U mỡ: Nguyên nhân, triệu chứng, chẩn đoán và điều trị

Tổng quan về khối u mỡ

U mỡ thực sự là một khối lượng chất béo tích tụ dưới da, chúng sẽ nằm giữa phần cơ và lớp da của cơ thể. Các khối u mỡ thường xuất hiện ở lưng, vai, cổ, cánh tay và đùi hoặc thậm chí hình thành bên trong cơ thể chúng ta (ví dụ:, lipomas ruột). U mỡ được coi là khối u lành tính phổ biến nhất ở người lớn và hiếm khi xảy ra ở trẻ em.

U mỡ là khối u lành tính có thể di chuyển và thường không đau. U mỡ được các bác sĩ phân loại theo hai đặc điểm đặc trưng: Mật độ mềm và nhiều thùy, trong nhiều trường hợp có chất lỏng bên trong. U mỡ có thể xuất hiện ở cả nam và nữ ở mọi lứa tuổi, nhưng nhóm đối tượng phổ biến nhất là phụ nữ trung niên.

Tùy thuộc vào tình trạng sức khỏe thực tế của bệnh nhân có bị ảnh hưởng bởi lipoma hay không, bác sĩ và bệnh nhân sẽ đồng ý loại bỏ lipoma. Ngoài ra, yếu tố thẩm mỹ cũng ảnh hưởng đến nhu cầu điều trị khối u mỡ từ bệnh nhân.

Nguyên nhân của khối u mỡ

Nguyên nhân của sự hình thành lipomas chữa bệnh đã được thiết lập tốt, nhưng yếu tố di truyền được coi là yếu tố nguy cơ phổ biến nhất đối với lipoma. Nhiều trường hợp bệnh nhân được chẩn đoán mắc bệnh lipomas và phát hiện ra rằng có tiền sử gia đình mắc bệnh này. Ngoài ra, các chuyên gia y tế cũng nghiên cứu sự tương đồng của bệnh nhân mắc lipomas và chỉ ra các yếu tố có thể ảnh hưởng đến sự hình thành lipomas như sau:

– Bệnh nhân đang bị hội chứng Gardner (một phân nhóm của polyposis adenomatous) hoặc hội chứng đa khối u lành tính (Cowden). Hai hội chứng bệnh này được coi là nguyên nhân của nhiều khối u lành tính, thậm chí ác tính có thể xuất hiện ở bất kỳ khu vực cơ quan nào của cơ thể.

– Những người trong độ tuổi từ 40 đến 60 có tỷ lệ lipoma cao hơn bình thường, và tỷ lệ mắc bệnh ở phụ nữ cao hơn nam giới.

Một số nghiên cứu y học cũng chỉ ra rằng chế độ ăn uống không cân bằng (lượng lipid trong chế độ ăn quá lớn) cũng có thể làm tăng nguy cơ hình thành khối u mỡ dưới da.

Triệu chứng của khối u mỡ

Lipomas thực sự là những cục u mềm, thường tròn, không đau nằm dưới bề mặt da. Các khối u mỡ có thể xuất hiện ở bất cứ đâu trên cơ thể chúng ta và kích thước của chúng cũng rất đa dạng, có nhiều trường hợp khối u nhỏ và không gây ra bất kỳ triệu chứng bất thường nào. Bệnh nhân thường không biết mình có lipomas.

Lipomas có thể hình thành trong một sự nhất quán hơi nhão hoặc cao su, có thể rất cứng hoặc mềm. Mặc dù vị trí của lipomas không cố định, hầu hết các trường hợp bệnh nhân được chẩn đoán mắc bệnh lipomas đều nằm ở lưng, cổ, cẳng tay hoặc chân dưới. Các khối u có thể di chuyển qua lại các khu vực lân cận mà không gây khó chịu cho bệnh nhân.

Lipomas cũng có thể được tìm thấy ở các bộ phận của cơ thể như ruột, phổi, ngực,… Ở mỗi vị trí khác nhau sẽ xuất hiện các triệu chứng bệnh khác nhau. Hầu hết bệnh nhân không cảm thấy đau ở khu vực lipoma cho đến khi khối u vô tình ấn vào các dây thần kinh xung quanh hoặc khối u có nhiều mạch máu bên trong. Cơn đau và sự khó chịu sẽ xuất hiện ở khu vực có lipoma, thậm chí lan sang các cơ quan lân cận nếu khối u tiếp tục phát triển lớn hơn và ấn vào các nhóm thần kinh trung ương.

