Triệu chứng suy thận mãn tính

Suy thận mạn tính là một bệnh tiến triển âm thầm. Khi các triệu chứng suy thận mạn xuất hiện cũng là lúc suy thận mạn đã đến giai đoạn cuối, tốc độ lọc cầu thận chỉ khoảng 10-15%. Nếu không được điều trị kịp thời, bệnh nhân có thể tử vong do biến chứng suy thận mạn.

1. Suy thận mạn tính là gì?

Suy thận mãn tính, còn được gọi là bệnh thận mãn tính, là quá trình làm giảm chức năng thận dưới mức bình thường. Khi bị suy thận mạn, thận không thể loại bỏ chất thải và mất chức năng kiểm soát hàm lượng nước, muối trong máu và canxi trong cơ thể. Các chất thải sẽ tồn tại trong cơ thể và gây hại cho bệnh nhân.

Suy thận mạn tính thường xảy ra đột ngột và phát triển chậm. Bệnh tiến triển chậm và các triệu chứng thường không xuất hiện cho đến khi chúng ở trong tình trạng nguy hiểm gây hại cho bệnh nhân.

Các nguyên nhân chính của suy thận mãn tính là:

Bệnh nhân tiểu đường (tăng lượng đường trong máu), quá trình này sẽ làm hỏng các mạch máu nhỏ mang độc tố và chất lỏng dư thừa đến thận.

Bệnh nhân cao huyết áp tổn thương mạch máu nhỏ, dẫn đến suy thận.

Thuyên tắc động mạch thận.

Bệnh thận do nguyên nhân di truyền.

Các bệnh tự miễn như lupus, xơ cứng bì…

Ngộ độc kéo dài.

Khi thận mất chức năng lọc, độc tố và chất lỏng tích tụ trong cơ thể và gây ra các vấn đề toàn thân. Các biến chứng nguy hiểm của bệnh thận mãn tính bao gồm:

Nhiễm trùng da, nhiễm trùng trong cơ thể.

Tổn thương xương, yếu cơ, viêm dây thần kinh ngoại biên.

Rối loạn chuyển hóa như kháng insulin, lipid máu hoặc rối loạn dinh dưỡng.

Gây chán ăn, buồn nôn, loét niêm mạc miệng và xuất huyết tiêu hóa.

Các biến chứng tim mạch điển hình bao gồm: cơ tim do urê máu cao, tăng huyết áp, viêm màng ngoài tim, xơ vữa động mạch, rối loạn nhịp tim, bệnh van tim.

Rối loạn cân bằng nước, điện giải và axit-bazơ.

Phù phổi, viêm phế quản, viêm phổi và tràn dịch màng phổi.

Suy thận mạn tính có thể dẫn đến suy gan.

2. Triệu chứng suy thận mạn tính

Các triệu chứng của suy thận mạn tính tiến triển qua 5 giai đoạn như sau:

Suy thận mạn giai đoạn 1 và 2: Bệnh chỉ biểu hiện nhẹ, các triệu chứng lâm sàng chưa rõ ràng như đi tiểu đêm thường xuyên, biếng ăn, thiếu máu nhẹ, mệt mỏi, áp lực hai bên eo. Ở giai đoạn 1 và 2 của suy thận mạn, bệnh khó phát hiện nên bệnh nhân thường không biết mình bị suy thận. Tuy nhiên, nếu bệnh được phát hiện và có kế hoạch điều trị phù hợp cùng với chế độ ăn uống hợp lý thì việc sống chung với bệnh cũng như điều trị triệt để các triệu chứng khó chịu của nó là hoàn toàn có thể xảy ra.

Suy thận mạn giai đoạn 3: Suy thận giai đoạn 3 khiến thận không còn hoạt động tốt như bình thường. Mất chức năng thận từ nhẹ đến trung bình, với tốc độ lọc cầu thận dao động từ 30 – 59 mL / phút / 1,73 m2. Nhiều người bị suy thận giai đoạn 3 mà không có bất kỳ dấu hiệu nào. Những người khác gặp các triệu chứng như sưng ở cánh tay và chân, đau lưng và đi tiểu nhiều hơn hoặc ít hơn bình thường.

Suy thận mạn giai đoạn 4: Bệnh tiến triển nặng, tốc độ lọc cầu thận giảm xuống dưới 20 ml/phút, creatinine máu tăng trên 300 μmol/l. Các biểu hiện lâm sàng rõ ràng bắt đầu xuất hiện bao gồm: tiểu đêm thường xuyên, buồn nôn, chán ăn, xuất huyết tiêu hóa, gò nhạt, tăng huyết áp, đau đầu, phù chân tay và ngứa khắp cơ thể. . Trường hợp nặng hơn có thể gây khó thở, co giật và hôn mê. Ở giai đoạn này, bệnh nhân cần sử dụng lọc máu để giúp thận đào thải độc tố ra khỏi máu.

