Triệu chứng xơ vữa động mạch bạn không nên bỏ qua

Xơ vữa động mạch nếu không được điều trị sớm sẽ dẫn đến nhiều di chứng nặng nề cho bệnh nhân, nhiều người thậm chí tử vong do không được phát hiện kịp thời. Hiện nay, tỷ lệ người bị xơ vữa động mạch có xu hướng tăng nhanh, vì vậy việc hiểu được các triệu chứng xơ vữa động mạch là vô cùng quan trọng.

1. Xơ vữa động mạch là gì?

Động mạch đóng một vai trò quan trọng trong hoạt động tổng thể của toàn bộ cơ thể, chúng chịu trách nhiệm vận chuyển máu đến tim và một số cơ quan khác. Theo thời gian, một số chất như canxi, chất béo hoặc cholesterol vẫn còn trong máu và hình thành các mảng xơ vữa động mạch. Đây là lý do khiến các động mạch trở nên hẹp hơn bình thường, lưu thông máu ít nhiều bị ảnh hưởng.

Nếu không phát hiện và điều trị kịp thời các triệu chứng xơ vữa động mạch, người bệnh sẽ gặp nhiều di chứng nặng nề. Chúng bao gồm đột quỵ, nhồi máu cơ tim, suy tim và nguy hiểm nhất là các tình trạng đe dọa tính mạng.

Xơ vữa động mạch có thể xuất hiện bất cứ nơi nào trong cơ thể, một số vị trí phổ biến là động mạch vành hoặc chi dưới. Tùy thuộc vào vị trí chấn thương, bệnh nhân sẽ gặp phải một số vấn đề sức khỏe khác nhau. Tuy nhiên, nếu tình trạng này kéo dài, mảng xơ vữa động mạch rất mỏng manh và khiến thành mạch ngày càng hẹp hơn.

Thông thường, xơ vữa động mạch xảy ra chủ yếu ở người già và những người có chế độ ăn uống khoa học kém. Tuy nhiên, những năm gần đây, tỷ lệ bệnh nhân trẻ tuổi có xu hướng tăng nhanh và trở thành vấn đề đáng quan tâm. Chúng ta cần kiểm tra nguyên nhân gây bệnh và có kế hoạch chăm sóc sức khỏe phù hợp nhất.

2. Triệu chứng thường gặp của xơ vữa động mạch

Như đã phân tích ở trên, xơ vữa động mạch xảy ra ở nhiều vị trí trong cơ thể và gây ra một số triệu chứng xơ vữa động mạch khác nhau. Chúng ta nên hiểu các dấu hiệu đặc trưng để xác định chính xác vị trí xơ vữa động mạch và điều trị đúng cách.

2.1. Triệu chứng xơ vữa động mạch vành

Động mạch vành là nơi thường xảy ra xơ vữa động mạch, do đó cơ tim không được cung cấp lượng máu cần thiết. Bệnh nhân xơ vữa động mạch vành đối mặt với nguy cơ suy tim, nhồi máu cơ tim…

Thông thường, bệnh nhân xơ vữa động mạch vành gặp các triệu chứng đau thắt ngực, cơn đau khá nghiêm trọng và kéo dài trong vòng vài phút, sau đó chúng sẽ lặp lại nhiều lần. Trong trường hợp đau thắt ngực dai dẳng, bạn có nguy cơ bị nhồi máu cơ tim cấp tính và cần điều trị càng sớm càng tốt. Đau ngực xảy ra khi bệnh nhân làm việc quá sức hoặc rơi vào trạng thái căng thẳng, mệt mỏi.

2.2. Triệu chứng xơ vữa động mạch chi dưới

Các triệu chứng phổ biến của xơ vữa động mạch ở chi dưới là teo cơ, và da của chi dưới khô hơn các khu vực khác. Hiện tượng này xảy ra do các động mạch bị tắc và máu không thể lưu thông ở khu vực này.

Bên cạnh đó, bệnh nhân cũng cảm thấy đau nhức liên tục ở chi dưới, ngay cả khi thực hiện các động tác nhẹ cũng gây khó chịu và đau đớn. Lúc này, chúng ta thường phải nghỉ ngơi vài phút để giảm đau, điều này ảnh hưởng lớn đến sinh hoạt hàng ngày của bệnh nhân. Nếu phát hiện các dấu hiệu trên, chúng ta nên chủ động đi kiểm tra để xác định chính xác vấn đề sức khỏe mà mình đang gặp phải, tránh sai phương pháp điều trị.

2.3. Triệu chứng xơ vữa động mạch cảnh

Xơ vữa động mạch cảnh cũng là một vấn đề khá phổ biến hiện nay và ảnh hưởng đến hệ tuần hoàn của não. Khi mắc bệnh, các triệu chứng thường gặp có thể bao gồm: giảm trí nhớ và ý thức đáng kể, nguy cơ liệt nửa người… Nếu không được phát hiện và điều trị kịp thời, các di chứng có thể bao gồm: đột quỵ não.

Một điều đáng lo ngại là bệnh nhân có triệu chứng xơ vữa động mạch cảnh thường không phát hiện bệnh sớm. Chỉ khi tình trạng trở nên nghiêm trọng và đột quỵ xảy ra, chúng ta mới có thể hiểu được tình hình sức khỏe. Tại thời điểm này, điều trị mất nhiều thời gian hơn và không đảm bảo phục hồi cao.

Vì vậy, mọi người nên chú ý đến các dấu hiệu bất thường để xác định vị trí xơ cứng động mạch và điều trị theo phác đồ phù hợp nhất.

3. Kỹ thuật chẩn đoán xơ vữa động mạch

Không thể phủ nhận rằng xơ vữa động mạch đe dọa trực tiếp đến sức khỏe và tính mạng của bệnh nhân. Do đó, khi thấy có triệu chứng xơ vữa động mạch, chúng ta nên chủ động đến cơ sở y tế để thăm khám, theo dõi.

Với sự phát triển của y học hiện nay, các bác sĩ có thể tận dụng nhiều kỹ thuật hiện đại trong quá trình chẩn đoán bệnh. Đối với bệnh nhân xơ vữa động mạch vành, họ thường được chỉ định thông tin và chụp động mạch để giúp phát hiện vị trí của động mạch xơ vữa động mạch và đưa ra phương pháp điều trị thích hợp. Trong khi đó, bệnh nhân có triệu chứng đau tim sẽ được chỉ định điện tâm đồ để theo dõi và đánh giá. Kỹ thuật xác định chỉ số cánh tay và mắt cá chân thường được áp dụng cho bệnh nhân xơ vữa động mạch chi dưới.

Ngoài các khám chuyên sâu nêu trên, bệnh nhân còn được làm các xét nghiệm hình ảnh: Siêu âm Doppler, X-quang, chụp cộng hưởng từ…