Trẻ sơ sinh dưới 1 tháng tuổi bị tiêu chảy – đừng chủ quan!

Tiêu chảy ở trẻ dưới 1 tháng tuổi là một trong những hiện tượng phổ biến nhất hiện nay do nhiều nguyên nhân khác nhau. Do đó, các bà mẹ cần hiểu rõ kiến thức liên quan đến vấn đề này để có biện pháp phù hợp, kịp thời bảo vệ sức khỏe cho con.

1. Tại sao trẻ dưới 1 tháng tuổi bị tiêu chảy? Có nguy hiểm không?

Tiêu chảy ở trẻ sơ sinh không phải là hiện tượng xa lạ nhưng cha mẹ tuyệt đối không nên chủ quan vì có thể để lại những hệ lụy khó lường.

Nguyên nhân gây tiêu chảy ở trẻ dưới 1 tháng tuổi

Nguyên nhân gây tiêu chảy ở trẻ dưới 1 tháng tuổi mà cha mẹ cần đặc biệt chú ý khi chăm sóc trẻ là:

Vi khuẩn và virus như Rotavirus, E.Coli, Shigella,… là những nguyên nhân phổ biến gây tiêu chảy ở trẻ vì sức đề kháng của trẻ dưới 1 tháng tuổi rất kém nên dễ xâm lấn và gây bệnh.

Ký sinh trùng như Giardia, Cryptosporidium,… Cũng có thể gây tiêu chảy ở trẻ dưới 1 tháng tuổi.

Trẻ em đang sử dụng kháng sinh để điều trị bệnh, đặc biệt là trong trường hợp dùng kháng sinh trong thời gian dài ảnh hưởng đến vi khuẩn đường ruột.

Sữa mẹ hoặc sữa công thức không đạt tiêu chuẩn hoặc không phù hợp với hệ tiêu hóa của bé cũng có thể dẫn đến tiêu chảy.

Môi trường mất vệ sinh, không gian xung quanh em bé hoặc vú mẹ không được giữ sạch sẽ cũng có thể là nguyên nhân gây tiêu chảy ở trẻ 1 tháng tuổi.

Bên cạnh đó, hội chứng ruột kích thích, dị ứng thực phẩm,… cũng có thể là nguyên nhân gây tiêu chảy ở trẻ em không thể bỏ qua.

Tiêu chảy có nguy hiểm cho trẻ dưới 1 tháng tuổi không?

Nhiều người cho rằng tiêu chảy là tình trạng phổ biến ở bất kỳ đứa trẻ nào nên dễ chủ quan và xem nhẹ. Tuy nhiên, tiêu chảy kéo dài có thể dẫn đến mất nước và rối loạn điện giải.

Các trường hợp trẻ bị tiêu chảy do nhiễm E.coli hoặc kèm theo các triệu chứng khác như sốt, nôn mửa, mệt mỏi, khóc nhiều, co giật…, nếu không được điều trị, can thiệp sẽ có nguy cơ biến chứng. Triệu chứng nguy hiểm, trong đó nghiêm trọng nhất là tử vong.

2. Dấu hiệu và cách xử lý khi trẻ dưới 1 tháng tuổi bị tiêu chảy

Khi trẻ dưới 1 tháng tuổi bị tiêu chảy, các dấu hiệu đặc trưng sẽ xuất hiện giúp cha mẹ dễ dàng nhận biết. Khi đó, cha mẹ cần nhanh chóng thực hiện các biện pháp bảo vệ sức khỏe cho con.

Tín hiệu

Các dấu hiệu tiêu chảy phổ biến ở trẻ dưới 1 tháng tuổi mà cha mẹ nào cũng cần biết là:

Số lần trẻ đi đại tiện và lượng phân lớn hơn bình thường, phân loãng và chứa nhiều nước, có bọt.

Phân có màu vàng hoặc xanh, đôi khi trộn lẫn với máu, chất nhầy và có mùi tanh, thối rất khó chịu.

