Triệu chứng thường gặp ở những người mắc hội chứng não mô cầu

Hội chứng não mô cầu là một trong những triệu chứng nguy hiểm đến tính mạng. Tuy nhiên, không phải ai cũng hiểu được biểu hiện và mức độ nghiêm trọng của hội chứng này. Vậy các triệu chứng là gì? Điều gì gây ra hội chứng này? Để có câu trả lời thấu đáo, đừng quên tham khảo nội dung bài viết này.

1. Trả lời: Hội chứng não mô cầu là gì?

Màng não là phần bên ngoài bao phủ và bảo vệ tủy sống, não và các đầu dây thần kinh của hộp sọ. Khi có tổn thương màng não do một nguyên nhân nhất định, chẳng hạn như khối u não, viêm màng não, xuất huyết dưới nhện, v.v., các biểu hiện lâm sàng có thể nhìn thấy đầu tiên là hội chứng não mô cầu.

Vậy hội chứng não mô cầu là gì? Theo lời giải thích của bác sĩ chuyên khoa, hội chứng này là sự kết hợp của tất cả các biểu hiện bệnh lý xuất hiện trong não – màng não. Đặc biệt, hội chứng này là sự kết hợp của nhiều triệu chứng khác và được chia thành 3 nhóm chính. Cụ thể như:

Đầu tiên là hội chứng dịch não tủy.

Thứ hai là hội chứng kích thích màng não.

Thứ ba là hội chứng tổn thương não.

Trong y học, để xác định chính xác tình trạng của bệnh nhân khi mắc hội chứng não mô cầu, các bác sĩ cần dựa vào sự thay đổi của dịch não tủy. Một số bệnh nhân được chẩn đoán mắc hội chứng kích thích màng não, nhưng trong quá trình kiểm tra lại, dịch não tủy vẫn bình thường. Theo bác sĩ, tình trạng này chỉ được đánh giá là viêm màng não không được coi là hội chứng não mô cầu bệnh lý.

2. Triệu chứng thường gặp ở bệnh nhân

Các biểu hiện lâm sàng của hội chứng não mô cầu thường rất đa dạng với nhiều triệu chứng bất thường trên cơ thể. Ngoài ra, không phải tất cả bệnh nhân đều có các triệu chứng giống nhau. Do đó, trong y học sẽ chia các triệu chứng của hội chứng này thành ba nhóm chính:

2.1. Triệu chứng toàn thân

Các triệu chứng toàn thân xuất hiện ở hầu hết bệnh nhân, nhưng mọi người thường chủ quan vì những biểu hiện này tương tự như một số bệnh khác có nguy cơ thấp hơn. Cụ thể, một vài triệu chứng toàn thân mà bệnh nhân thường gặp phải là sốt cao, mệt mỏi, khát nước, chán ăn, chán ăn, khô môi, đau nhức cơ thể, ít đi tiểu, da nóng và khô, mạch đập không đều và chậm.

2.2. Triệu chứng toàn bộ não

Các triệu chứng não toàn cầu thường khá đa dạng và được phân thành các nhóm chính như:

2.2.1. Bộ ba màng não

Nhức đầu là biểu hiện phổ biến nhất, cơn đau thường dữ dội, tỏa ra từ phía sau cổ đến trán. Đặc biệt, cơn đau thường tồi tệ hơn khi có tiếng ồn lớn, cử động mạnh,… Khi sử dụng thuốc giảm đau, nó thường kém hiệu quả hơn, nhưng nếu rút dịch não tủy, cơn đau sẽ ít hơn.

Táo bón: bệnh nhân thường bị táo bón nhưng hoàn toàn không có cảm giác đầy hơi. Đồng thời, khi bệnh nhân sử dụng thuốc nhuận tràng, không có cải thiện. Tuy nhiên, đối với bệnh nhân là trẻ em, phần lớn trẻ em thường bị tiêu chảy.

Nôn mửa: bệnh nhân thường nôn mửa dễ dàng khi đột ngột có sự thay đổi vị trí đột ngột nhưng trước đó không có cảm giác buồn nôn. Trong một số trường hợp, bệnh nhân cảm thấy rằng sau khi nôn mửa, các triệu chứng đau đầu cũng giảm.

2.2.2. Triệu chứng thực thể

Khi bị hội chứng não mô cầu, cơ thể bệnh nhân thường có một vài triệu chứng thực thể như:

Rối loạn ý thức: bệnh nhân thường cảm thấy bối rối, tinh thần không ổn định và nặng nề hơn có thể dẫn đến hôn mê.

