Trẻ thở khò khè: Xác định các dấu hiệu bất thường

Trẻ thở khò khè, khó thở khi xuất hiện tiếng thở bất thường do tắc nghẽn đường hô hấp dưới của trẻ (từ khí quản ngực đến phế quản nhỏ). Đặc biệt, tình trạng trẻ thở khò khè, khó thở thường gặp ở trẻ dưới 2-3 tuổi do phế quản (phế quản) có kích thước nhỏ và dễ bị co thắt, phù, tiết dịch và tắc nghẽn khi nhiễm trùng. nhiễm trùng (30 – 40% trẻ bú sữa mẹ có triệu chứng này).

1. Cách nhận biết thở khò khè ở trẻ

Khò khè là một âm thanh thở bất thường với âm thanh thấp được nghe rõ nhất khi em bé thở ra và có thể nghe thấy bằng cách đặt tai gần miệng em bé (nghe gần như ngáy, “âm nhạc”). Khi thở khò khè và khó thở của trẻ trở nên nghiêm trọng hơn, trẻ có thể được nhìn thấy thở ra trong một thời gian dài và khó khăn.

Tuy nhiên, trong nhiều trường hợp, rất khó để nghe thấy một đứa trẻ khò khè bằng tai bình thường. Khi đó, bác sĩ có thể dễ dàng phát hiện triệu chứng này hơn bằng cách sử dụng ống nghe (về mặt y tế gọi là âm thanh lạch cạch).

Trên thực tế, ở trẻ sơ sinh, cần phân biệt thở khò khè với thở khò khè do tắc mũi. Điều này là do trẻ sơ sinh thở chủ yếu bằng mũi, trong khi kích thước lỗ mũi vẫn còn nhỏ và có thể dễ dàng bị tắc khi thở. bị cảm lạnh hoặc ho (khiến trẻ phát ra tiếng thở khò khè). Lúc này, bạn có thể làm sạch mũi trẻ bằng 2-3 giọt nước muối nhỏ mũi, sau đó nghe lại. Nếu con bạn bị nghẹt mũi, hơi thở của bé sẽ yên tĩnh hơn trước khi mũi được làm sạch.

2. Nguyên nhân gây thở khò khè ở trẻ

Bởi trẻ mắc bệnh gây tắc nghẽn đường hô hấp dưới (từ khí quản ngực đến phế quản nhỏ).

Trẻ em bị hen suyễn (hen phế quản), viêm tiểu phế quản, viêm phế quản, viêm phổi.

Viêm tiểu phế quản thường gặp ở trẻ dưới 6 tháng tuổi. Đối với trẻ trên 18 tháng tuổi, nguyên nhân phổ biến nhất là hen suyễn.

Ngoài ra còn có những nguyên nhân hiếm gặp: dị vật trong đường thở, bệnh lao, phù phổi, một số khuyết tật bẩm sinh của phế quản, phế quản bị nén (do mạch máu bất thường, khối u, hạch bạch huyết cận phế quản). . Trong trường hợp này, trẻ thường có dấu hiệu thở khò khè dai dẳng, kéo dài và khó thở.

3. Thở khò khè có nguy hiểm cho trẻ không?

3.1. Khò khè có tiếng huýt sáo

Nghẹt mũi sẽ khiến trẻ thở khò khè và khó thở, phát ra tiếng huýt sáo khi thở. Mũi của trẻ em thường có những lỗ khí nhỏ, vì vậy ngay cả một ít chất nhầy hoặc sữa bột cũng có thể khiến các lỗ khí bị thu hẹp, chặn không khí ra vào đường thở và gây ra những âm thanh lạ như tiếng huýt sáo. Sáo là hít vào và thở ra. Khi bạn làm sạch mũi của bé, âm thanh khò khè hoặc huýt sáo này sẽ không còn tồn tại.

3.2. Trẻ thở khò khè có âm thanh khàn khàn

Tắc nghẽn thanh quản do chất nhầy thường khiến trẻ thở khò khè và phát ra âm thanh khàn khi thở. Đây thường là dấu hiệu của mông – một căn bệnh gây sưng thanh quản và khí quản, khiến các đường dẫn khí dưới dây thanh âm bị thu hẹp, khiến việc thở trở nên khó khăn hơn.

3.3. Trẻ khò khè

Thở khò khè ở trẻ sơ sinh thường là dấu hiệu của tắc nghẽn đường hô hấp dưới hoặc các bệnh như viêm phế quản, viêm phổi hoặc hen suyễn. Ngoài ra, các trường hợp thở khò khè dai dẳng ở trẻ em có thể là do dị vật trong đường thở, dị tật bẩm sinh ở phế quản hoặc chèn ép phế quản.

3.4. Trẻ thở hổn hển

Trẻ em bị viêm phổi có thể thở nhanh và khó thở bất thường. Bệnh này được gây ra bởi virus hoặc vi khuẩn gây ra sự tích tụ chất lỏng bên trong phế nang. Khi bé bị viêm phổi, đôi khi bạn sẽ thấy bé thở mạnh cùng với các triệu chứng như tím tái và ho dai dẳng.

4. Làm gì khi con khò khè?

Bạn có thể sử dụng nước muối sinh lý để thả mũi bé xuống rồi hút sạch mũi bé. Nếu trẻ thở khò khè và khó thở do nghẹt mũi, trẻ sẽ thở dễ dàng hơn, vẫn có thể chơi, cho ăn, ngủ và tăng cân thường xuyên.

Nếu trẻ dưới 3 tháng tuổi bị thở khò khè, cần đưa trẻ thở khò khè, khó thở đến bệnh viện ngay vì đây là triệu chứng của bệnh hiểm nghèo ở độ tuổi này.

Khi trẻ thở khò khè kéo dài, dai dẳng và khó thở (trên 4 tuần), cần đưa trẻ đến bệnh viện chuyên khoa vì trong nhiều trường hợp cần làm nhiều xét nghiệm chuyên sâu để khẳng định chẩn đoán (X-quang, siêu âm). siêu âm, đo phế dung, chụp CT ngực, nội soi hô hấp,…)

Bạn không nên tùy tiện sử dụng thuốc, bao gồm thuốc kháng sinh, thuốc long đờm, thuốc kháng viêm, v.v. để điều trị bệnh cho con bạn vì nó có thể không hiệu quả và thậm chí có thể khiến trẻ thở khò khè. Hít thở nhiều hơn, bệnh trở nên tồi tệ hơn.

Ngoài ra, nếu trẻ thở khò khè và khó thở kèm theo sốt, ho, thở nhanh, bạn cần đưa bé đi khám.

Để trẻ không bị thở khò khè, cha mẹ nên bổ sung thêm một số thực phẩm hỗ trợ có chứa lysine, các vi khoáng chất thiết yếu và vitamin như kẽm, crom, selen, vitamin B,… giúp đáp ứng đầy đủ nhu cầu dinh dưỡng đồng thời hỗ trợ hệ miễn dịch, tăng sức đề kháng, giảm nguy cơ nhiễm trùng đường hô hấp trên, viêm phế quản, cúm,…

Tham khảo thêm tại https://nhathuocaz.com.vn