Triệu chứng sốt xuất huyết ở trẻ em và hướng điều trị

Sốt xuất huyết là một trong những bệnh truyền nhiễm gây nhiều nguy hiểm cho trẻ nhỏ. Do đó, các bậc phụ huynh cần nhanh chóng nhận biết các triệu chứng sốt xuất huyết ở trẻ để đưa trẻ đi khám, điều trị kịp thời.

1. Các triệu chứng sốt xuất huyết ở trẻ em là gì?

Theo các chuyên gia, triệu chứng sốt xuất huyết ở trẻ em trong từng giai đoạn phát triển bệnh có xu hướng khác nhau, cụ thể như sau:

Giai đoạn sốt của bệnh

Ở giai đoạn đầu của bệnh, triệu chứng đặc trưng nhất của sốt xuất huyết ở trẻ em là sốt cao đột ngột và liên tục. Điều này khiến trẻ thường xuyên quấy khóc, chán ăn, cảm thấy mệt mỏi, buồn nôn,… Đôi khi trẻ em có thể phát triển các triệu chứng phát ban.

Em bé cũng có thể cảm thấy đau khắp cơ thể, chảy máu cam hoặc chảy máu nướu răng và đau ở vùng hốc mắt trong giai đoạn này.

Giai đoạn nguy hiểm của bệnh

Giai đoạn nguy hiểm sẽ xảy ra ngay sau giai đoạn sốt và thường kéo dài từ ngày thứ 3 đến ngày thứ 7 (kể từ thời điểm bị bệnh).

Các triệu chứng sốt xuất huyết ở trẻ em trong giai đoạn nguy hiểm bao gồm:

Sốt của trẻ tiếp tục cao hoặc có xu hướng cải thiện.

Cơ thể bé mệt mỏi, lờ đờ và không nhận thức rõ ràng.

Sưng và phù nề mí mắt.

Khi thăm khám, bé sẽ có triệu chứng tràn dịch màng phổi, gan to bất thường…

Xuất huyết dưới da với vết bầm tím và chảy máu rất rõ ràng. Các đốm xuất huyết thường có xu hướng tập trung ở cánh tay, đùi, bụng và sườn.

Xuất huyết, chảy máu dưới da, chảy máu cam, chảy máu nướu răng, chảy máu ở màng nhầy,…

Đi tiểu ít hơn và đi tiểu có thể có máu.

Hạ huyết áp, huyết áp thấp.

Trong giai đoạn này, trẻ em bị xuất huyết có thể bị rò rỉ huyết tương từ cơ thể thường kéo dài từ 24 đến 48 giờ. Đây là nguyên nhân chính làm tăng nguy cơ tử vong cho trẻ nhỏ bị sốt xuất huyết. Khi máu thoát ra ồ ạt trong cơ thể và không được điều trị sẽ khiến bụng trẻ sưng lên bất thường. Khi xét nghiệm, lượng tiểu cầu trong máu có thể dưới 100.000 / mm3.

Theo các chuyên gia, chảy máu chưa chắc đã là triệu chứng của sốt xuất huyết ở trẻ em. Bên cạnh đó, trong một số trường hợp, trẻ không chảy máu vẫn có thể đối mặt với những nguy cơ về sức khỏe, thậm chí tử vong.

Thời gian phục hồi của trẻ

2-3 ngày ngay sau giai đoạn nguy hiểm là quá trình phục hồi. Trẻ có xu hướng không sốt, các dấu hiệu, triệu chứng sốt xuất huyết ở trẻ ở giai đoạn trước cũng cải thiện hoặc không còn xuất hiện. Cụ thể, bé ăn ngon hơn, ngủ ngon hơn, huyết áp ổn định,…

Khi tiến hành xét nghiệm máu, số lượng tiểu cầu dần trở lại các thông số bình thường và các tế bào bạch cầu có xu hướng tăng nhanh.

2. Biến chứng sốt xuất huyết ở trẻ nhỏ

Khi các triệu chứng sốt xuất huyết ở trẻ em không được phát hiện và điều trị kịp thời, ngoài nguy cơ tử vong, trẻ có thể gặp phải các biến chứng nguy hiểm khác như:

Chảy máu nghiêm trọng gây mất máu.

CKD.

Suy gan.

Suy nội tạng.

Rối loạn tâm thần do ảnh hưởng của xuất huyết não.

Các bệnh liên quan đến tim như suy tim, viêm cơ tim,…

3. Cách chăm sóc và điều trị

Bên cạnh những dấu hiệu, triệu chứng sốt xuất huyết ở trẻ em, việc chăm sóc bé trong thời gian bị bệnh cũng là vấn đề mà cha mẹ nên quan tâm.

Đối với trẻ bị sốt xuất huyết không quá nghiêm trọng và có thể điều trị tại nhà theo tư vấn của bác sĩ, cha mẹ cần chú ý và thực hiện như sau:

Cho bé uống thuốc hạ sốt theo liều lượng và hướng dẫn của bác sĩ khi bé sốt trên 39 độ. Tuyệt đối không để bé dùng quá liều hoặc sử dụng thuốc hạ sốt paracetamol liên tục trong nhiều giờ.

Tuyệt đối không được tự ý cho bé sử dụng thuốc không theo chỉ định của bác sĩ.

Nới lỏng quần áo của bé và mặc quần áo mát cho bé nếu bé bị sốt cao.

Hãy cho bé uống nhiều nước lọc hoặc nước ép trái cây và rau quả, Oresol,… với mục đích bổ sung chất điện giải.

Bạn nên cho bé ăn các bữa ăn nhỏ trong suốt cả ngày. Đặc biệt, cần ưu tiên các nhóm thực phẩm dễ tiêu hóa, mỏng… Hạn chế cho bé ăn thức ăn có màu sẫm, điều này giúp cha mẹ tránh nhầm lẫn với xuất huyết tiêu hóa có thể xảy ra.

Cho bé nghỉ ngơi nhiều hơn và hạn chế các hoạt động mạnh.

Đảm bảo môi trường sống xung quanh được mát mẻ, thoải mái.

Đừng cạo râu cho bé.

,…

Trong trường hợp bé bị sốc với các triệu chứng nôn mửa nhiều, li bì, mất ý thức và huyết áp thấp, cha mẹ cần nhanh chóng đưa bé đến cơ sở y tế gần nhất để được hỗ trợ.

4. Cách phòng ngừa

Để phòng ngừa sốt xuất huyết hiệu quả, cha mẹ cần:

Thường xuyên dọn dẹp nhà cửa và các khu vực xung quanh nhà.

Đậy kín các dụng cụ chứa nước để loại bỏ và ngăn muỗi đẻ trứng.

Mặc cho bé mặc quần áo dài tay.

Sử dụng màn chống muỗi khi đi ngủ.

Thường xuyên diệt muỗi bằng các phương pháp như phun thuốc, sử dụng màn chống muỗi,…

Khi có người trong nhà bị sốt xuất huyết, cần cách ly họ với trẻ và sử dụng màn chống muỗi trong khi ngủ để tránh nguy cơ lây lan bệnh.

Trên đây là tổng hợp các triệu chứng thường gặp nhất của sốt xuất huyết ở trẻ em cùng với các thông tin liên quan. Hy vọng đây sẽ là những thông tin hữu ích giúp các bậc phụ huynh đảm bảo sức khỏe tốt nhất cho bé.