Triệu chứng điển hình của cường giáp

Cường giáp là một hội chứng gây ra bởi sự sản xuất quá mức hormone tuyến giáp. Hiện nay, cường giáp là phổ biến với các triệu chứng tương tự như nhiều bệnh khác.

1. Cường giáp là gì?

Cường giáp là một hội chứng, nghĩa là không phải là một bệnh riêng biệt. Có nhiều bệnh gây ra hội chứng này, bao gồm bệnh Graves – Bệnh cường giáp phổ biến nhất với bướu cổ với mắt nhô ra, cường giáp; Cường giáp do bướu cổ nốt độc, viêm tuyến giáp…

Cường giáp là nhóm bệnh do tăng tiết hormone tuyến giáp dẫn đến các triệu chứng tim mạch, chuyển hóa quá mức với các biểu hiện: tim đập nhanh, sụt cân…

2. Đối tượng có nguy cơ

Tỷ lệ bệnh nhân nữ cường giáp cao gấp 3 lần so với bệnh nhân nam. Bệnh có thể xuất hiện ở mọi lứa tuổi nhưng đặc biệt tập trung ở độ tuổi sinh sản trở đi. Một số phụ nữ có thể phát triển cường giáp trong khi mang thai hoặc sau khi sinh.

3. Nguyên nhân gây bệnh

Người ta ước tính rằng 80-90% những người bị cường giáp mắc bệnh Graves.

Các nguyên nhân ít phổ biến khác bao gồm: bướu cổ đa bào, u tuyến độc, viêm tuyến giáp, quá nhiều iốt trong chế độ ăn uống và quá nhiều hormone tuyến giáp tổng hợp. Một nguyên nhân ít phổ biến hơn là một khối u tuyến yên.

4. Triệu chứng và dấu hiệu cường giáp

Cường giáp gần như là một bệnh toàn thân vì nó ảnh hưởng đến quá trình trao đổi chất trong cơ thể, ảnh hưởng đến nhiều hệ cơ quan như tim mạch, hô hấp, tiêu hóa, não… Triệu chứng điển hình của bệnh Cường giáp có thể bao gồm:

Nhịp tim nhanh: Thường hơn 100 nhịp mỗi phút, hoặc rối loạn nhịp tim hoặc đánh trống ngực, người bệnh cảm thấy bồn chồn, lo lắng và thậm chí khó thở.

Giảm cân đột ngột: mặc dù ăn uống vẫn bình thường hoặc thậm chí tăng lên.

Khả năng vận động kém: chẳng hạn như mệt mỏi và yếu cơ, giảm chuyển dạ và khả năng vận động…

Căng thẳng, căng thẳng, khó tập trung

Run tay

Có vấn đề về đường ruột: Rối loạn tiêu hóa

Mở rộng tuyến giáp: Dấu hiệu bướu cổ hoặc mắt lồi, giọng nói khàn khàn do tuyến giáp mở rộng.

5. Biến chứng nếu không được điều trị kịp thời

Nếu không được phát hiện và điều trị kịp thời, cường giáp có thể gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm bao gồm:

Biến chứng tim mạch: Nhịp tim nhanh thường gặp ở bệnh nhân cường giáp, có thể gặp phải rối loạn nhịp tim nghiêm trọng hơn như rung nhĩ. Nếu không được điều trị kịp thời có thể dẫn đến suy tim ở bệnh nhân cường giáp.

Bão tuyến giáp: khi nồng độ hormone quá cao, các triệu chứng đột ngột trở nên nghiêm trọng, lúc này, tính mạng của bệnh nhân có thể bị đe dọa nếu không được chẩn đoán và điều trị kịp thời.

Lồi ác tính: Trong cường giáp do bệnh Graves gây ra, bệnh nhân có thể bị lồi mắt, chảy nước mắt thường xuyên và tăng độ nhạy cảm với ánh sáng, hoặc kèm theo viêm kết mạc, tổn thương giác mạc.

Tham khảo thêm tại https://nhathuocaz.com.vn hoặc https://nhathuochapu.vn

https://bacsiviemgan.com