Trẻ suy dinh dưỡng cần bổ sung những vi chất dinh dưỡng nào?

Vi chất dinh dưỡng là những chất mà cơ thể chỉ cần với số lượng rất nhỏ nhưng đóng vai trò quan trọng. Khi thiếu, chúng sẽ dẫn đến những ảnh hưởng nghiêm trọng đến cơ thể, đặc biệt là trẻ nhỏ. Các vi chất dinh dưỡng rất cần thiết cho sự tăng trưởng, phát triển trí tuệ và thể chất của trẻ.

1. Trẻ cần bổ sung những nhóm vi chất dinh dưỡng nào?

Có khoảng 90 vi chất dinh dưỡng khác nhau cần thiết cho cơ thể, bao gồm các vitamin tan trong nước như: nhóm B và C; Các vitamin tan trong chất béo như: A, D, E, K và các khoáng chất: sắt, kẽm, iốt, đồng, mangan, magie… Vi chất dinh dưỡng là cần thiết cho tất cả trẻ em, nhưng trẻ suy dinh dưỡng cần được bổ sung. Những vi chất dinh dưỡng nào được thêm vào?

Trẻ suy dinh dưỡng cần bổ sung vitamin tan trong chất béo. Các vitamin tan trong dầu được hấp thụ vào cơ thể thông qua mô mỡ và chất béo. Do đó, nếu không hấp thụ được chất béo, cơ thể sẽ thiếu các vitamin này khiến trẻ suy dinh dưỡng dễ bị thiếu hụt vitamin của nhóm này.

Vitamin A cần thiết cho sự tăng trưởng, giúp trẻ có đôi mắt sáng, tăng cường hệ miễn dịch giúp ngăn ngừa nhiễm trùng. Thiếu vitamin A sẽ gây quáng gà, khô mắt, loét giác mạc gây mù lòa, chậm phát triển, dễ bị nhiễm trùng như nhiễm trùng đường hô hấp, tiêu chảy, nhiễm trùng da.

Vitamin D giúp cơ thể sử dụng tốt canxi và phốt pho để hình thành và duy trì xương và răng chắc khỏe

Vitamin E giúp tăng cường hệ thống miễn dịch và giúp cơ thể chống lại vi khuẩn và virus. Vitamin E cũng có khả năng giữ cho các mạch máu giãn đủ rộng để đảm bảo lưu thông máu trong cơ thể. Ngoài ra, vitamin E cũng đóng vai trò kết nối các tế bào để chúng thực hiện nhiều chức năng quan trọng với nhau.

Trẻ suy dinh dưỡng cần bổ sung vitamin B (đặc biệt là B6 – B12). Vitamin B được tìm thấy trong gạo lứt, đậu, thịt gà, rau lá xanh đậm, chuối, sữa và phô mai.

Trẻ suy dinh dưỡng cần bổ sung Vitamin C. Cho trẻ ăn nhiều rau xanh, trái cây để bổ sung vitamin C và các khoáng chất cần thiết.

Trẻ suy dinh dưỡng cần bổ sung kẽm. Kẽm được tìm thấy trong nhiều loại thực phẩm: hàu, củ cải, đậu Hà Lan, đậu nành, lòng đỏ trứng,…

Trẻ suy dinh dưỡng cần bổ sung Selen, Lysine, Canxi và Sắt

2. 3 cách bổ sung vi chất dinh dưỡng cho trẻ suy dinh dưỡng tùy theo mức độ thiếu hụt

Cha mẹ có thể tư vấn, bổ sung vi chất dinh dưỡng cho trẻ suy dinh dưỡng theo 3 cách sau:

  • Bổ sung ngắn hạn: Bổ sung trực tiếp qua đường uống thông qua thực phẩm tổng hợp dưới dạng hạt hoặc viên nén (ví dụ: hạt bổ sung kẽm, viên vitamin A, viên sắt…) Phương pháp bổ sung này được áp dụng đối với các trường hợp thiếu vi chất dinh dưỡng nghiêm trọng, gây ra các triệu chứng rõ rệt như biếng ăn, biếng ăn, chậm tăng cân, thấp còi, ốm đau, sức đề kháng yếu, miễn dịch kém…
  • Bổ sung trung hạn: Bổ sung gián tiếp qua thực phẩm thông qua thực phẩm bổ sung vi chất dinh dưỡng như bột mì, muối, nước mắm,… là những thực phẩm được sử dụng nhiều trong bữa ăn. nhật báo. Bổ sung này được áp dụng để ngăn ngừa sự thiếu hụt vi chất dinh dưỡng lan rộng vì nó đơn giản và dễ thực hiện nhưng mang lại hiệu quả cao và kết quả bền vững.
  • Bổ sung lâu dài: Bổ sung gián tiếp thông qua lượng thức ăn thông qua thực phẩm được cung cấp trong mỗi bữa ăn hàng ngày. Vi chất dinh dưỡng có thể đến từ thực vật và động vật. Cải thiện dinh dưỡng bữa ăn bằng cách tăng cường thực phẩm giàu vi chất dinh dưỡng là cách áp dụng dễ dàng và đơn giản, mang lại hiệu quả lâu dài và bền vững, cung cấp đa dạng các nhóm chất.

3. Chú ý khi bổ sung vi chất dinh dưỡng và chăm sóc trẻ suy dinh dưỡng

Để biết trẻ có bị suy dinh dưỡng hay không, các bà mẹ cần thường xuyên theo dõi chiều cao và cân nặng của con mình trên biểu đồ tăng trưởng. Nếu bạn thấy con bạn không tăng cân trong 2-3 tháng liên tiếp, hoặc cân nặng và chiều cao của con bạn thấp hơn cân nặng và chiều cao tiêu chuẩn, bạn có thể nghi ngờ rằng trẻ bị suy dinh dưỡng và còi cọc. Tình trạng này thường xảy ra với trẻ dưới 3 tuổi, do quá trình chăm sóc, nuôi dưỡng trẻ chưa đạt yêu cầu về chất lượng.

Trẻ suy dinh dưỡng dễ mắc các bệnh về đường hô hấp và đường tiêu hóa. Trẻ em suy dinh dưỡng và thấp còi có nguy cơ cao bị thấp về chiều cao khi lớn lên, và các bé gái cũng có khả năng gặp khó khăn khi sinh con và có nguy cơ cao sinh ra những đứa trẻ suy dinh dưỡng và còi cọc.

Bổ sung vi chất dinh dưỡng nên được thực hiện trong một khoảng thời gian nhất định để được đánh giá. Cha mẹ nên tránh vội vàng và thay đổi quá thường xuyên các biện pháp chăm sóc, nuôi dưỡng trẻ suy dinh dưỡng, điều này có thể khiến tình trạng nghiêm trọng hơn.

Trong trường hợp này, cha mẹ nên đưa con đến bệnh viện khám và làm theo hướng dẫn của bác sĩ về cách chăm sóc, chế độ ăn uống, lối sống sao cho phù hợp với thể trạng của từng trẻ.

Tham khảo thêm tại https://nhathuocaz.com.vn