Lipomas có thể được nhìn thấy bằng mắt và thậm chí có thể sờ thấy vì chúng nổi bật trên bề mặt da, trong trường hợp khối u quá nhỏ hoặc khối u nằm bên trong cơ thể, khả năng phát hiện sớm để điều trị là không thể. Một bệnh nhân có thể xuất hiện nhiều khối u mỡ trên cơ thể cùng một lúc, các triệu chứng bệnh có thể không xuất hiện quá mức và không ảnh hưởng đến sức khỏe của bệnh nhân. Tuy nhiên, các chuyên gia y tế vẫn khuyên bạn nên điều trị lipomas càng sớm càng tốt để tránh những rủi ro không đáng có sau này.

Một số triệu chứng phổ biến của u mỡ:

Khối u tròn, không đau khi chạm vào

Các khối u mỡ thường xuất hiện trên vai, cổ, lưng, cẳng tay và chân.

Một người có thể có nhiều lipomas cùng một lúc

Có thể có đau khi khối u ấn vào dây thần kinh

Rối loạn tiêu hóa khi khối u hình thành ở bụng

Khó thở, khó nuốt khi khối u xâm lấn sâu vào hầu họng,…

Biến chứng của u mỡ

Lipoma thực sự được coi là một khối u lành tính, rất hiếm khi nguy hiểm đến tính mạng con người, nhưng ít ảnh hưởng đến sức khỏe và chất lượng cuộc sống của bệnh nhân. Do đó, nếu bạn vô tình phát hiện ra các khối u hoặc sưng ở bất kỳ bộ phận nào trên cơ thể, bạn nên tham khảo ý kiến bác sĩ để được chẩn đoán chính xác nhất.

Các trường hợp sau đây được coi là có ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe của bệnh nhân, vì vậy chúng cần được chú ý:

– Bệnh nhân bị lipomas được chẩn đoán là nguy hiểm khi có dấu hiệu tăng trưởng nhanh và kích thước khối u lớn (Trong một số trường hợp, kích thước của khối u có thể tăng gấp đôi sau 12 tháng).

Các khối u mỡ phát triển sâu vào hầu họng, ngực hoặc trung thất sẽ gây ra các triệu chứng khó thở và nuốt. Nếu không được điều trị kịp thời có thể dẫn đến suy hô hấp.

– Các khối u mỡ hình thành ở vùng đầu và cổ hoặc vai có nguy cơ chèn ép nhiều nhóm thần kinh quan trọng, gây đau đớn và khó chịu. Nếu lipomas không được điều trị sớm, các khối u sẽ tiếp tục phát triển đến kích thước lớn hơn, gây ra hậu quả nghiêm trọng như chặn các nhóm mạch máu lớn hoặc chèn ép hệ thần kinh, gây tê liệt.

– Trong trường hợp khối u mỡ phát triển bên trong bụng sẽ gây ra nhiều triệu chứng khác nhau như trướng bụng, đau bụng và thậm chí là rối loạn chức năng của các cơ quan trong bụng. Nguyên nhân chính là do các khối u mỡ hình thành và phát triển quá nhanh với kích thước lớn, gây áp lực lên các tổ chức xung quanh, cản trở hoạt động bình thường của các cơ quan.

– Lipomas xuất hiện ở bất cứ đâu trên bề mặt da hoặc bên trong cơ thể có thể gây hại cho sức khỏe của bệnh nhân, đặc biệt là trong trường hợp lipomas hình thành trong ruột và gan. Bên cạnh đó, vấn đề thẩm mỹ cũng bị ảnh hưởng nghiêm trọng nếu khối u mỡ xuất hiện ở các vùng da hở như cổ, vai, lưng, tay,… Chất lượng cuộc sống của bệnh nhân có thể bị ảnh hưởng.

Ngăn ngừa khối u chất béo

Một số thói quen lối sống có thể giúp bạn phát hiện khối u mỡ kịp thời và hạn chế các tác dụng phụ có thể xảy ra:

Thường xuyên kiểm tra sự xuất hiện của các khối u trên cơ thể và chọn cơ sở y tế uy tín để chẩn đoán bệnh. Lipomas chủ yếu là vô hại, nhưng các khối u khác có biểu hiện tương tự có thể là khối u ác tính cần được điều trị càng sớm càng tốt.

Nếu lipoma được phát hiện có màu đỏ, sưng và ấm sau phẫu thuật, bạn nên liên hệ với bác sĩ ngay lập tức.

Sau phẫu thuật điều trị lipoma, cần phải có kết quả thăm khám theo chỉ định của bác sĩ để theo dõi sức khỏe của bệnh nhân và kiểm tra nguy cơ biến chứng hoặc tái phát bệnh.

