U máu trong gan có nguy hiểm không?

U máu trong gan là khối u lành tính phổ biến nhất của gan. Mặc dù u mạch máu trong gan là lành tính, nhưng chúng có thể có một số biến chứng nguy hiểm, đặc biệt là ở phụ nữ mang thai.

1. U máu trong gan là gì?

Gan mạch máu là một khối u không ung thư (lành tính) trong gan. Một hemangioma gan được tạo thành từ một mớ mạch máu hoặc u mạch máu gan.

Hầu hết các trường hợp u mạch máu gan được phát hiện tình cờ trong quá trình kiểm tra một bệnh khác hoặc được phát hiện thông qua các xét nghiệm trong phòng thí nghiệm. Những người bị u mạch máu gan hiếm khi gặp các dấu hiệu và triệu chứng và thường không cần điều trị.

Không có bằng chứng cho thấy một hemangioma không được điều trị có thể dẫn đến ung thư gan. Có thể yên tâm khi biết bạn có một khối trong gan, ngay cả khi đó là một khối lành tính, bởi vì nó có thể gây ra các biến chứng, đặc biệt là vỡ mạch máu trong gan.

Trong hầu hết các trường hợp, u mạch máu gan không gây ra bất kỳ dấu hiệu hoặc triệu chứng nào. Khi hemangioma gan gây ra các dấu hiệu và triệu chứng, chúng có thể bao gồm:

Đau ở vùng bụng trên bên phải

Cảm giác no sau khi chỉ ăn một lượng nhỏ thức ăn

Buồn nôn

Mửa

Tuy nhiên, những triệu chứng này không cụ thể và có thể là do một cái gì đó khác, ngay cả khi bạn bị u mạch máu.

Nó không phải là rõ ràng những gì gây ra u mạch máu gan để hình thành. Các bác sĩ tin rằng u mạch máu gan là bẩm sinh – có nghĩa là bạn được sinh ra với chúng.

U mạch máu gan thường xảy ra như một tập hợp bất thường của các mạch máu rộng dưới 1,5 inch (khoảng 4 cm). Đôi khi u mạch máu gan có thể lớn hơn hoặc xảy ra theo bội số. U mạch máu lớn có thể xảy ra ở trẻ nhỏ nhưng điều này rất hiếm. Ở hầu hết mọi người, u mạch máu gan sẽ không bao giờ phát triển và không bao giờ gây ra bất kỳ dấu hiệu và triệu chứng nào. Nhưng ở một số ít người, một khối u gan sẽ phát triển gây ra các biến chứng và cần điều trị. Không rõ tại sao điều này lại xảy ra.

2. Yếu tố rủi ro

Các yếu tố có thể làm tăng nguy cơ phát triển u mạch máu gan sẽ gây ra các dấu hiệu và triệu chứng bao gồm:

Tuổi của bạn: U mạch máu gan có thể được chẩn đoán ở mọi lứa tuổi, nhưng nó thường được chẩn đoán nhất ở những người từ 30 đến 50 tuổi.

Giới tính của bạn: Phụ nữ có nhiều khả năng được chẩn đoán mắc bệnh u mạch máu gan hơn nam giới

Mang thai: Phụ nữ đã mang thai có nhiều khả năng được chẩn đoán mắc u mạch máu gan hơn những phụ nữ chưa bao giờ mang thai. Người ta tin rằng hormone estrogen, tăng lên trong thai kỳ, có thể đóng một vai trò trong sự phát triển của u mạch máu gan.

Liệu pháp thay thế hormone: Phụ nữ sử dụng liệu pháp thay thế hormone cho các triệu chứng mãn kinh có nhiều khả năng được chẩn đoán mắc u mạch máu hơn những phụ nữ không sử dụng.

3. Biến chứng nguy hiểm của u mạch máu ở gan

U mạch máu trong gan hiếm khi gây ra các biến chứng. Tuy nhiên, đối với phụ nữ mang thai đang dùng liệu pháp hormone (bao gồm cả thuốc tránh thai) hoặc bị bệnh gan, có khả năng phát triển các biến chứng sau:

U mạch máu lan rộng: Phụ nữ đã được chẩn đoán mắc u mạch máu gan phải đối mặt với nguy cơ biến chứng cao hơn nếu họ mang thai. Nội tiết tố nữ estrogen, tăng lên trong thai kỳ, được cho là nguyên nhân khiến một số u mạch máu gan phát triển lớn hơn

Tổn thương gan

Đau: U mạch máu tăng dần có thể gây ra các dấu hiệu và triệu chứng có thể cần điều trị, bao gồm đau ở góc phần tư phía trên bên phải của bụng, đầy hơi bụng hoặc buồn nôn.

Bị u mạch máu gan không có nghĩa là bạn không thể mang thai. Tuy nhiên, thảo luận về các biến chứng có thể xảy ra với bác sĩ có thể giúp bạn đưa ra lựa chọn sáng suốt hơn.

Các loại thuốc ảnh hưởng đến nồng độ hormone trong cơ thể bạn, chẳng hạn như thuốc tránh thai, có thể gây ra các biến chứng nếu bạn được chẩn đoán mắc bệnh u mạch máu. Nhưng điều này gây tranh cãi. Nếu bạn đang xem xét thuốc này, hãy thảo luận về lợi ích và rủi ro với bác sĩ của bạn.

4. Chẩn đoán u mạch máu ở gan

Các xét nghiệm và thủ tục được sử dụng để chẩn đoán u mạch máu bao gồm:

Siêu âm, một phương pháp hình ảnh sử dụng sóng âm thanh tần số cao để tạo ra hình ảnh của gan

Chụp cắt lớp vi tính (CT), kết hợp một loạt các hình ảnh X-quang được chụp từ các góc độ khác nhau trên cơ thể bạn và sử dụng xử lý máy tính để tạo ra hình ảnh cắt ngang (lát cắt) của gan

Chụp cộng hưởng từ (MRI), một kỹ thuật sử dụng từ trường và sóng vô tuyến để tạo ra hình ảnh chi tiết của gan

Scint Letter, một loại hình ảnh hạt nhân sử dụng vật liệu đánh dấu phóng xạ để tạo ra hình ảnh của gan.