Triệu chứng cúm A ở trẻ em và điều trị

Các triệu chứng của cúm A ở trẻ nhỏ thường bị nhầm lẫn với các triệu chứng nhiễm trùng đường hô hấp trên do các nguyên nhân khác. Đây là lý do khiến nhiều trẻ em bị bệnh nặng và phải nhập viện trong trường hợp suy hô hấp. Vậy làm thế nào để phòng ngừa tình trạng này và cách điều trị cúm A đúng cách và hiệu quả?

1. Tìm hiểu về cúm A

Cúm A là một bệnh nhiễm trùng đường hô hấp cấp tính. Virus cúm A có nhiều chủng, trong đó các chủng phổ biến nhất là: A/H1N1, A/H3N2, A/H5N1, A/H7N9,… Trong đó, virus cúm A/H7N9 và A/H5N1 là các chủng cúm. đến từ gia cầm. Chủng virus này có khả năng lây lan nhanh chóng và có thể dễ dàng tiến triển thành dịch bệnh nghiêm trọng. Trong lịch sử, các chủng cúm gia cầm đã cướp đi hàng triệu người trên thế giới.

Nguyên nhân gây cúm A ở trẻ nhỏ thường là do nhiễm trùng đường hô hấp. Virus lây truyền từ người bệnh sang người khỏe mạnh khi hít phải giọt bắn từ hắt hơi, đường thở, nước mũi… Bệnh thường bắt đầu khi thời tiết thay đổi, đặc biệt là mùa lạnh. Trẻ nhỏ là một trong những đối tượng dễ bị nhiễm virus cúm A.

2. Các triệu chứng của cúm A ở trẻ nhỏ là gì?

Trẻ nhỏ, đặc biệt là trẻ em dưới 5 tuổi có sức đề kháng kém, dễ bị nhiễm virus cúm A mỗi khi vào mùa. Triệu chứng cúm A ở trẻ nhỏ thường có những biểu hiện cơ bản sau:

Sự phát triển của cúm A ở trẻ em

Thời kỳ ủ bệnh: ở giai đoạn đầu khi trẻ bị nhiễm virus cúm, bệnh có thể ủ bệnh trong 2-8 ngày hoặc thậm chí kéo dài hơn 15 ngày. Đối với trẻ em tiếp xúc với virus cúm A lần đầu tiên, có thể khó xác định thời gian ủ bệnh. Vì vậy, thông thường, mọi người chỉ đếm 7 ngày cho thời gian ủ bệnh sau khi trẻ tiếp xúc với nguồn lây nhiễm.

Giai đoạn lâm sàng: trong khoảng 3-5 ngày, các dấu hiệu cúm A ở trẻ em có thể có các triệu chứng cơ bản: ho, sốt, sổ mũi, nghẹt mũi, mệt mỏi và quấy khóc,… Trong một số trường hợp, nếu áp dụng điều trị tốt khi phát hiện kịp thời, các triệu chứng này sẽ biến mất sau khoảng 5-7 ngày.

Các triệu chứng của bệnh trở nên nghiêm trọng

Các triệu chứng cúm A ở trẻ nhỏ có thể dễ bị nhầm lẫn. Nếu bạn bỏ qua các giai đoạn điều trị ban đầu, nó có thể khiến bệnh tiến triển nghiêm trọng. Trong trường hợp nghiêm trọng, các triệu chứng sau đây có thể xuất hiện:

Trẻ sốt cao trên 38,5 độ C, thậm chí trẻ có thể sốt rất cao, từ 40-41 độ C. Cha mẹ cần chú ý đến thực tế là hệ thần kinh của trẻ chưa phát triển đầy đủ, vì vậy nếu trẻ bị sốt cao, trẻ có thể có nguy cơ mắc bệnh. co giật.

Trẻ ngủ nhiều, xuất hiện rất mệt mỏi, ăn uống kém, thường bỏ ăn, kèm theo nôn mửa và chân tay lạnh.

Trẻ có dấu hiệu khó thở, khó thở, ngực nặng trĩu.

Một trong những biểu hiện đáng lo ngại nhất là sốt và co giật. Vậy sốt cúm A ở trẻ em kéo dài bao lâu? Điều này cũng phụ thuộc vào tình trạng thể chất của trẻ. Có những trường hợp trẻ bị sốt dai dẳng không thuyên giảm, dẫn đến co giật và tổn thương não. Đây là điều cha mẹ cần đặc biệt chú ý. Nếu không được điều trị kịp thời có thể nguy hiểm đến tính mạng vì khả năng tử vong cao do suy hô hấp.

