Triệu chứng sốt do viêm amidan ở trẻ em và cách điều trị

Viêm amidan xảy ra khi số lượng vi khuẩn và virus ồ ạt xâm nhập vào cơ thể trẻ con vượt quá mức cho phép. Khi amidan sưng lên và bị viêm nhiều lần, khả năng chống lại vi khuẩn, virus của cơ thể sẽ bị suy giảm. Suy yếu, viêm amidan sẽ bắt đầu viêm ở hầu họng, còn được gọi là viêm amidan.

Trẻ em dễ bị viêm amidan nhất do sức đề kháng yếu. Có nhiều loại virus và vi khuẩn có thể gây viêm amidan. Tùy vào mầm bệnh mà trẻ sẽ có những triệu chứng khác nhau. Trong số đó, sốt viêm amidan là một trong những triệu chứng nguy hiểm của viêm amidan ở trẻ em. trẻ em.

Sốt ở trẻ em xuất hiện khi amidan bị sưng và đỏ, và các hạch bạch huyết xuất hiện, khiến cơ thể phản ứng. Trẻ ốm có thể bị sốt nhẹ, sốt cao hoặc thậm chí không có dấu hiệu sốt. Tùy thuộc vào mức độ nghiêm trọng của bệnh, sốt viêm amidan được chia thành 2 loại:

Sốt viêm amidan cấp: Trẻ sốt đột ngột lên đến 38 – 39 độ C, thậm chí lên đến 39,5 độ C, kèm theo ớn lạnh, đau đầu, mệt mỏi, chán ăn hoặc không chịu bú, khô miệng, khô da, tiểu tiện. ít, nước tiểu sẫm màu, táo bón, rát họng, đau họng, đau tai, sặc mũi, viêm mũi, sổ mũi, ho có đờm, khò khè, ngáy….

Sốt viêm amidan mạn tính: Trẻ chỉ bị sốt nhẹ hoặc không sốt, không ớn lạnh, không ớn lạnh nhưng thường bị sốt nhẹ, choáng váng, đặc biệt là vào buổi chiều, cơ thể yếu, da xanh, cảm lạnh khi chạm vào, nuốt khó nuốt, ho kéo dài, đặc biệt là khi thức dậy vào buổi sáng, đau họng, khò khè, ngáy to, thậm chí trẻ không kiểm soát được hơi thở khi ngủ, hôi miệng, hôi miệng khó chịu.

Trẻ bị viêm amidan có thể bị sốt kéo dài từ 1 đến 4 ngày. Nếu được điều trị kịp thời, 70% trẻ bị bệnh sẽ bị sốt sau 3-4 ngày. Ngược lại, viêm amidan sẽ không biến mất hoàn toàn và các triệu chứng sốt sẽ quay trở lại nhiều lần, dễ dẫn đến viêm amidan mạn tính.

Khi trẻ bị sốt do viêm amidan, cha mẹ có thể áp dụng một số phương pháp sau để hạ nhiệt độ cơ thể trẻ và giảm các triệu chứng kèm theo như:

Áp dụng một chiếc khăn lạnh;

Sử dụng một chiếc khăn sạch nhúng vào nước và vắt nó ra để lau cơ thể của con bạn thường xuyên. Mặt khác, dùng khăn lạnh thoa lên trán, cổ, nách để hạ sốt;

Sử dụng thuốc hạ sốt;

Sử dụng thuốc Tây có thể nhanh chóng hạ sốt, nhưng bạn phải làm theo hướng dẫn của bác sĩ. Trong đó, paracetamol là thuốc an toàn cho trẻ em, ít tác dụng phụ; Sử dụng bằng đường uống hoặc trực tràng;

Mặc quần áo rộng, thoáng;

Mặc quần áo cho trẻ em mặc bằng vật liệu thấm hút mồ hôi cao, mát mẻ và rộng rãi để cơ thể có thể dễ dàng tỏa nhiệt và thoải mái khi nằm xuống và nghỉ ngơi;

Thêm nước;

Nuôi dưỡng cơ thể;

Cho trẻ ăn thực phẩm giàu protein, chất xơ, vitamin C…;

Vệ sinh mũi họng;

Cho trẻ súc miệng và mũi thường xuyên;

Hạn chế tiếp xúc với các tác nhân lạnh.

Sốt do viêm amidan là hiện tượng thường gặp ở trẻ em vì độc tố từ viêm kích thích cơ thể sản sinh ra các chất gây sốt nội sinh. Các triệu chứng sốt ở các dạng bệnh khác nhau là khác nhau, nhưng tác dụng của nó có thể gây co giật, mất nước và hôn mê sâu ở trẻ em. Cha mẹ cần nắm rõ nguyên tắc hạ sốt kịp thời để tránh những biến chứng đáng tiếc.

Tham khảo thêm tại https://nhathuocaz.com.vn https://bacsiviemgan.com