U nang gan là gì và bệnh có nguy hiểm không?

U nang gan là một trong những bệnh lành tính với tỷ lệ lưu hành thấp, đặc biệt hiếm gặp ở những người dưới 40 tuổi và phổ biến ở phụ nữ hơn ở nam giới. Mặc dù vậy, ảnh hưởng của căn bệnh này đối với sức khỏe con người là không thể tránh khỏi.

1. U nang gan là gì?

Thông thường, trong gan của chúng ta, có những mụn nước, khi chúng chứa chất lỏng hoặc chất nhầy, nó được gọi là u nang gan. Về số lượng, có thể chỉ có một hoặc nhiều u nang và kích thước dao động từ vài mm đến hơn 10 cm.

Hầu hết thời gian, khi chúng xuất hiện, chúng không gây ra bất cứ điều gì quá nghiêm trọng để con người được công nhận. Nếu CT hoặc hình ảnh cộng hưởng từ sẽ phát hiện sự tồn tại của chúng. Bệnh nên được điều trị khi nó lớn, gây đau hoặc khó chịu cho vùng bụng trên bên phải, hoặc khi nó được gây ra bởi ký sinh trùng hoặc ung thư.

Một số nguyên nhân gây bệnh đã được xác định, đó là:

Yếu tố bẩm sinh hoặc di truyền: một số người được sinh ra với loại dị tật này hoặc đột nhiên xuất hiện ở một giai đoạn nhất định mà không có nguyên nhân xác định.

Nó là kết quả của một khiếm khuyết trong ống mật chủ.

Khi ký sinh trùng, vi rút hoặc u nang hoặc vi khuẩn lao xâm nhập vào cơ thể, một số trong đó được truyền từ động vật đến các cơ quan của con người, bao gồm cả gan.

Trong một số trường hợp, do tuổi tác hoặc ăn uống không lành mạnh, ở một số khu vực của gan, các tế bào chết dẫn đến hiện tượng này. Tuy nhiên, nếu số lượng tế bào khỏe mạnh là đủ, gan vẫn sẽ hoạt động như bình thường.

Trong những trường hợp rất hiếm, những người mắc bệnh gan đa nang có thể phát triển nhiều u nang trong đời.

2. Một số hình thức tồn tại phổ biến

U nang gan có thể tồn tại dưới nhiều hình thức, chẳng hạn như:

Dạng viên nang đơn giản

Nguyên nhân được xác định là bẩm sinh, thông thường, chỉ có một u nang và không có sự hiện diện của mật trong chất lỏng. Khi nó trở nên lớn, nó gây đau ở vùng bụng trên bên phải và có thể được phát hiện bằng cách sờ nắn và kiểm tra bụng.

Gan đa nang

Đó cũng là do nguyên nhân bẩm sinh và di truyền, thường xảy ra cùng lúc với u nang thận, khiến gan to ra, gây đau bụng.

U nang

Chủ yếu gây ra bởi ký sinh trùng echinococcus granulosus, vốn có trong cơ thể của một số động vật như trâu và bò và lây nhiễm sang người. Lúc đầu, chúng có thể không gây ra bất kỳ vấn đề lớn nào hoặc chỉ đau nhẹ ở sườn phải. Khi chúng lớn lên, chúng có thể bị vỡ và gây viêm ống dẫn mật hoặc lan đến phổi và các cơ quan khác.

U nang

Đây là một loại rất hiếm, có thể gây trướng bụng, buồn nôn, đau bụng và nếu loại bỏ, vẫn có khả năng tái phát.

3. Khi nào bệnh nguy hiểm?

Bệnh thường gây ra ít triệu chứng hoặc dấu hiệu rõ ràng, tuy nhiên, vẫn có thể gặp các triệu chứng như:

Bụng bị căng và có đau ở vùng thượng vị phải hoặc bụng dưới.

Đầy hơi, đầy hơi hoặc đau ở vùng bụng trên bên phải.

Có thể có chứng ợ nóng hoặc cảm giác buồn nôn.

Hầu hết các bệnh là lành tính, bệnh nhân chỉ xuất hiện một số lượng nhỏ u nang với kích thước nhỏ và có thể được chữa khỏi. Chỉ một số ít là lớn và loại này có thể gây ra một số mối nguy hiểm như:

Gây áp lực lên đường mật, gây vàng da hoặc tăng huyết áp cổng thông tin.

Xuất huyết hoặc vỡ, xoắn u nang.

4. Cách kiểm soát sự phát triển của bệnh cũng như ngăn ngừa rủi ro

Đối với những người bị u nang gan nhẹ, cần điều chỉnh chế độ ăn uống

Tuyệt đối tránh rượu, bia, thuốc lá hoặc chất kích thích.

Tránh xa sữa vì nó sẽ thúc đẩy sự phát triển của nang trứng cũng như chất nhầy.

Tăng cường selen để gan có thể cải thiện khả năng sản xuất glutathione cũng như chất chống oxy hóa.

Ăn thức ăn ngon, gan mát

Đối với những người chưa mắc bệnh, có thể thực hiện những điều sau đây:

Tiêm phòng đầy đủ.

Hạn chế tiếp xúc với các hóa chất độc hại của cơ thể.

Bảo vệ cơ thể khỏi nguy cơ vi khuẩn xâm nhập khi tiếp xúc với trâu, bò, cừu,…

Tránh tiếp xúc với máu và chất dịch của bệnh nhân.

5. Phát hiện và điều trị bệnh

Có thể nói, mặc dù có ít triệu chứng nhưng qua kiểm tra sức khỏe định kỳ, các dấu hiệu bất thường có thể được phát hiện sớm.

Cùng với đó, khi sử dụng các phương pháp quét công nghệ cao hay thăm khám, chẩn đoán bụng cũng giúp phát hiện bệnh. Trong trường hợp nghi ngờ nhiễm sán, xét nghiệm máu có thể mang lại kết quả tốt.

Điều trị có thể không cần thiết nếu số lượng nhỏ và nhỏ, nhưng đối với kích thước lớn và lớn, một số phương pháp phổ biến thường được áp dụng như:

Phẫu thuật nội soi để cắt, loại bỏ, áp dụng cho kích thước lớn hoặc u nang. Nếu có dấu hiệu ký sinh trùng, bác sĩ có thể sẽ sử dụng cả thuốc kháng sinh và thuốc chống giun sán.

Khi bạn bị bệnh đa nang hoặc bạn có một số triệu chứng nghiêm trọng như chảy máu, đau dữ dội hoặc tái phát, bạn có thể cần phẫu thuật để ghép gan.

Hít sặc thường được chỉ định trong trường hợp một lượng lớn chất lỏng và không quá nguy hiểm, nhưng điều này nên tránh ở những người mắc bệnh về máu hoặc phản ứng với thuốc gây mê.