Triệu chứng điển hình của viêm cổ tử cung và nguyên nhân gây bệnh

Viêm cổ tử cung là một trong những bệnh phụ khoa phổ biến với tỷ lệ mắc tương đối cao. Trong số này, khoảng 40% người mắc bệnh không được điều trị tốt, dẫn đến các biến chứng nghiêm trọng như viêm adnex và thậm chí là ung thư cổ tử cung. Để điều trị hiệu quả, việc nhận biết sớm các triệu chứng của viêm cổ tử cung là rất quan trọng.

1. Viêm cổ tử cung là bệnh gì?

Viêm cổ tử cung là do các cuộc tấn công của vi khuẩn, nấm hoặc ký sinh trùng dẫn đến tổn thương, sưng, viêm và loét cổ tử cung. Hầu hết phụ nữ bị viêm cổ tử cung giai đoạn đầu không có triệu chứng rõ ràng hoặc dễ bị nhầm lẫn với các vấn đề phụ khoa thông thường.

Ở giai đoạn đầu của bệnh, nếu không được điều trị tốt, tái phát nhiều lần sẽ dẫn đến viêm cổ tử cung mạn tính. Lúc này, các triệu chứng của bệnh rõ ràng hơn như: tiết dịch âm đạo màu trắng, chảy máu âm đạo, mùi âm đạo, ngứa, đau rát khi quan hệ tình dục,…

Nếu không được điều trị trong thời gian dài, phụ nữ cũng có thể gặp phải các biến chứng nguy hiểm như: nhiễm trùng adnex (như viêm buồng trứng và ống dẫn trứng), ung thư cổ tử cung, tăng nguy cơ vô sinh, vô sinh,…

2. Triệu chứng điển hình của viêm cổ tử cung

Nhận biết sớm viêm cổ tử cung và điều trị giúp người bệnh giảm các biến chứng ảnh hưởng đến sức khỏe sinh sản. Tuy nhiên, các triệu chứng của viêm cổ tử cung thường dễ bị nhầm lẫn với viêm âm đạo, vì vậy chỉ có khám phụ khoa mới có thể chẩn đoán chính xác.

2.1. Tiết dịch âm đạo bất thường

Viêm cổ tử cung gây kích ứng cổ tử cung và âm đạo, dẫn đến tiết dịch âm đạo liên tục, thậm chí không phải trong chu kỳ rụng trứng. Dịch tiết âm đạo có thể đục, vàng, xanh lá cây, giống như đậu, giống mủ và có mùi tanh.

Bên cạnh đó, các triệu chứng tiết dịch âm đạo quá nhiều cũng gây ngứa ngáy và khó chịu ở vùng kín cho phụ nữ. Triệu chứng này làm thay đổi pH âm đạo, mất cân bằng vi khuẩn trong môi trường âm đạo, làm tăng nguy cơ phát triển mầm bệnh khiến nhiễm trùng phụ khoa nghiêm trọng hơn.

Viêm cổ tử cung là nguyên nhân làm giảm tỷ lệ thụ thai thành công vì chất nhầy và dịch cổ tử cung ngăn chặn sự di chuyển của tinh trùng. Nếu không được điều trị sớm sẽ dẫn đến các biến chứng nguy hiểm như vô sinh, cận sinh,…

2.2. Các triệu chứng đau không kể xiết xuất hiện ở vùng kín

Viêm cổ tử cung nặng, gây tổn thương nghiêm trọng cho khu vực này, sẽ dẫn đến rất nhiều cơn đau khó chịu cho phụ nữ. Đặc biệt là khi quan hệ tình dục, cơn đau dữ dội hơn và có thể kèm theo chảy máu âm đạo bất thường do tác động mạnh vào vùng bị viêm của cổ tử cung. Điều này ảnh hưởng trực tiếp đến cuộc sống và cuộc sống hôn nhân của nhiều phụ nữ.