Rối loạn cơ tròn: đây là tình trạng bệnh nhân bị bí tiểu, đại tiện hoặc đại tiện, đi tiểu không tự nguyện.

Rối loạn tâm thần: bệnh nhân có thể bị kích động hoặc có triệu chứng trầm cảm.

Dưới sự kích thích của bó kim tự tháp, gân và xương của tứ chi cho thấy nhiều phản xạ hơn trước.

Co cứng cơ bắp: Tình trạng này xuất phát từ sự kích thích của màng não, khiến các cơ co bóp hoặc tăng trương lực cơ, nhưng các cơ ở cổ và lưng hoàn toàn không đau. Trong quá trình kiểm tra, các bác sĩ thường xác định hội chứng này thông qua các dấu hiệu cứng cổ, Brudzinski, Kernig và tư thế đặc trưng.

Rối loạn thần kinh giao cảm: bệnh nhân thường đổ mồ hôi lạnh, da nhợt nhạt, mặt đỏ.

Khi nhìn theo hướng ánh sáng mạnh sẽ làm tăng cảm giác đau, vì vậy bệnh nhân thường tỏ ra sợ tiếp xúc với ánh sáng.

Ngoài các biểu hiện trên, bệnh nhân có thể có các triệu chứng não khu trú. Thông thường, bại liệt chi, động kinh một phần hoặc tổng quát, tổn thương thần kinh sọ não. Đối với bệnh nhân bị viêm màng não có mủ, có nguy cơ cao bị tổn thương dây thần kinh sọ não.

2.3. Thay đổi dịch não tủy

Khi một bệnh nhân mắc hội chứng não mô cầu, dịch não tủy sẽ có những thay đổi thất thường, chẳng hạn như:

Khi thực hiện chọc dò tủy sống ở tư thế nằm, áp lực của dịch não tủy thường tăng lên trên 20cmH2O. Trong khi đó, dịch não tủy ở người bình thường sẽ nằm trong khoảng 7 – 20cmH2O.

Khi thực hiện các xét nghiệm sinh hóa, kết quả thu được thường cho thấy các thành phần như NaCl, Glucose, Protein,… thường có những thay đổi. Tuy nhiên, một vài bệnh nhân mắc bệnh nhưng vẫn có kết quả bình thường.

Dịch não tủy có sự thay đổi màu sắc: CSF thường có màu trắng trong, nhưng khi bị bệnh, màu sắc có thể thay đổi tùy theo từng bệnh. Theo các bác sĩ, bệnh nhân bị chấn thương sọ não, xuất huyết màng não, vỡ dị dạng mạch máu, viêm màng não tối cao, v.v., dịch não tủy thường có máu đỏ. Đối với các trường hợp bị viêm màng não do lao hoặc chảy máu trong một thời gian dài trước khi tiến hành chọc thủng, dịch não tủy thường có màu vàng. Dịch não tủy đục thường do viêm màng não có mủ gây ra.

Kết quả tế bào học có thể bình thường hoặc số lượng bạch cầu trung tính và tế bào lympho có thể tăng cao.

Phát hiện vi khuẩn hình thành bệnh trong dịch não tủy thông qua nuôi cấy hoặc kiểm tra vi khuẩn.

3. Nguyên nhân gây ra hội chứng não mô cầu?

Theo các bác sĩ, hội chứng màng não có thể xuất phát từ nhiều bệnh liên quan đến màng não. Như:

Viêm màng não do virus: đây là một nguyên nhân khá phổ biến ở những bệnh nhân mắc hội chứng này. Đặc trưng của viêm màng não do virus là sự gia tăng nhẹ albumin và tế bào lympho.

Viêm màng não mủ: các biểu hiện xảy ra đột ngột kèm theo sốt cao, nhiễm độc, nhiễm trùng. Màu sắc của dịch não tủy cũng chuyển sang màu trắng sữa, và hàm lượng muối và glucose giảm.

Viêm màng não lao: bệnh nhân thường cảm thấy mệt mỏi, biếng ăn, chán ăn, sụt cân và thường bị sốt vào buổi chiều. Dịch não tủy có thể vẫn trong suốt màu trắng hoặc chuyển sang màu vàng chanh. Đồng thời, hàm lượng muối và glucose giảm, hàm lượng protein tăng.

Xuất huyết dưới nhện, còn được gọi là chảy máu màng não: bệnh nhân có biểu hiện rối loạn ý thức kèm theo đau đầu dữ dội. Đồng thời, các dấu hiệu của bệnh não mô cầu là rõ ràng.