh gan. Nếu bệnh nhân tìm thấy 1 hoặc 2 u nang trong gan, không có điều trị được chỉ định. Trừ khi, trong gan của bạn, có nhiều u nang với kích thước lớn, bệnh nhân cần phải đến bệnh viện để điều trị triệt để để ngăn chặn cơn đau và khó chịu ở vùng bụng trên bên phải.

Nguyên nhân của u nang thường không được biết đến, nhưng nó có thể là do chế độ ăn uống, lối sống không khoa học và các vấn đề tuổi tác, với người già, u nang gan có nguy cơ. hiển thị nhiều hơn. Trong nhiều trường hợp, u nang gan có thể là bẩm sinh, thường phát triển chậm và không bị phát hiện cho đến khi trưởng thành.

2. Cách phân biệt u nang trong gan

Có nhiều loại u nang gan, mỗi loại có các triệu chứng và phương pháp điều trị khác nhau, chẳng hạn như:

U nang đơn giản;

Bệnh gan đa nang (một bệnh di truyền);

U nang gây ra bởi ký sinh trùng (như cysticercosis);

U nang xảy ra liên quan đến ung thư gan.

U nang đơn giản: là u nang bẩm sinh, thường là một bệnh tự lành mà không cần phương pháp điều trị can thiệp. Trên thực tế, khi có một u nang đơn giản, bệnh nhân sẽ bị đau ở góc phần tư phía trên bên phải của bụng. Khi u nang phát triển, bụng trở nên mở rộng, thậm chí có thể sờ thấy được. Những u nang này được lót bởi biểu mô cùng loại với cây mật, nhưng chất lỏng trong u nang không chứa mật. Bởi vì dịch nang được tiết ra liên tục, u nang tái sinh sau khi hút hoặc dẫn lưu.

Khi gặp các triệu chứng trên, bác sĩ sẽ yêu cầu siêu âm, CT scan (chụp cắt lớp vi tính) và MRI (chụp cộng hưởng từ) có thể hiển thị hình ảnh giải phẫu của u nang để đề nghị điều trị. Vừa. Nó có thể được điều trị bằng liệu pháp hút hoặc xơ cứng, phẫu thuật nội soi hoặc phẫu thuật mở để mở u nang (fenestration).

Bệnh gan đa nang: cũng là một bệnh bẩm sinh, nhưng đi kèm với bệnh thận đa nang và thường liên quan đến di truyền trội trên NST thường với các đột biến trong gen PRKCSH và SEC63 hoặc gen PKD1 và PKD2. Do đó, khi tiến hành xét nghiệm, cả chức năng thận và gan sẽ được kiểm tra bằng siêu âm, chụp CT scan và MRI để giúp chẩn đoán gan đa nang.

Bệnh gan đa nang được điều trị bằng các phương pháp: sinh thiết, hút, xơ hóa, thậm chí ghép gan.

U nang (u nang tân sinh): thường không có triệu chứng rõ ràng, hoặc bệnh có các triệu chứng tương tự như các tình trạng khác như trướng bụng, buồn nôn và cảm giác no, đau bụng và tắc đường mật. Việc điều trị u nang là loại bỏ khối u, nhưng nó có thể tái phát sau khi được loại bỏ hoàn toàn.

U nang nang (do ký sinh trùng Echinoccocus gây ra): đây là một căn bệnh gây ra bởi nhiễm ký sinh trùng echinococcus granulosus – một loại sán dây. Bệnh gây vàng da hoặc viêm đường mật, vỡ qua cơ hoành vào ngực hoặc vỡ vào bụng gây sốc phản vệ, nhiễm trùng thứ phát và áp xe gan.

U nang và u nang gan thường không có triệu chứng, hoặc có thể có biểu hiện đau ở góc phần tư phía trên bên phải.

3. Biểu hiện và điều trị u nang gan

Nói chung, u nang gan không có dấu hiệu cụ thể, rõ ràng của bệnh. Chỉ khi u nang phát triển kích thước và xuất hiện nhiều u nang, chúng gây ra một số đau đớn và khó chịu cho bệnh nhân. Tuy nhiên, dấu hiệu của triệu chứng này tương tự như nhiều bệnh khác, vì vậy rất khó phát hiện. U nang mở rộng có thể gây đầy hơi và đau ở phần trên bên phải của bụng. Đôi khi, u nang gan lớn đến mức bạn có thể cảm thấy chúng trong bụng.

Do đó, để không gây ra các biến chứng nguy hiểm cũng như loại bỏ những cơn đau mà u nang gan gây ra, bạn nên đến gặp bác sĩ để được tư vấn điều trị.

Sau khi nghe về các triệu chứng của bệnh, yêu cầu các xét nghiệm, bác sĩ sẽ biết loại u nang gan bạn có để điều trị hiệu quả và rẻ tiền.

Nếu được phát hiện sớm và kịp thời, hầu hết các u nang sẽ tự khỏi mà không có bất kỳ chỉ định điều trị nào. Trong trường hợp, u nang phát triển lớn, bệnh nhân được chỉ định phẫu thuật cắt bỏ, đây là phương pháp điều trị tốt nhất. Bác sĩ có thể thực hiện dẫn lưu, nhưng hiệu quả chỉ là tạm thời. Ở một số bệnh nhân mắc bệnh gan đa nang, họ sẽ cần ghép gan.

Đặc biệt, bệnh nhân bị u nang ký sinh gây ra giun kim thường được điều trị bằng phẫu thuật và dùng thuốc trong tối đa hai năm để giảm triệu chứng.

Tham khảo thêm tại https://nhathuocaz.com.vn https://nhathuochapu.vn hoặc https://bacsiviemgan.com