Cơn đau có thể lan rộng không chỉ ở vùng riêng tư mà còn ở vùng bụng dưới và xương chậu nếu viêm cổ tử cung nghiêm trọng. Cường độ và tình trạng đau khá giống với chuột rút kinh nguyệt nhưng dai dẳng, dễ tái phát và không liên quan đến chu kỳ kinh nguyệt. Viêm càng nặng, cơn đau càng nghiêm trọng.

2.3. Đi tiểu đau, tiểu thường xuyên, đau khi đi tiểu

Vi khuẩn không chỉ gây viêm cổ tử cung mà thường lây lan sang các cơ quan xung quanh như niệu đạo và bàng quang.

Triệu chứng phổ biến mà bệnh nhân gặp phải là cảm giác căng cứng như đi tiểu liên tục, nhưng khi đi tiểu, đi tiểu thường xuyên, đi tiểu đau…

2.4. Rối loạn kinh nguyệt

Viêm cổ tử cung cũng ảnh hưởng đến chu kỳ kinh nguyệt và rụng trứng, gây rối loạn kinh nguyệt. Kết quả là các triệu chứng kinh nguyệt bị trì hoãn, kinh nguyệt không đều, màu máu kinh nguyệt bất thường,…

2.5. Đau âm đạo, chảy máu khi quan hệ tình dục

Khi quan hệ tình dục, cổ tử cung là một khu vực nhạy cảm bị ảnh hưởng, và với tình trạng viêm trước đó, nó dễ bị tổn thương và chảy máu hơn. Do đó, phụ nữ bị viêm cổ tử cung thường bị chảy máu và đau rát bất thường trong và sau khi quan hệ tình dục, ảnh hưởng lớn đến đời sống tình dục.

Không chỉ vậy, quan hệ tình dục khi phụ nữ bị viêm cổ tử cung dễ gây biến chứng do tổn thương nghiêm trọng hơn, làm tăng nguy cơ mắc bệnh lây truyền qua đường tình dục.

Có thể thấy, các triệu chứng của viêm cổ tử cung rất đa dạng nhưng khá giống với viêm phụ khoa thông thường nên thường bị nhầm lẫn. Nếu nghi ngờ, chị em nên đến cơ sở chuyên khoa để chẩn đoán chính xác tình trạng, mức độ tổn thương để điều trị hiệu quả.

3. Nguyên nhân gây viêm cổ tử cung

Có nhiều nguyên nhân gây viêm cổ tử cung như:

3.1. Quan hệ tình dục không an toàn

Vi khuẩn, nấm, virus có thể dễ dàng xâm nhập và tấn công cổ tử cung do quan hệ tình dục không an toàn với người nhiễm bệnh, không sử dụng bao cao su, giao hợp quá thô bạo,…

3.2. Viêm âm đạo

Viêm âm đạo nếu không được điều trị kịp thời sẽ tạo cơ hội cho ký sinh trùng, nấm, vi khuẩn tấn công cổ tử cung và gây nhiễm trùng.

3.3. Phá thai

Phụ nữ phá thai, đặc biệt là trong các cơ sở y tế không an toàn và chăm sóc sau phẫu thuật kém, có thể dẫn đến nhiễm trùng cổ tử cung.

3.4. Vệ sinh vùng kín kém

Vệ sinh vùng kín kém, mặc quần áo trong thời gian dài, thụt rửa, không làm sạch vùng kín sau khi quan hệ tình dục,… dễ dẫn đến viêm âm đạo, viêm cổ tử cung,…

Khi có triệu chứng viêm cổ tử cung, bạn nên đến cơ sở y tế để được bác sĩ tư vấn điều trị. Trong hầu hết các trường hợp, sử dụng thuốc thích hợp có thể điều trị bệnh hiệu quả. Điều trị càng sớm thì càng hiệu quả và ít biến chứng hơn.

Tham khảo thêm tại https://nhathuocaz.com.vn https://bacsiviemgan.com