Triệu chứng của viêm bao gân cổ tay

Viêm gân cổ tay nói riêng và viêm gân nói chung là bệnh cơ xương khớp phổ biến, bệnh có thể xảy ra ở mọi đối tượng, tuy không nguy hiểm đến tính mạng nhưng lại gây khó chịu và ảnh hưởng lớn đến sinh hoạt hàng ngày. ngày.

1. Viêm bao gân cổ tay là gì?

Gân là phần nối giữa xương và cơ, giúp truyền lực cho các hoạt động từ cơ đến khớp, xương, gân đóng vai trò quan trọng trong hoạt động của khớp.

Viêm gân là tình trạng gân bị tổn thương ở một hoặc nhiều vị trí, viêm gân có thể xảy ra ở bất kỳ vị trí nào, đặc biệt hay gặp ở các khớp hoạt động nhiều như: Vai, đầu gối, ngón tay. , khuỷu tay, gót chân..

Cổ tay là vị trí thường bị viêm bao gân bởi đây là vị trí có nhiều gân, cử động phức tạp, gân tiếp xúc sát bề mặt da nên dễ bị tổn thương.

Viêm bao gân cổ tay là tình trạng viêm bao gân xảy ra ở cổ tay, ảnh hưởng đến xương và khớp ở vùng cổ tay, gây đau và hạn chế vận động cổ tay.

Nguyên nhân gây viêm bao gân bao gồm các nguyên nhân cơ học như: Hoạt động quá sức, lặp đi lặp lại ở một tư thế, động tác sai tư thế hoặc do chơi thể thao, hoạt động đối kháng.

Nguyên nhân liên quan đến các bệnh lý như: Viêm khớp dạng thấp, thoái hóa gân ở người già, rối loạn chuyển hóa (Gout, tiểu đường..)

2. Triệu chứng viêm bao gân cổ tay

Biểu hiện điển hình của viêm bao gân là sưng, đau và hạn chế vận động ở gân và khớp bị tổn thương, tùy theo vị trí bao gân và vị trí khớp bị tổn thương mà có những biểu hiện cụ thể khác nhau. Viêm gân cổ tay biểu hiện ở 2 dạng tổn thương như sau:

Hội chứng de quervain

Hội chứng De Quervain: Viêm gân chóp xoay

Đây là viêm gân ở hồi quay, đây là phần nhô ra ngoài cùng của xương quay, có thể sờ thấy dưới da và là nơi bám của các cơ giúp ngón tay cái hoạt động, chẳng hạn như cơ dạng dài của ngón cái. và cơ duỗi ngắn của ngón tay cái còn được gọi là bao gân dễ dàng và cơ duỗi ngắn của ngón tay cái.

Các triệu chứng của hội chứng De quervain bao gồm:

Sưng, nóng, đỏ và đau ở nếp quay cổ tay, đau âm ỉ, liên tục và tăng dần khi cử động ngón tay cái, đặc biệt là gập và duỗi ngón tay, đau có thể lan dọc cơ mặt ngoài cẳng tay. Sờ có cảm giác nóng, ấn đau tăng, có thể có điểm đau khu trú, có thể có dịch quanh gân khi siêu âm cổ tay Khi cử động ngón cái có thể có tiếng kêu. kêu cót két, khi thực hiện các động tác ngón cái có cảm giác vướng hoặc giật.

Tình trạng kéo dài nếu không được điều trị thích hợp có thể gây viêm gân gây rối loạn vận động và cảm giác ở cổ tay, các ngón tay, đặc biệt là ngón cái.

Hội chứng ống cổ tay

Hội chứng ống cổ tay hay còn gọi là hội chứng ống cổ tay, là biểu hiện của sự chèn ép dây thần kinh giữa, gây ra bởi tình trạng viêm bao gân trong ống cổ tay.

Hội chứng ống cổ tay gây chèn ép dây thần kinh giữa

Biểu hiện bao gồm: Biểu hiện viêm gân cổ tay và biểu hiện chèn ép dây thần kinh giữa.

Biểu hiện của viêm gân cổ tay: Cổ tay bị viêm, sưng tấy, nóng hơn bên còn lại, đau và hạn chế vận động cổ tay bị viêm, đau tăng khi tì đè hoặc khiêng vác vật nặng, tính chất đau thường tăng về đêm. . Biểu hiện chèn ép dây thần kinh giữa: cảm giác và vận động của dây thần kinh giữa chi phối sẽ bị ảnh hưởng, mức độ tùy theo mức độ chèn ép, biểu hiện thường gặp là: Rối loạn cảm giác. Cảm giác ở mặt lòng bàn tay của các ngón cái, ngón trỏ và ngón đeo nhẫn, đặc biệt là các đầu ngón tay, làm hạn chế cử động của các cơ mô ngón tay cái. Cơn đau có thể lan dọc theo dây thần kinh giữa xuống cẳng tay, cánh tay, thậm chí lên vai và gáy. Nếu để tình trạng kéo dài có thể gây ra những biến chứng nghiêm trọng như teo cơ ngón tay cái, mất cảm giác ở bàn tay, biến dạng cổ. tay, tay.