Triệu chứng rối loạn tiêu hóa điển hình

Triệu chứng thường gặp của rối loạn tiêu hóa ở người lớn và trẻ em là rối loạn đường ruột, đau bụng, khó tiêu, do mất cân bằng vi khuẩn đường ruột, dẫn đến rối loạn sinh lý đường ruột.

1. Nguyên nhân gây rối loạn tiêu hóa

Có nhiều nguyên nhân gây ra các triệu chứng rối loạn tiêu hóa, điển hình là do một số nguyên nhân sau:

Uống nhiều rượu: Đây là nguyên nhân phổ biến gây rối loạn tiêu hóa ở người lớn. Uống rượu trong thời gian dài sẽ khiến cơ thể mất đi một lượng lớn men tiêu hóa, đồng thời dẫn đến mất cân bằng hệ vi sinh đường ruột. Bên cạnh đó, uống nhiều rượu sẽ làm tổn thương niêm mạc ruột, dẫn đến hội chứng ruột kích thích. Do đó, thường sau mỗi lần uống rượu bia, người bệnh thường gặp các triệu chứng rối loạn tiêu hóa như đau bụng, đầy hơi, đầy hơi, phân lỏng vào sáng hôm sau.

Lạm dụng kháng sinh: Đây là nguyên nhân thường gặp ở trẻ nhỏ, gây rối loạn tiêu hóa ở trẻ. Một số loại kháng sinh đặc biệt dễ dẫn đến mất cân bằng vi khuẩn đường ruột, cha mẹ hoặc con sử dụng thuốc bừa bãi, gây rối loạn tiêu hóa. Nếu bệnh nhân dùng kháng sinh liên tục trong một thời gian dài, nó có thể làm cho tiêu chảy nặng hơn và phát triển kháng kháng sinh. Do đó, khi sử dụng kháng sinh, đặc biệt là đối với trẻ nhỏ, cần có đơn thuốc cụ thể của bác sĩ.

Chế độ ăn uống không hợp vệ sinh: Ăn uống không hợp vệ sinh hoặc sử dụng thực phẩm không rõ nguồn gốc có thể dễ dẫn đến đau bụng, tiêu chảy, nhiễm trùng đường ruột.

Trong những tháng đầu đời của trẻ, do hệ tiêu hóa chưa trưởng thành và khả năng miễn dịch chưa trưởng thành, trẻ rất dễ bị rối loạn tiêu hóa. Ngoài ra, đối với trẻ, các vấn đề về tiêu hóa có thể xuất phát từ việc cha mẹ lựa chọn nguyên liệu thực phẩm không phù hợp với lứa tuổi của trẻ, tâm lý bất ổn do học tập, thi cử… Sau này, khi cấu trúc hệ tiêu hóa của trẻ dần được cải thiện, tình trạng này sẽ thoái trào.

2. Triệu chứng rối loạn tiêu hóa

Các triệu chứng phổ biến của rối loạn tiêu hóa ở người lớn và trẻ em bao gồm:

Rối loạn nhu động ruột: Chủ yếu là tiến triển chậm, nhưng với mức độ nghiêm trọng dần dần. Bệnh nhân thường cảm thấy đau bụng dữ dội, đôi khi táo bón, đôi khi tiêu chảy, đi tiêu không đều như trước. Bệnh nhân có thể bị táo bón nhiều hơn tiêu chảy hoặc ngược lại, hoặc cả táo bón và tiêu chảy có thể xen kẽ thất thường.

Đau bụng: Đau bụng có thể âm ỉ hoặc dữ dội. Vị trí đau thường ở vùng bụng dưới bên trái, nhưng cũng có thể ở nhiều nơi khác nhau. Trong một số trường hợp, cơn đau có thể tỏa ra phía sau.

Khó tiêu: Đầy hơi là một trong những triệu chứng rối loạn tiêu hóa phổ biến nhất. Bệnh nhân có biểu hiện trướng bụng, ợ hơi liên tục hoặc đi tiêu quá nhiều.

Dấu hiệu rối loạn tiêu hóa ở trẻ có thể thể hiện qua chứng biếng ăn, nôn mửa, quấy khóc,… Các triệu chứng rối loạn tiêu hóa ở phụ nữ mang thai tương tự như ở người lớn, nhưng thường xảy ra ở trẻ em. tam cá nguyệt thứ nhất và thứ ba của thai kỳ. Một số triệu chứng khác của rối loạn tiêu hóa, bao gồm: ợ nóng, hơi cay đắng hoặc hôi miệng, buồn nôn, nôn,…

3. Các triệu chứng cần được đưa đến bác sĩ ngay lập tức

Khi cha mẹ thấy con mình bị rối loạn tiêu hóa sau đây, họ cần đi khám bác sĩ càng sớm càng tốt:

Đi phân lỏng, nhiều lần trong ngày.

Nôn tái phát, nôn nhiều khiến trẻ mệt mỏi, không ăn được.

Bệnh nặng, kèm theo sốt hoặc sốt cao.

Trẻ em rất khát.

Ăn rất kém hoặc từ chối cho con bú.

Tình trạng không cải thiện sau 2 ngày điều trị tại nhà.

4. Phòng ngừa rối loạn tiêu hóa

Để ngăn ngừa đúng các vấn đề về đường tiêu hóa, cần tuân thủ một số lời khuyên:

Bổ sung lợi khuẩn và men tiêu hóa, giúp cân bằng hệ vi sinh đường ruột.

Không lạm dụng các chất kích thích như rượu, thuốc lá.

Đảm bảo vệ sinh, an toàn và ăn uống hợp lý.

Bạn nên tạo thói quen đi vệ sinh thường xuyên, đúng giờ và tập thể dục thường xuyên.

Thêm nhiều chất xơ vào chế độ ăn uống hàng ngày của bạn. Ăn nhiều rau xanh, uống nhiều nước, đặc biệt là đối với bệnh nhân có dấu hiệu táo bón.

Ngoài ra, trong bữa ăn nên ăn chậm, nhai kỹ, thư giãn, tránh căng thẳng. Đừng tự mua thuốc mà nên tham khảo ý kiến chuyên gia y tế.