Bệnh nhân không được phép tự ý uống thuốc để điều trị mà không có chỉ định của bác sĩ chuyên khoa, trong trường hợp bệnh nhân đang được kê đơn thuốc để điều trị thì không được phép bỏ thuốc giữa chừng.

Các biện pháp chẩn đoán u mỡ

Mặc dù biết rằng các khối u mỡ xuất hiện gần như không ảnh hưởng nhiều đến sức khỏe của bệnh nhân, nhưng để loại bỏ những rủi ro không cần thiết có thể xảy ra trong tương lai, cần phải tìm kiếm sự chăm sóc y tế. Nhận được chẩn đoán là điều cần thiết. Các bác sĩ sẽ kiểm tra các triệu chứng lâm sàng của bệnh nhân trước và tìm hiểu về thông tin y tế nền tảng hiện có của bệnh nhân để hướng dẫn các biện pháp chẩn đoán và điều trị phù hợp nhất.

Sinh thiết là phương pháp tối ưu nhất trong chẩn đoán khối u ác tính hoặc lành tính. Một nhóm nhỏ mô được lấy từ khối u để kiểm tra bằng kính hiển vi. Trong trường hợp bác sĩ nghi ngờ bệnh nhân có khối u mỡ ở bụng, cần kết hợp các phương pháp siêu âm, nội soi hoặc chụp cắt lớp vi tính (CT scan) để xác định vị trí và kích thước của khối u cùng một lúc. Thực hiện sinh thiết để loại bỏ nguy cơ ác tính (ung thư).

Trong trường hợp khối u mỡ được xác định là khối u lành tính và không có dấu hiệu tăng trưởng lớn gây hại cho bệnh nhân thì tạm thời không cần thiết phải điều trị khối u. Trong trường hợp bệnh nhân bị lipomas được bác sĩ kê toa để thực hiện phẫu thuật cắt bỏ khối u khi:

Khối u phát triển quá nhanh, liên tục tăng kích thước và có dấu hiệu áp lực lên các dây thần kinh, mạch máu hoặc các cơ quan trong cơ thể. Không chỉ đau đớn và khó chịu trong khối u, mà cả các cơ quan xung quanh cũng bị ảnh hưởng. Rối loạn chức năng của một số cơ quan trong cơ thể cản trở sự hấp thụ và nuôi dưỡng của cơ thể.

Một lipoma bị nghi ngờ là u nang, áp xe, hoặc thậm chí là ung thư mô mỡ.

Các khối u mỡ hình thành trên các khu vực nhạy cảm của cơ thể, gây mất thẩm mỹ cho bệnh nhân, và chất lượng cuộc sống sẽ bị ảnh hưởng.

Các biện pháp điều trị u mỡ

Lipomas được phân loại là bệnh ít ảnh hưởng đến sức khỏe của bệnh nhân, vì vậy hầu như không cần điều trị mà chỉ cần theo dõi thường xuyên. Tuy nhiên, trong một số trường hợp lipomas có thể gây tổn hại nghiêm trọng cho sức khỏe của bệnh nhân, chẳng hạn như: Các dây thần kinh xung quanh khối u bị chèn ép, gây tê liệt, các mạch máu lớn bị nén, gây áp lực quá mức. Lưu thông máu bị tắc nghẽn, các cơ quan trong cơ thể bị rối loạn chức năng do chèn ép bởi các khối u,…

Ngoài ra, chẩn đoán lipoma nên được thực hiện cẩn thận để loại bỏ khả năng nhầm lẫn với áp xe, u nang hoặc ác tính của mô mỡ. Phẫu thuật loại bỏ lipomas khá dễ dàng và hầu như không có dấu hiệu tái phát bệnh sau đó. Lipomas cũng có thể được điều trị bằng cách hút mỡ, nhưng khả năng loại bỏ hoàn toàn lipomas không cao.

Sau phẫu thuật, bệnh nhân không cần kiêng bất kỳ thực phẩm nào mà nên chú ý vệ sinh khu vực phẫu thuật. Nếu vết thương không sạch, bệnh nhân có thể bị nhiễm trùng. Ngoài ra, bệnh nhân trải qua phẫu thuật hút mỡ cũng có nguy cơ bị các biến chứng không mong muốn như chảy máu sau phẫu thuật, tụ máu sau phẫu thuật, tích tụ dịch,…

Một số loại thuốc chống viêm có thể được kê toa cho bệnh nhân bị lipomas sau phẫu thuật. Người bệnh cần uống thuốc đúng theo chỉ định của bác sĩ và khám sức khỏe định kỳ để kiểm tra tình trạng sức khỏe.