U mỡ là gì và ý nghĩa của phương pháp siêu âm u mỡ là gì?

U mỡ là phổ biến và có thể xảy ra với bất cứ ai. Nếu được phát hiện kịp thời, u mỡ hoàn toàn có thể được điều trị. Hiện nay, siêu âm là kỹ thuật được nhiều người lựa chọn để chẩn đoán bệnh. Để tìm hiểu thêm về kỹ thuật này, chúng ta sẽ tìm hiểu trong bài viết sau.

1. Tìm hiểu về u mỡ

U mỡ là gì?

Trước khi tìm hiểu về kỹ thuật siêu âm u mỡ, chúng tôi sẽ đưa ra một cái nhìn tổng quan về căn bệnh này. Lipoma là một bệnh được hình thành từ các tế bào mỡ trưởng thành, tích tụ dưới da, giữa da và lớp cơ. Tuy nhiên, chúng cũng có thể phát triển trong các cơ quan nội tạng như phổi và ruột. Lipoma là một khối u lành tính, nó có thể xuất hiện ở mọi lứa tuổi, nhưng phổ biến nhất ở độ tuổi từ 40 đến 60.

Nguyên nhân gây béo phì

Nguyên nhân gây ra bệnh lipomatosis hiện vẫn chưa được biết. Tuy nhiên, các nhà khoa học ban đầu tin rằng các yếu tố nguy cơ gây bệnh là rối loạn chuyển hóa chất béo và yếu tố di truyền.

Nhận biết các dấu hiệu và triệu chứng

U mỡ thường xuất hiện dưới da của bệnh nhân, nó khó coi nhưng không, hoặc gây ít đau đớn.

Các khối u mỡ là do sự tích tụ chất béo, vì vậy khi bạn chạm vào chúng, chúng sẽ cảm thấy mềm mại và hơi nhão. Nếu bạn ấn nhẹ vào khối u, bạn sẽ thấy một sự thay đổi.

Thông thường, lipomas vô hại và không gây đau, nhưng nếu lipoma ấn vào dây thần kinh, nó có thể gây đau.

U mỡ khác nhau về kích thước, tuy nhiên chúng thường nhỏ và hiếm khi lớn hơn 8cm.

Các khối u thường không lớn và, nếu có, rất chậm.

U mỡ có nguy hiểm không?

Hầu hết các u mỡ đều lành tính và không ảnh hưởng nhiều đến sức khỏe của bệnh nhân. Tuy nhiên, có một vài trường hợp u mỡ ảnh hưởng đến sức khỏe khi chúng xuất hiện ở bụng. Khối u mỡ ở bụng khiến các cơ quan nội tạng bị chèn ép, chức năng của các cơ quan đó sẽ bị xáo trộn.

Ngoài ra, nếu lipoma có kích thước lớn và xuất hiện ở những khu vực có nhiều dây thần kinh như đầu, vai, lưng cũng sẽ gây đau đớn cho bệnh nhân.

2. Siêu âm u mỡ- một phương pháp hỗ trợ chẩn đoán hiệu quả

U mỡ thường lành tính, nhưng chúng có thể nguy hiểm nếu chúng phát triển. Vì vậy, để an toàn, bạn nên đi khám bác sĩ để biết bạn có bị lipoma hay không và mức độ nghiêm trọng của nó. Biết lipoma nằm ở đâu cũng rất quan trọng trong chẩn đoán và điều trị.

Thông thường, để phát hiện lipomas, các bác sĩ có thể kiểm tra lâm sàng, nhưng trong trường hợp lipomas trong các cơ quan nội tạng, sẽ rất khó phát hiện. Do đó, kiểm tra lâm sàng rất khó để phát hiện chính xác lipoma. Hiện nay, một trong những phương pháp chẩn đoán hiệu quả nhất là siêu âm.

Siêu âm u mỡ là một phương pháp hình ảnh không xâm lấn sử dụng sóng siêu âm để xây dựng hình ảnh của lipomas trong cơ thể con người. Thông qua siêu âm, bác sĩ có thể chẩn đoán xem bệnh nhân có bị lipoma hay không. Ngoài ra, siêu âm còn giúp xác định vị trí, kích thước của khối u, tình trạng của các mô xung quanh.

Sau khi siêu âm, nếu bác sĩ chẩn đoán chính xác lipoma, tùy trường hợp và tình trạng của lipoma sẽ đưa ra quyết định có nên điều trị hay không. Nếu lipoma là lành tính, không cần điều trị. Chỉ những trường hợp khối u phát triển nhanh, gây đau hoặc có kích thước lớn hơn 5cm và gây nguy hiểm mới cần điều trị.

Khi chọn siêu âm để chẩn đoán u mỡ, nó cũng có ưu điểm là không độc hại, kỹ thuật có thể lặp đi lặp lại nhiều lần, dễ phát hiện tổn thương và không tốn kém cho bệnh nhân.

3. Điều trị u mỡ

Khi có kết quả siêu âm lipomas, tùy thuộc vào vị trí của khối u, bác sĩ sẽ kê đơn điều trị thích hợp. Dưới đây là một số phương pháp điều trị lipomas:

Phẫu thuật hút mỡ

Phẫu thuật hút mỡ là một can thiệp nhỏ, đơn giản, chỉ cần gây tê tại chỗ. Đối với những người có lipomas lớn, sâu và nhiều thành phần xơ, phương pháp này nên được chọn. Các trường hợp phẫu thuật cắt bỏ lipoma hiếm khi tái phát, nhưng sẽ để lại sẹo cho cơ thể.

Tiêm steroid

Đây cũng là phương pháp điều trị lipomas được nhiều người lựa chọn. Tiêm steroid không gây đau đớn, nhưng nhược điểm của nó là nó không thể làm cho lipoma biến mất hoàn toàn.

Hút mỡ

Hút mỡ thường được sử dụng trong việc giảm mỡ, nhưng nó cũng là một trong những phương pháp điều trị cho lipomas. Bệnh nhân sẽ được hút mỡ ở những khu vực dễ tiếp cận với lipomas lớn.

Hiện nay, hầu hết các bệnh viện và cơ sở y tế đều có thể thực hiện siêu âm lipoma. Tuy nhiên, để đảm bảo an toàn, hiệu quả, kết quả chính xác, người bệnh nên lựa chọn khám và điều trị tại cơ sở y tế uy tín, chất lượng.