Triệu chứng suy thận giai đoạn đầu

Suy thận là tình trạng thận không hoạt động bình thường, có thể dẫn đến các biến chứng nguy hiểm. Nhận biết sớm các triệu chứng sớm của suy thận thông qua các dấu hiệu điển hình là chìa khóa để điều trị hiệu quả hơn.

1. Suy thận là gì?

Thận là cơ quan nằm ở lưng dưới của cơ thể con người, phân bố ở hai bên cột sống. Tác dụng là ổn định lượng chất lỏng, bài tiết các chất dư thừa ra khỏi quá trình trao đổi chất của cơ thể và một số chức năng khác như bảo quản hoặc loại bỏ các chất khác ra khỏi cơ thể thông qua việc đi tiểu.

Dấu hiệu sớm của rối loạn chức năng thận thường không đặc hiệu và phát triển theo thời gian. Lý do là thận bao gồm hai quả thận có khả năng hỗ trợ lẫn nhau rất hiệu quả. Do đó, nhiều trường hợp người bị suy thận không được phát hiện sớm và điều trị theo đúng phác đồ, dẫn đến việc điều trị bệnh khi ở giai đoạn muộn, xuất hiện nhiều biến chứng đe dọa tính mạng, thậm chí nguy hiểm đến tính mạng. dẫn đến tử vong.

Suy thận là một bệnh trong đó thận mất chức năng và không còn khả năng lọc các chất thải từ máu. Điều này dẫn đến các chất thải trong máu không thể lọc ra và tích tụ trong cơ thể. Suy thận là giai đoạn cuối của bệnh thận mãn tính. Suy thận được phân thành 2 loại, đó là:

Suy thận mạn tính: Một căn bệnh đặc trưng bởi sự suy giảm chức năng thận sẽ diễn ra trong một thời gian dài và khó điều trị dứt điểm. Do đó, việc phát hiện sớm các dấu hiệu suy thận giúp ngăn ngừa kịp thời các biến chứng nguy hiểm có thể xảy ra.

Suy thận cấp: Tình trạng chức năng của thận bị suy giảm nghiêm trọng khá nhanh, trong vòng vài ngày. Việc điều trị nên được tiến hành ngay lập tức với các phương pháp tùy thuộc vào tình trạng bệnh của mỗi người, bao gồm cả chạy thận nhân tạo.

2. Dấu hiệu suy thận ở giai đoạn đầu

Việc phát hiện suy thận giai đoạn đầu rất quan trọng để điều trị cũng như phục hồi. Dưới đây là một số dấu hiệu sớm phổ biến của suy thận:

2.1. Ngáy to và kéo dài

Những người bị suy thận mạn tính thường sẽ gặp hội chứng ngưng thở khi ngủ. Đây là một hội chứng của rối loạn giấc ngủ gây ra tạm dừng thở một hoặc nhiều lần một đêm. Mặc dù việc tạm dừng thở chỉ kéo dài vài giây đến một phút, nhưng sau đó, tiếng ngáy rất to và kéo dài.

2.2. Suy nhược

Đây là triệu chứng của suy thận giai đoạn đầu mà nhiều người gặp phải. Nguyên nhân là suy thận mạn tính kèm theo thiếu máu. Điều này dẫn đến suy giảm chức năng thận chỉ còn 20% đến 50% hiệu quả so với người bình thường. Nếu bạn vẫn nghỉ ngơi và ngủ đủ giấc, nhưng cơ thể luôn trong tình trạng mệt mỏi và thờ ơ, đây có thể là dấu hiệu sớm của suy thận.

2.3. Phát ban và ngứa da

Khi thận gặp vấn đề sẽ ảnh hưởng đến quá trình lọc các chất thải trong máu. Điều này khiến da thường xuyên bị phát ban và ngứa. Do đó, các triệu chứng da bất thường có thể là dấu hiệu của suy thận ở giai đoạn đầu.

2.4. Đau lưng

Khi bạn bị đau lưng dai dẳng và lan ra phía trước hông hoặc xương chậu, đây có thể là dấu hiệu sớm của suy thận mà bạn cần chú ý.