3. Cúm A ở trẻ em có nguy hiểm không?

Cúm A ở trẻ nhỏ nếu không được phát hiện và điều trị sớm có thể tiến triển thành dạng nặng. Bệnh này được coi là nguy hiểm cho trẻ em vì những lý do sau:

Dễ lây lan

Virus cúm A đặc biệt dễ lây lan. Các chủng virus cúm có khả năng tồn tại lâu dài ở môi trường bên ngoài. Chúng có thể sống tới 48 giờ trên các bề mặt khác nhau, sống sót trên lòng bàn tay người trong hơn 5 giờ. Trẻ em có thể vô tình bị nhiễm virus trên lan can, tay nắm cửa, đồ dùng, đồ chơi, đồ nội thất, quần áo… Trong mọi điều kiện, trẻ em có thể bị nhiễm bệnh từ môi trường sống và vui chơi. Chơi bên ngoài khi cúm vào mùa.

Các triệu chứng dễ bị nhầm lẫn

Các triệu chứng của cúm A ở trẻ nhỏ thường dễ nhầm lẫn lúc đầu, gây lo lắng chủ quan cho người lớn. Đây là nguyên nhân khiến nhiều trẻ bị bỏ sót ở giai đoạn đầu để điều trị kịp thời, dẫn đến bệnh tiến triển nặng. Trong khi đó, bệnh tiến triển theo nhiều giai đoạn, phát triển nhanh, dễ làm suy yếu hệ miễn dịch, gây suy hô hấp, nguy hiểm cho trẻ nhỏ.

Biến chứng nguy hiểm

Cúm A ở trẻ em nếu không được phát hiện và điều trị kịp thời có thể dẫn đến các biến chứng nghiêm trọng. Đặc biệt là suy hô hấp, bé khó thở và khó thở. Kèm theo đó là các biến chứng khó lường khác như viêm phổi, viêm tai giữa, viêm phế quản, viêm đường hô hấp, tiêu chảy cấp,… Trẻ có bệnh nền như hen suyễn, tim mạch, máu, nội tiết hoặc thừa cân, béo phì, biến chứng trở nên nhanh và nặng hơn, có thể dẫn đến tử vong.

4. Làm thế nào để biết trẻ có bị cúm A hay không?

Cúm là bệnh truyền nhiễm phổ biến ở các nước có khí hậu nhiệt đới gió mùa như chúng ta. Trong đó, cúm A là căn bệnh lây lan nhanh và khá nguy hiểm cho trẻ do hệ miễn dịch của trẻ chưa hoàn thiện. Do đó, cha mẹ nên trang bị cho mình những kiến thức cần thiết về cúm A cũng như các bệnh về đường hô hấp khác để kịp thời điều trị cho con đúng cách. Để biết trẻ có bị cúm A hay không, cha mẹ cần lưu ý:

Đừng chủ quan với các triệu chứng cúm

Nếu có bất kỳ triệu chứng nào của cúm A ở trẻ nhỏ trong thời gian bùng phát, cha mẹ cần suy nghĩ ngay về khả năng con mình bị nhiễm virus. Bạn nên đưa con đến cơ sở uy tín để được khám, kiểm tra kịp thời. Nhận biết sớm các dấu hiệu sẽ giúp cha mẹ chuẩn bị và có biện pháp phòng ngừa để điều trị tốt hơn cho trẻ.

Làm xét nghiệm chẩn đoán cúm A

Trong mọi trường hợp, khi trẻ có triệu chứng cúm A, cần phải làm các xét nghiệm cần thiết để xác định rõ bệnh. Tại các cơ sở y tế, để biết bé có bị nhiễm virus cúm A hay không, cần thực hiện các xét nghiệm như: RT-PCR, miễn dịch huỳnh quang, test nhanh (RIDT), cách ly, xét nghiệm. huyết thanh… Kết quả xét nghiệm sẽ là cơ sở để các bác sĩ xây dựng phác đồ điều trị đúng và kịp thời cho trẻ.

Trẻ bị cúm A nhẹ có thể tự điều trị tại nhà, kết hợp với lối sống và chế độ dinh dưỡng hợp lý. Nhưng nếu có dấu hiệu bệnh nặng, trẻ cần được đưa đến cơ sở y tế để theo dõi, điều trị. Các triệu chứng của cúm A ở trẻ nhỏ sẽ nhanh chóng cải thiện sau 7 ngày nếu được điều trị kịp thời và đúng hướng.