Trẻ sơ sinh bị nghẹt mũi: nguyên nhân, điều trị và phòng ngừa

Bất kỳ triệu chứng sức khỏe nào ở trẻ sơ sinh đều khiến cha mẹ lo lắng, vì không biết nguyên nhân hoặc cách điều trị hiệu quả. Vậy nguyên nhân gây nghẹt mũi ở trẻ sơ sinh là gì và nên làm gì để điều trị?

1. Nguyên nhân trẻ sơ sinh bị nghẹt mũi

Trẻ sơ sinh và trẻ em dưới 3 tuổi thường xuyên bị nghẹt mũi do cấu trúc đường hô hấp chưa trưởng thành và sức đề kháng yếu, dẫn đến sức đề kháng kém với virus và vi khuẩn. Tuy nhiên, các triệu chứng nghẹt mũi ở trẻ thường không xuất hiện rõ ràng nên đôi khi cha mẹ khó phát hiện tình trạng này ở trẻ.

Nghẹt mũi chính xác là tình trạng khoang mũi bị tắc nghẽn với chất nhầy, thu hẹp đường dẫn khí, gây khó thở. Trên thực tế, nghẹt mũi rất phổ biến, nhưng ở trẻ sơ sinh, nó gây khó chịu hơn vì trẻ chưa học được cách thở bằng miệng. Nghẹt mũi không gây sổ mũi, đặc biệt nếu nó là do vi khuẩn, nhưng nó có rất nhiều tác động đến giấc ngủ và ăn uống.

Để điều trị nghẹt mũi hiệu quả ở trẻ sơ sinh, điều quan trọng là phải biết chính xác nguyên nhân gây ra nó. Nguyên nhân phổ biến nhất gây nghẹt mũi ở trẻ sơ sinh là cảm lạnh thông thường, nhưng nó cũng có thể được gây ra bởi một số vấn đề khác như:

Cúm đi kèm với chán ăn, thiếu ăn và sốt nhẹ.

Dị ứng: có thể là dị ứng với bụi nhà, phấn hoa hoặc dị ứng với thực phẩm.

Niêm mạc mũi trẻ bị kích thích bởi các tác nhân như nước hoa, khói thuốc lá, bụi,…

Bệnh do virus,…

Có dị vật trong mũi, đây là tình trạng nguy hiểm có thể gây nghẹt thở và chảy máu cam ở trẻ sơ sinh.

Ngoài ra, nghẹt mũi của trẻ sơ sinh có thể là do nghẹt mũi ở trẻ sơ sinh, có nghĩa là chất nhầy của thai nhi chưa được làm sạch khỏi đường hô hấp của em bé. Tình trạng này thường không nghiêm trọng. Khi chất nhầy được loại bỏ bởi chính hệ hô hấp hoặc cha mẹ giúp làm sạch nó, nghẹt mũi sẽ biến mất.

2. Cách khắc phục nghẹt mũi ở trẻ sơ sinh hiệu quả

Nghẹt mũi ở trẻ sơ sinh hầu hết không phải là một vấn đề sức khỏe nghiêm trọng, nhưng nó gây khó chịu và khó thở vì chúng không biết thở bằng miệng. Nghẹt mũi lâu ngày sẽ khiến trẻ mệt mỏi, thiếu oxy, chán ăn…, vì vậy cha mẹ nên áp dụng các biện pháp đơn giản sau đây để khắc phục cho trẻ.

2.1. Sử dụng máy hút mũi

Đây là phương pháp được nhiều bậc cha mẹ lựa chọn để làm sạch chất nhầy gây nghẹt mũi ở trẻ. Đầu tiên, bạn cần nhỏ nước muối vào mũi của trẻ, đợi vài giây để nước muối mềm và pha loãng chất nhầy. Sau đó đặt trẻ nằm nghiêng, nhấn nút để máy hút hoạt động, nước mũi và chất nhầy sẽ bị hút ra khỏi đường mũi.

Sử dụng máy hút mũi sẽ nhanh chóng khắc phục nghẹt mũi, nhưng các chuyên gia khuyên bạn không nên sử dụng nhiều lần trong ngày. Đặc biệt trẻ sơ sinh có niêm mạc mũi khá nhạy cảm. Nếu sử dụng liên tục, nó có thể gây kích ứng và tổn thương niêm mạc mũi của trẻ.