2.5. Khó thở

Suy thận khiến cơ thể không thể lọc chất thải ra khỏi máu và ảnh hưởng đến việc sản xuất hồng cầu. Điều này dẫn đến giữ nước trong cơ thể và suy giảm chức năng phổi. Đồng thời, lượng hồng cầu giảm, dẫn đến khó khăn trong việc vận chuyển oxy. Do đó, khó thở là dấu hiệu của suy thận sớm mà nhiều người gặp phải.

2.6. Hơi thở có mùi

Khi chất thải không thể được loại bỏ khỏi cơ thể và tích tụ quá nhiều trong máu, đó là nguyên nhân gây hôi miệng. Ngoài ra, những người bị suy thận cũng cảm nhận được mùi vị của kim loại trong miệng. Dấu hiệu này rất dễ nhầm lẫn với các dấu hiệu của các bệnh răng miệng khác.

2.7. Sưng tứ chi

Chất thải không thể đào thải ra khỏi cơ thể sẽ khiến người suy thận bị giữ nước, gây sưng ở các vùng trên cơ thể như chân, tay và mặt. Do đó, đây là triệu chứng thường gặp của suy thận giai đoạn đầu.

2.8. Tình trạng đi tiểu bất thường

Chức năng thận bị suy giảm sẽ có tác động rất lớn đến việc đi tiểu. Cần lưu ý dấu hiệu suy thận sớm khi gặp các vấn đề như đi tiểu nhiều hoặc ít hơn bình thường, nước tiểu có màu hoặc có máu, có mùi bất thường.

3. Làm thế nào để ngăn ngừa suy thận?

Biến chứng của suy thận là vô cùng nguy hiểm và có thể đe dọa tính mạng. Đó là lý do tại sao phòng ngừa là rất quan trọng. Các biện pháp sau đây có thể giảm thiểu nguy cơ suy thận:

Thiết lập lối sống lành mạnh: Chúng ta cần tập thể dục mỗi ngày để duy trì cân nặng và cải thiện sức khỏe. Ngoài ra, bạn cần thường xuyên theo dõi và duy trì chỉ số huyết áp ở mức chấp nhận được. Đồng thời, kiểm soát lượng axit uric, glucose và cholesterol trong máu. Đặc biệt, bạn không nên sử dụng đồ uống có cồn như rượu, bia và các chất kích thích.

Xây dựng chế độ ăn uống hợp lý: Giảm lượng muối, protein và chất béo nạp vào cơ thể trong bữa ăn hàng ngày. Đồng thời, bạn cũng nên bổ sung các loại thực phẩm có nguồn gốc tự nhiên như rau, củ, quả có lợi cho sức khỏe.

Uống đủ nước: Mất nước làm giảm lưu lượng máu đến thận, có thể làm suy giảm chức năng thận. Do đó, uống đủ nước là một trong những thói quen tốt cho thận nói riêng và cơ thể nói chung luôn được các bác sĩ khuyên dùng.

Đi khám sức khỏe định kỳ 6 tháng/lần hoặc ngay khi phát hiện dấu hiệu suy giảm chức năng thận để điều trị phù hợp, kịp thời.

Giảm căng thẳng: Căng thẳng và lo lắng là nguyên nhân gây ra huyết áp cao, ảnh hưởng tiêu cực đến sức khỏe của thận.

Tập thể dục thường xuyên: Tập thể dục thường xuyên có thể giúp giảm căng thẳng, kiểm soát lượng đường trong máu và huyết áp cao, và duy trì cân nặng khỏe mạnh. Bạn nên chọn những môn thể thao phù hợp với sức khỏe như bơi lội, đi bộ và chạy…

Quản lý các bệnh khác hiệu quả: Bệnh tiểu đường và huyết áp cao làm tăng nguy cơ suy thận. Do đó, bạn nên chú ý theo dõi chặt chẽ bệnh và tuân thủ phác đồ điều trị.

Cuối cùng, bạn nên chú ý đến cơ thể của mình. Nhận biết những dấu hiệu sớm của suy thận sẽ giúp ích rất nhiều trong quá trình điều trị cũng như khả năng phục hồi.

Phát hiện sớm các triệu chứng suy thận ở giai đoạn đầu sẽ giúp thuận lợi cho việc điều trị tình trạng này và hạn chế các biến chứng. Do đó, khi có bất kỳ biểu hiện bất thường nào của cơ thể xuất hiện, bạn không nên chủ quan mà nên đi khám sớm.

Tham khảo thêm tại https://nhathuocaz.com.vn