Suy thận mạn giai đoạn 5: Lúc này, thận bị tổn thương nặng, tốc độ lọc cầu thận giảm xuống dưới 15 ml/phút. Biểu hiện lâm sàng của thận trong tiêu hóa, tim mạch, hệ thần kinh, da và máu xuất hiện thường xuyên. Khi các triệu chứng của suy thận mạn tính xuất hiện ở giai đoạn cuối này, bệnh nhân phải chạy thận nhân tạo và ghép thận để kéo dài cuộc sống.

3. Ngăn ngừa suy thận mãn tính

Hiện nay, chưa có phương pháp nào để chữa khỏi hoàn toàn bệnh suy thận mạn tính vì tổn thương thận là không thể đảo ngược. Do đó, việc ngăn ngừa suy thận mạn tính là vô cùng quan trọng. Một số phương pháp để ngăn ngừa suy thận mãn tính bao gồm:

Kiểm soát các yếu tố nguy cơ dẫn đến suy thận

Các yếu tố nguy cơ dẫn đến suy thận như viêm cầu thận, viêm bể thận, sỏi thận… Nếu không được điều trị kịp thời, triệt để sẽ dẫn đến suy giảm chức năng thận và dần dẫn đến suy thận mạn. đếm. Do đó, những người mắc các bệnh liên quan đến thận phải được điều trị hoàn toàn để tránh suy thận mạn.

Suy thận có thể là biến chứng của các bệnh như tiểu đường và tăng huyết áp. Do đó, đối với bệnh nhân đái tháo đường và tăng huyết áp, việc kiểm soát huyết áp và lượng đường trong máu ở mức bình thường là rất quan trọng, giúp ngăn ngừa nguy cơ suy thận mạn.

Sự dinh dưỡng

Để ngăn ngừa suy thận, việc hạn chế protein trong chế độ ăn uống hàng ngày là cần thiết. Giảm protein giúp giảm gánh nặng cho thận, bởi protein sau khi được chuyển hóa tạo ra rất nhiều chất gây độc cho thận khi chúng được bài tiết qua nước tiểu.

Sự hiện diện của muối giúp bạn cảm thấy ngon miệng khi ăn. Tuy nhiên, hấp thụ quá nhiều muối có nguy cơ khiến nước tích tụ trong cơ thể, từ đó gây ra huyết áp cao và tăng nguy cơ mắc các vấn đề liên quan đến tim mạch và thận. Do đó, bạn chỉ nên sử dụng 5-6 gram muối mỗi ngày.

Thêm đủ nước

Nước giúp thận thực hiện tốt chức năng lọc và điều chỉnh lượng nước trong cơ thể. Uống nước giúp thận bài tiết chất thải dư thừa và độc tố ra khỏi cơ thể một cách dễ dàng.

Hoạt động vừa phải:

Tập thể dục thường xuyên hơn nhưng tránh các hoạt động mạnh mẽ.

Ghi lại cân nặng hàng ngày của bạn và lượng chất lỏng bạn uống và lượng nước tiểu bạn đi qua nếu bác sĩ yêu cầu bạn.

Bỏ thuốc lá, hạn chế đồ uống có cồn

Các nghiên cứu cho thấy những người hút thuốc có khả năng bị suy giảm chức năng thận và nguy cơ đau tim và đột quỵ tăng gấp 4-5 lần. Do đó, nếu bạn có thói quen xấu này, hãy nhờ bác sĩ tư vấn cách bỏ thuốc lá hiệu quả để bảo vệ sức khỏe tổng thể nói chung và ngăn ngừa suy thận nói riêng.

Tương tự như thuốc lá, ngoài gan và tim, đồ uống có cồn (bia, rượu…) cũng có nguy cơ gây hại cho thận. Liên tục uống nhiều rượu trong một khoảng thời gian ngắn có thể dễ dàng gây ra bệnh tim mạch, một yếu tố nguy cơ dẫn đến suy giảm chức năng thận.

Đây là bệnh tiến triển âm thầm, ít triệu chứng rõ ràng, thường khi bệnh được phát hiện ở giai đoạn nặng. Do đó, để phòng ngừa suy thận mạn tính và biến chứng suy thận mạn, bạn cần khám sức khỏe định kỳ 6 tháng/lần để tầm soát căn bệnh này. Phát hiện sớm sẽ giúp thực hiện các biện pháp phòng ngừa và điều trị. làm chậm sự tiến triển của bệnh thận mãn tính.

Suy thận mạn tính đòi hỏi phải điều trị hợp lý và theo dõi chặt chẽ bởi bác sĩ. Cách điều trị suy thận phụ thuộc vào nguyên nhân gây bệnh. Hầu hết các trường hợp cần nhập viện. Bác sĩ có thể cung cấp cho bạn các loại thuốc để giúp tăng lượng nước tiểu. Tùy theo thể trạng, bạn có thể áp dụng các phương pháp điều trị suy thận như: thận nhân tạo, lọc màng bụng và ghép thận.

Tham khảo thêm tại https://nhathuocaz.com.vn https://bacsiviemgan.com