U mỡ dưới da: Nguyên nhân, chẩn đoán và điều trị

U mỡ dưới da là một khối u lành tính, nhưng không phải ai cũng biết rõ về nó. Nhiều người bị u mỡ dưới da lo lắng quá nhiều về nguy cơ ung thư của họ hoặc quá chủ quan để theo dõi chúng đúng cách. Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn cũng như điều trị mỡ dưới da đúng cách.

U mỡ dưới da là gì?

U mỡ dưới da (còn được gọi là lipomas dưới da) là những khối u lành tính phổ biến nhất ở người lớn. Đây thực chất là chất béo tích tụ dần dưới da, thường xuất hiện ở cổ, lưng, vai, cánh tay và đùi. Ngoài ra, u mỡ dưới da cũng có thể phát triển ở các bộ phận khác của cơ thể như ruột.

U mỡ dưới da là khối u lành tính và thường được di truyền.

Nguyên nhân gây ra u mỡ dưới da

Nguyên nhân gây bệnh vẫn chưa được biết, nhưng một số yếu tố có thể làm tăng nguy cơ là rối loạn lipid và di truyền.

Những người có nguy cơ cao bị u mỡ dưới da

Tuổi tác: Những người trong độ tuổi từ 40 đến 60 thường có nguy cơ mắc bệnh cao hơn.

Các bệnh đi kèm như hội chứng Cowden, hội chứng Gardner có nhiều liên quan đến lipomas dưới da.

Tiền sử gia đình có một thành viên trong gia đình bị lipoma dưới da.

Nói chung, lipomas dưới da có thể ảnh hưởng đến cả nam và nữ ở mọi lứa tuổi. Tuy nhiên, theo nhiều nghiên cứu khảo sát, căn bệnh này phổ biến hơn ở phụ nữ trung niên.

Dấu hiệu và triệu chứng của u mỡ dưới da

Để nhận biết u xơ dưới da, bạn có thể dựa vào và một số đặc điểm sau:

U mỡ dưới da thường khó coi. Khối u ban đầu xuất hiện dưới dạng một khối u tròn, mềm và thường không đau. Có những trường hợp bệnh nhân không biết rằng họ có lipomas dưới da.

Những khối u này có thể hơi nhão hoặc cao su, có thể mềm hoặc cứng và có thể dễ dàng chuyển sang các khu vực xung quanh.

Kích thước khối u rất khác nhau nhưng hiếm khi lớn hơn 8cm. Các khối u thường không phát triển lớn hơn hoặc, nếu có, phát triển rất chậm. Bạn có thể có nhiều hơn một lipoma dưới da cùng một lúc.

Thông thường, lipomas da là vô hại và không gây đau, nhưng chúng có thể gây đau đớn nếu chúng ấn vào dây thần kinh hoặc nếu chúng có nhiều mạch máu bên trong. Một số trường hợp lipoma xuất hiện ở bụng sẽ khiến các cơ quan nội tạng bị chèn ép, dẫn đến rối loạn chức năng của các cơ quan đó nên cần có biện pháp điều trị kịp thời.

U mỡ dưới da có nguy hiểm không?

Trên thực tế, đây không phải là một tình trạng nguy hiểm, nhưng bác sĩ cần đảm bảo rằng khối u không phải là u nang, áp xe hoặc ung thư mô mỡ. Thông thường, ung thư mô mỡ phát triển nhanh chóng, không dễ dàng di chuyển dưới da và có thể gây đau đớn. Tuy nhiên, nếu bạn nhận thấy một khối u hoặc sưng ở bất cứ đâu trên cơ thể, hãy đi khám bác sĩ.

Nếu bạn thấy các dấu hiệu cảnh báo như:

Kích thước của khối u tăng đáng kể trong vòng 12 tháng

Khối u làm bạn đau

Liên hệ bác sĩ càng sớm càng tốt để được chẩn đoán và điều trị kịp thời.

Vậy u mỡ ở những nơi như u mỡ trên da đầu có nguy hiểm không?

U mỡ trên da đầu cũng như các trang web khác, hầu hết trong số họ là lành tính. Bệnh nhân theo dõi các dấu hiệu cảnh báo trên cũng như đến bác sĩ để được tư vấn chính xác nhất.

U mỡ được chẩn đoán như thế nào?

Thông thường, các bác sĩ sẽ chẩn đoán sơ bộ dựa trên các triệu chứng bạn đang gặp phải và khám tổng quát để xem xét khối u.

Tuy nhiên, với một số trường hợp lipoma trong các cơ quan nội tạng, sẽ rất khó để phát hiện vị trí và bản chất của nó. Lúc này, siêu âm lipoma dưới da là lựa chọn đúng đắn.

Siêu âm lipoma dưới da là một kỹ thuật không xâm lấn, thông qua sóng siêu âm, giúp chẩn đoán bệnh nhân có lipoma hay không, đồng thời xác định vị trí, kích thước và tình trạng của các mô xung quanh. của khối u.

Siêu âm lipomas dưới da có ưu điểm là không độc hại, có thể thực hiện nhiều lần, không tốn kém và dễ dàng phát hiện tổn thương. Tuy nhiên, để chẩn đoán chính xác nhất bản chất của khối u, bệnh nhân cần làm sinh thiết.

Sau khi siêu âm lipoma dưới da, tùy thuộc vào trường hợp và tình trạng, bác sĩ sẽ đưa ra quyết định có nên điều trị hay không.

Điều trị u mỡ dưới da

Lipomas là khối u vô hại và thường không cần điều trị. Tuy nhiên, bác sĩ sẽ thực hiện phẫu thuật để loại bỏ chúng nếu khối u phát triển. Bệnh thường không tái phát sau phẫu thuật.

Một số phương pháp điều trị thường được kê đơn cho lipomas dưới da bao gồm:

Phẫu thuật cắt bỏ lipomas dưới da: Phẫu thuật cắt bỏ lipomas da là một can thiệp nhỏ, đơn giản dưới gây tê tại chỗ. Kỹ thuật này chỉ áp dụng cho các khối u mỡ dưới da to, sâu và có nhiều thành phần xơ.

Ưu điểm của phương pháp này là có rất ít tái phát.

Nhược điểm là nó sẽ để lại sẹo trên cơ thể bệnh nhân.

Tiêm steroid: Đây cũng là phương pháp được sử dụng để điều trị và điều trị lipomas trên da được nhiều người lựa chọn.

Ưu điểm: phương pháp này không gây đau đớn

Nhược điểm: Tiêm steroid không thể làm cho lipomas dưới da biến mất hoàn toàn, dễ tái phát.

Hút mỡ: Với phương pháp này, người bệnh sẽ được hút mỡ ở những vùng dễ tiếp cận với lipomas dưới da lớn.

Sau phẫu thuật, nếu bạn nhận thấy đỏ hoặc sưng ở vùng phẫu thuật, hãy đến gặp bác sĩ. Lên lịch các cuộc hẹn theo dõi thường xuyên để theo dõi tiến triển của các triệu chứng và tình trạng sức khỏe của bạn. Nghe hướng dẫn của bác sĩ, không tự ý uống thuốc hoặc bỏ thuốc lá khi chưa được sự đồng ý của bác sĩ.

Tóm lại, lipoma dưới da là một bệnh lành tính. Khi bị nhiễm bệnh, bệnh nhân cần đến bác sĩ để được chẩn đoán chính xác và điều trị đúng cách. Ngoài ra, bạn cần theo dõi xem khối u có tăng kích thước hay nóng, đỏ, đau hay không.