2.2. Thả nước muối sinh lý

Đây là một phương pháp đơn giản có thể được áp dụng cho cả nghẹt mũi ở trẻ em và người lớn. Nước muối sinh lý sẽ làm mềm chất nhầy, giúp làm sạch niêm mạc mũi và giúp trẻ dễ thở hơn.

Trẻ sơ sinh có hệ hô hấp nhạy cảm, vì vậy bạn nên chọn mua nước muối sinh lý tại nhà thuốc thay vì tự chuẩn bị. Tần suất thích hợp cho trẻ em là 3 lần một ngày. Đừng lạm dụng nó vì nó có thể khiến dịch tiết mũi của con bạn bị khô.

2.3. Lau mũi cho trẻ

Nếu chất nhầy đọng lại trong mũi bé trong một thời gian dài và cứng lại thành lớp vỏ khiến bé khó chịu, bạn có thể sử dụng một miếng bông ẩm để nhẹ nhàng lau đi lớp chất nhầy này.

2.4. Xông hơi

Nghẹt mũi ở trẻ nhỏ sẽ cải thiện nếu cha mẹ sử dụng máy tạo độ ẩm hoặc bình xịt nước mát trong phòng. Tắm hơi cũng có tác dụng tương tự, tuy nhiên bạn nên đảm bảo vệ sinh vì môi trường ẩm ướt cũng thuận lợi cho vi khuẩn phát triển, trong đó có vi khuẩn đường hô hấp.

2.5. Nâng cao đầu cho trẻ khi ngủ

Nghẹt mũi sẽ khiến trẻ sơ sinh khó thở, vì vậy hãy sử dụng khăn hoặc gối để nâng đầu bé trong khi ngủ. Các triệu chứng khó chịu sẽ được cải thiện, và trẻ cũng sẽ ngủ dễ dàng hơn.

2.6. Vỗ lưng con nhẹ nhàng

Trẻ sơ sinh bị nghẹt mũi kèm theo tức ngực và khó thở có thể được vỗ nhẹ vào lưng. Nếu được thực hiện đúng cách, điều này sẽ giúp nới lỏng và nới lỏng chất nhầy bị mắc kẹt trong ngực của bé và do đó cải thiện nghẹt mũi.

Bạn có thể đặt bé úp mặt xuống đầu gối và nhẹ nhàng vỗ nhẹ vào lưng hoặc đặt bé lên đùi tùy thuộc vào vị trí thuận tiện nhất.

Hầu hết tình trạng nghẹt mũi ở trẻ sơ sinh sẽ được cải thiện bằng các biện pháp đơn giản này, nhưng nếu có các dấu hiệu nghiêm trọng hơn như: sốt cao, khó chịu ở tai, khó thở, thở nhanh, phát ban,… Bạn cần đưa con đến cơ sở y tế càng sớm càng tốt. Lúc này, ngoài nghẹt mũi, trẻ còn có thể gặp nhiều vấn đề sức khỏe nghiêm trọng khác.

3. Hướng dẫn mẹ cách phòng ngừa nghẹt mũi ở trẻ sơ sinh

Để bảo vệ hệ hô hấp chưa trưởng thành của trẻ, cha mẹ cần chú ý những vấn đề sau:

3.1. Giữ nhà cửa luôn sạch sẽ

Một ngôi nhà sạch sẽ sẽ ngăn chặn các tác nhân có thể gây kích ứng hệ hô hấp, tăng tiết chất nhầy và gây nghẹt mũi ở trẻ sơ sinh. Ngoài ra, không hút thuốc trong nhà, giữ thảm sạch sẽ và không có bụi, hạn chế trẻ tiếp xúc với vật nuôi.

3.2. Nuôi con bằng sữa mẹ nhiều

Nuôi con bằng sữa mẹ nhiều không chỉ đảm bảo dinh dưỡng mà còn giúp bổ sung nước để nghẹt mũi cho trẻ được cải thiện.

3.3. Vệ sinh mũi, họng trẻ

Bạn có thể chỉ cần làm sạch mũi và cổ họng của con bạn bằng cách nhỏ nước muối sinh lý, nhưng đừng lạm dụng nó nhiều lần trong ngày vì nó có thể gây khô dịch mũi.

Trẻ sơ sinh bị nghẹt mũi thường không phải là vấn đề sức khỏe nghiêm trọng, nhưng cha mẹ cần chú ý theo dõi và áp dụng các biện pháp cải thiện để tránh trẻ không bị mệt mỏi, khó chịu, quấy khóc nhiều.