Triệu chứng thường gặp của rối loạn tiêu hóa ở trẻ em và cách xử lý

Rối loạn tiêu hóa là một trong những bệnh phổ biến nhất ở trẻ em. Đây là căn bệnh sẽ được chữa khỏi hoàn toàn nếu được điều trị kịp thời. Tuy nhiên, cha mẹ không nên chủ quan để ngăn ngừa các biến chứng có thể xảy ra cho trẻ.

1. Nguyên nhân gây rối loạn tiêu hóa ở trẻ em

Trẻ trong độ tuổi từ 0 đến 6 tuổi, sức đề kháng và hệ tiêu hóa còn yếu nên dễ bị các tác nhân gây bệnh tấn công như vi khuẩn, virus, nấm, ký sinh trùng… Yếu tố gây bệnh đường tiêu hóa.

Thuốc kháng sinh có thể là nguyên nhân gây rối loạn tiêu hóa ở trẻ em. Khi kháng sinh xâm nhập vào cơ thể, chúng không chỉ tiêu diệt vi khuẩn có hại mà còn tiêu diệt vi khuẩn có lợi, gây mất cân bằng hệ sinh thái đường ruột, dẫn đến rối loạn tiêu hóa.

Trẻ em có thể bị quấy rầy khi sống trong môi trường có chất lượng vệ sinh kém từ nguồn nước bị ô nhiễm đến nguồn thực phẩm.

Trên thực tế, các biến chứng từ các bệnh khác như viêm mũi họng cấp, viêm tai giữa, viêm phổi, viêm phế quản… có thể gây rối loạn tiêu hóa ở trẻ em. Khi đã nhiễm các bệnh này, trẻ thường tiết ra đờm chứa vi khuẩn, thay vì khạc ra ngoài, trẻ nuốt phải, dẫn đến nhiễm trùng đường ruột, gây rối loạn tiêu hóa.

Rối loạn tiêu hóa cũng xảy ra ở trẻ em với chế độ ăn uống không hợp lý. Thực phẩm béo, đồ ngọt, xúc xích, xúc xích và đồ uống có ga, nước ngọt. Đây đều là những thực phẩm không tốt cho cơ thể trẻ, đặc biệt là hệ tiêu hóa.

2. Triệu chứng rối loạn tiêu hóa ở trẻ em

Các triệu chứng phổ biến của các vấn đề tiêu hóa ở trẻ em bao gồm:

Nôn mửa

Đây là tình trạng thường gặp ở trẻ nhỏ khi đường tiêu hóa chưa phát triển đầy đủ. Tuy nhiên, tình trạng này sẽ biến mất khi cấu trúc hệ tiêu hóa của trẻ dần hoàn thiện.

Táo bón

Táo bón rất phổ biến ở trẻ nhỏ vì hệ tiêu hóa chưa hoàn thiện, đặc biệt là khi trẻ ăn các loại thực phẩm khó tiêu hóa: thức ăn cứng, quá nhiều chất béo hoặc protein nóng khó tiêu hóa,… Thật dễ dàng. Người ta phát hiện ra rằng khi trẻ bị táo bón, trẻ dễ bỏ bữa, biếng ăn khiến cơ thể không hấp thụ được các chất dinh dưỡng và khoáng chất cần thiết, dẫn đến suy dinh dưỡng, còi xương, chậm phát triển.

Đi ngoài phân sống

Sự mất cân bằng giữa vi khuẩn tốt và vi khuẩn xấu trong ruột là nguyên nhân gây ra phân sống. Thông thường, ruột của người bình thường có hệ thực vật cộng sinh với 85% vi khuẩn tốt và 15% vi khuẩn có hại, nó giúp quá trình tiêu hóa cũng như hấp thụ chất dinh dưỡng và đào thải các chất độc hại. Bình thường.

Ngược lại, một khi tỷ lệ trên thay đổi, điều đó có nghĩa là vi khuẩn có lợi giảm, vi khuẩn có hại tăng lên, gây ra chứng khó thở đường ruột với các triệu chứng phổ biến, chẳng hạn như: tiêu chảy Phân lỏng, thô, đôi khi có chất nhầy, có thể kèm theo đầy hơi.

Tiêu chảy

Tiêu chảy là một tình trạng phổ biến ở trẻ nhỏ. Khi tiêu chảy nhiều và kéo dài, trẻ rất dễ bị mất nước, mất điện giải, nguy hiểm hơn, trẻ có thể dẫn đến tử vong nếu không được xử lý kịp thời.

3. Làm gì để phòng ngừa rối loạn tiêu hóa ở trẻ?

Xây dựng chế độ ăn uống phù hợp

Hạn chế ăn vặt nhiều dầu mỡ, cha mẹ nên nấu ăn tại nhà để đảm bảo thực phẩm sạch, bổ dưỡng và an toàn. Trẻ em nên được dạy rửa tay kỹ bằng xà phòng trước khi ăn cũng như cách ăn điều độ và đúng giờ.

Những thực phẩm có lợi mà cha mẹ nên lựa chọn cho con là thực phẩm giàu chất xơ. Trái cây và rau quả, ngũ cốc nguyên hạt và các sản phẩm ngũ cốc nguyên hạt đều là thực phẩm giàu chất xơ. Chúng đóng một vai trò trong việc giữ và lọc thức ăn trong hệ thống tiêu hóa để có được năng lượng và chất dinh dưỡng, và đẩy chất thải còn lại ra ngoài.

Ngoài ra, cha mẹ nên khuyến khích trẻ uống nhiều nước. Cung cấp đủ lượng nước cho cơ thể mỗi ngày có thể giúp pha loãng thức ăn và giúp di chuyển trong đường ruột dễ dàng hơn.

Thực hành thói quen ăn uống lành mạnh

Khi ăn, cha mẹ nên nhắc nhở trẻ nhai thức ăn cẩn thận. Nhai giúp phân hủy thức ăn thành những miếng nhỏ và trộn chúng với các enzyme có trong nước bọt. Điều này giúp trẻ dễ ăn và tiêu hóa hơn.

Tập thể dục mỗi ngày

Thói quen tập thể dục, vận động hàng ngày cũng có thể giúp trẻ ăn uống tốt cũng như giúp hệ tiêu hóa hoạt động tốt hơn. Một điều cần lưu ý là trẻ không nên tập thể dục mạnh mẽ ngay sau khi ăn.

Tránh gây căng thẳng, áp lực khiến trẻ mất cảm giác ngon miệng, ức chế tiêu hóa và hấp thu. Trẻ em cần được thoải mái và thích ăn.

Khi thấy trẻ có triệu chứng bất thường, cha mẹ nên đưa trẻ đến cơ sở y tế để được khám và điều trị kịp thời. Không nên mua thuốc hoặc điều trị theo kinh nghiệm dân gian, tránh những hậu quả đáng tiếc.

Tham khảo thêm tại https://nhathuocaz.com.vn