Trẻ thấp do thiếu hormone tăng trưởng

Một yếu tố đóng vai trò quan trọng trong sự phát triển chiều cao của trẻ là hormone tăng trưởng. Khi hormone tăng trưởng do tuyến yên sản xuất không cung cấp đủ lượng cần thiết sẽ khiến trẻ thấp hơn so với các bạn cùng trang lứa.

1. Trẻ thấp là gì?

Chiều dài cơ thể hoặc chiều cao trung bình của trẻ sơ sinh là khoảng 50cm. Trẻ em phát triển khoảng 25cm trong năm đầu tiên và trong 2 năm tới, chúng sẽ phát triển trung bình 10cm một năm. Trẻ từ 3 tuổi trở lên đến tuổi dậy thì sẽ phát triển khoảng 5cm mỗi năm.

Một đứa trẻ được coi là chậm phát triển chiều cao hoặc thấp khi không đạt được các mốc tăng trưởng chiều cao theo độ tuổi. Điều này sẽ dẫn đến việc trẻ thấp hơn các bạn cùng lứa và mất tự tin khi đến tuổi trưởng thành.

Một số nguyên nhân gây ngắn ở trẻ em bao gồm suy dinh dưỡng, loạn sản sụn, còi xương, thiếu máu hoặc các bệnh bẩm sinh khác. Trong số đó, thiếu hụt hormone tăng trưởng là nguyên nhân phổ biến.

2. Tại sao trẻ thiếu hormone tăng trưởng?

Hormone tăng trưởng là một loại hormone được tiết ra từ tuyến yên và có khả năng ảnh hưởng đến hầu hết các tế bào mô trong cơ thể con người. Đây là hormone giúp trẻ phát triển chiều cao, chuyển hóa, giảm khối lượng mỡ và tăng khối lượng cơ bắp trong cơ thể. Bệnh lùn tuyến yên hoặc thiếu hụt hormone tăng trưởng sẽ làm chậm sự phát triển cơ thể của trẻ, làm tăng nguy cơ gãy xương và các bệnh liên quan đến tim mạch.

Một số nguyên nhân phổ biến gây thiếu hụt hormone tăng trưởng:

Nguyên nhân bẩm sinh: Do bất sản tuyến yên hoặc giảm sản, bất thường não trước;

Nguyên nhân: Khối u tuyến yên, khối u vùng dưới đồi; chấn thương sọ não, phẫu thuật do chấn thương; bị nhiễm các chủng vi khuẩn, virus, nấm; Điều trị ung thư bằng cách chiếu xạ hộp sọ, vòm họng, hốc mắt hoặc trong bệnh bạch cầu cấp tính; Thất bại tạm thời trước tuổi dậy thì, suy giáp hoặc bệnh tự phát.

3. Dấu hiệu lâm sàng của sự thiếu hụt hormone tăng trưởng

Một số triệu chứng thiếu hụt hormone tuyến giáp như sau:

Cơ thể vẫn khá cân đối;

Da có thể có màu vàng, ít mỡ dưới da hoặc mỡ tập trung chủ yếu ở bụng hoặc vú và đùi;

Cơ bắp phát triển chậm, xương ngắn;

Các cơ quan nội tạng có kích thước nhỏ nhưng hoạt động không rối loạn;

4. Chẩn đoán lùn tuyến yên ở trẻ em

Khi con bạn không đạt tiêu chuẩn về cân nặng và chiều cao, bạn nên đưa trẻ đi khám. Bác sĩ cũng sẽ hỏi thông tin như mức độ phát triển của bạn ở tuổi dậy thì và mức độ phát triển của anh chị em của con bạn. Trong trường hợp trẻ bị nghi ngờ thấp do thiếu hụt hormone tăng trưởng, bác sĩ sẽ kê toa một số xét nghiệm cận lâm sàng sau đây để chẩn đoán xác định:

Mục đích của xét nghiệm máu là đo lượng hormone tăng trưởng và một số hormone liên quan khác trong cơ thể.

X-quang cánh tay của trẻ có thể cho thấy mức độ phát triển xương, đặc biệt là sụn khớp. Đây là những mô phát triển ở cuối xương cánh tay và chân hợp nhất với nhau khi kết thúc quá trình phát triển.

Xét nghiệm chức năng thận và chức năng tuyến giáp là phương pháp để xác định cách cơ thể sản xuất và sử dụng hormone.

Quét MRI khi nghi ngờ khối u tuyến yên sẽ cung cấp cho các bác sĩ thông tin chi tiết bên trong não. Người lớn có tiền sử rối loạn tuyến yên, chấn thương não hoặc phẫu thuật não thường sẽ được kiểm tra hormone tăng trưởng.

5. Khi nào trẻ có tầm vóc thấp bé do thiếu hụt hormone tăng trưởng nên điều trị?

Theo khuyến nghị của các chuyên gia, cần điều trị cho trẻ thấp do thiếu hụt hormone tăng trưởng càng sớm càng tốt, bởi vì “kích thích” chiều cao bằng hormone tăng trưởng không phải lúc nào cũng hoạt động tốt.

Thông thường, trẻ có 3 giai đoạn vàng phát triển chiều cao như sau:

Từ sơ sinh đến 3 tuổi: Trẻ phát triển trung bình 8-10 cm/năm;

Từ 3 – 10 tuổi ở bé gái và 3 – 13 tuổi ở bé trai: Trung bình, trẻ tăng trưởng 6 – 7cm/năm;

Giai đoạn dậy thì là lúc chiều cao của bé có khả năng tăng thêm 8 – 12cm/năm.

Khi trẻ thiếu hormone tăng trưởng, gần như không thể tăng chiều cao nữa hoặc phát triển rất chậm.

Điều trị cho trẻ bị thiếu hụt hormone tăng trưởng là từ 3 đến 7 tuổi và cần được duy trì cho đến khi tuổi dậy thì kết thúc.

Từ 21 tuổi trở đi, chiều cao gần như đã bước vào giai đoạn ổn định vì sụn xương sẽ đóng lại. Do đó, ngay cả khi bạn tiêm hormone tăng trưởng hoặc áp dụng các biện pháp để kích thích sản xuất hormone tăng trưởng, bạn cũng không thể phát triển chiều cao.

6. Một số phương pháp điều trị thiếu hụt hormone tăng trưởng

Để điều trị trẻ thấp do thiếu hụt hormone tăng trưởng, cần kết hợp nhiều biện pháp sau:

Dinh dưỡng: Trẻ cần được cung cấp thực phẩm giàu protein (thịt, cá, trứng, sữa) và sinh tố các loại;

Kích thích phát triển cơ thể;

Kích thích sự phát triển của tuyến sinh dục;

Điều trị suy giảm chức năng tuyến giáp là sử dụng hormone tuyến giáp.

Tham khảo thêm tại https://nhathuocaz.com.vn http://bacsiviemgan.com