Tiêu chảy liên tục khiến trẻ bị mất nước, khô môi, khát nước liên tục, mệt mỏi và thường xuyên quấy khóc.

Trẻ bị sốt cao liên tục có thể dẫn đến mắt li bì, mệt mỏi, li bì hoặc co giật.

Mất nước cũng có thể khiến trẻ đi tiểu ít hơn và có nước tiểu sẫm màu.

Trong trường hợp nghiêm trọng, mắt của bé sẽ bị sưng, fontanel sẽ sâu và da sẽ giảm độ đàn hồi.

Điều trị

Khi trẻ dưới 1 tháng tuổi bị tiêu chảy, cha mẹ cần đưa trẻ đến ngay cơ sở y tế để được thăm khám, tìm ra nguyên nhân và áp dụng phương pháp điều trị thích hợp. Ngoài ra, một số biện pháp điều trị hỗ trợ mà mẹ có thể áp dụng tại nhà giúp giảm đau bụng và khó chịu cho bé là:

Nếu con bạn bị tiêu chảy do sử dụng kháng sinh lâu dài, bạn nên hỏi bác sĩ ngay lập tức nên ngừng hoặc thay đổi sang kháng sinh khác.

Cho bé ăn thường xuyên và uống nhiều nước hơn bình thường để bù đắp lượng nước bị mất. Cẩn thận không cho bé ăn quá nhiều cùng một lúc, mà hãy chia nhỏ thành nhiều lần cho bé ăn nhỏ để bé thoải mái hơn.

Massage bụng bé thường xuyên để giúp giảm đau dạ dày. Chà lòng bàn tay của bạn để làm ấm chúng và sau đó áp dụng chúng vào bụng của bé. Điều này không chỉ giúp bé cải thiện tình trạng khó chịu ở bụng, đầy hơi, tiêu chảy mà còn hỗ trợ chức năng của hệ tiêu hóa.

Tham khảo ý kiến bác sĩ để cung cấp cho con bạn các enzym tiêu hóa để hỗ trợ ruột.

Thay đổi sữa công thức bạn đang sử dụng và thay đổi sang một loại khác an toàn cho hệ tiêu hóa của bé.

Giữ cho tất cả các dụng cụ ăn uống của trẻ em sạch sẽ và có thể được ngâm trong nước sôi trước khi sử dụng hoặc sau khi rửa.

Giữ cho cơ thể bé sạch sẽ và khô ráo, chú ý đến sữa tắm hoặc các loại thảo mộc an toàn và phù hợp với làn da của bé.

Điều chỉnh chế độ ăn uống của người mẹ để đảm bảo cân bằng dinh dưỡng đồng thời tránh các thực phẩm có thể gây dị ứng.

Các bà mẹ tuyệt đối không được mua thuốc hoặc pha nước Oresol cho con uống khi chưa có sự thăm khám hoặc chỉ định của bác sĩ.

Đặc biệt, ông bà xưa thường cho con uống nước ép lá hoặc sử dụng các bài thuốc dân gian, đôi khi khiến tình trạng của trẻ trở nên nghiêm trọng hơn. Do đó, cha mẹ cần quan tâm đến vấn đề này để đảm bảo sức khỏe cho con.

Cách tốt nhất là khi trẻ dưới 1 tháng tuổi bị tiêu chảy, hãy đến ngay cơ sở y tế uy tín để bác sĩ kiểm tra. Đối với tất cả các can thiệp tại nhà, các bà mẹ cần tham khảo ý kiến bác sĩ để tránh gây hại cho trẻ. Điều trị tiêu chảy sớm sẽ tránh được tình trạng mất nước hoặc sốt cao dẫn đến co giật, kiệt sức, ảnh hưởng đến sức khỏe của trẻ.

Tham khảo thêm tại https://nhathuocaz.com.vn https://bacsiviemgan.com