Trẻ sơ sinh bị nghẹt mũi: mẹ nên làm gì?

Nghẹt mũi ở trẻ sơ sinh là một trong những tình trạng khiến cha mẹ rất lo lắng và hoang mang. Bài viết dưới đây sẽ chỉ ra một số nguyên nhân gây nghẹt mũi ở trẻ sơ sinh, đồng thời đưa ra một số phương pháp mà mẹ có thể áp dụng để giúp con nhanh chóng thoát khỏi tình trạng này.

1. Nguyên nhân trẻ sơ sinh bị nghẹt mũi

Khi khoang mũi của trẻ chứa nhiều chất lỏng sẽ khiến việc thở trở nên khó khăn hơn. Điều này được gọi là nghẹt mũi. Một số dấu hiệu cho thấy bé bị nghẹt mũi bao gồm: hắt hơi nhiều, sổ mũi, vảy dày trong mũi,…

Vì trẻ còn quá nhỏ, không biết thở bằng miệng nên khi nghẹt mũi luôn cảm thấy vô cùng khó chịu, mệt mỏi, quấy khóc,…

Một số lý do khiến trẻ bị nghẹt mũi:

Cúm: Trẻ không may bị cúm sẽ bị nghẹt mũi, kèm theo sốt nhẹ, đau họng và chán ăn.

Cảm lạnh: Đây là nguyên nhân phổ biến nhất gây nghẹt mũi ở trẻ sơ sinh. Cha mẹ cần đặc biệt lưu ý rằng không chỉ trong thời tiết lạnh mà cả trong thời tiết nóng, trẻ cũng có nguy cơ bị cảm lạnh. Trong trường hợp bé chơi đùa, đổ mồ hôi nhiều và nằm trong phòng máy lạnh cũng có thể dẫn đến cảm lạnh với dấu hiệu nghẹt mũi, sổ mũi hoặc sốt nhẹ.

Dị ứng: Khi dị ứng với một số yếu tố như phấn hoa, thời tiết hoặc độ ẩm không khí, em bé của bạn cũng có thể bị nghẹt mũi.

Nghẹt mũi trẻ sơ sinh: Theo các chuyên gia, hiện tượng trẻ sơ sinh bị nghẹt mũi có thể là do chất nhầy của thai nhi không được đào thải hoàn toàn khỏi hệ hô hấp của trẻ. Đó là lý do tại sao, trong nhiều trường hợp, trẻ sơ sinh có triệu chứng nghẹt mũi ngay khi về nhà.

Vật lạ trong mũi: Khi chơi, bé có thể vô tình đưa dị vật vào mũi mà bố mẹ không hề hay biết. Nếu không được phát hiện kịp thời, bé rất dễ bị nghẹt mũi và chảy máu cam, rất nguy hiểm.

2. Cách xử lý khi trẻ sơ sinh bị nghẹt mũi

2.1. Vệ sinh mũi cho trẻ

Trước hết, cha mẹ cần làm sạch mũi cho bé bằng cách loại bỏ chất nhầy trong mũi. Mẹ có thể dùng bông sạch, nhúng vào nước ấm rồi nhẹ nhàng chấm và lau mũi cho bé.

2.2. Sử dụng giọt nhỏ nước muối sinh lý Natri clorid 0,9% cho trẻ

Đây là phương pháp được nhiều mẹ sử dụng nhiều nhất vì đơn giản nhưng mang lại kết quả rất tốt. Mẹ chỉ cần đặt bé nằm ngửa và nhỏ nước muối vào từng lỗ mũi.

Nước muối sinh lý rất hiệu quả trong việc loại bỏ chất nhầy, làm sạch mũi và giúp bé thở dễ dàng hơn. Tuy nhiên, cha mẹ nên cẩn thận không cho trẻ uống thuốc nhỏ mũi quá 3 ngày vì lạm dụng nước muối có thể làm khô dịch tiết mũi của trẻ. Không nên tự pha nước muối và đặc biệt không sử dụng nước muối đã hết hạn.

2.3. Mút mũi

Hút mũi cũng là một trong những phương pháp được nhiều bà mẹ sử dụng khi trẻ sơ sinh bị nghẹt mũi. Hút mũi chỉ đơn giản là một cách để hút chất nhầy và làm sạch khoang mũi của con bạn.

Trước khi hút mũi, mẹ có thể nhỏ nước muối sinh lý để làm loãng chất nhầy trong mũi trẻ. Đồng thời, máy hút mũi phải được vệ sinh kỹ lưỡng để tránh nguy cơ làm cho tình trạng nghẹt mũi của trẻ trở nên tồi tệ hơn.

Đừng lạm dụng phương pháp này, đồng nghĩa với việc cha mẹ không nên hút mũi con quá nhiều lần trong ngày. Bởi việc mút mũi nhiều lần có thể gây kích ứng niêm mạc mũi cho trẻ.

2.4. Cánh mũi non

Xoa lỗ mũi sẽ giúp trẻ dễ thở hơn và không còn cảm thấy khó chịu. Cụ thể, người mẹ dùng ngón tay vuốt nhẹ hai bên sống mũi con, sau khi nhỏ nước muối sinh lý.

2.5. Ngẩng cao đầu khi ngủ

Mặc dù nó là một mẹo nhỏ, nhưng nó có hiệu quả cao. Khi trẻ sơ sinh bị nghẹt mũi, mẹ có thể dùng khăn để nâng đầu bé khi ngủ và đặc biệt là để bé ngủ ở tư thế thoải mái.

2.6. Làm ẩm không khí trong phòng

Nếu không khí trong phòng quá khô và ngột ngạt, bé sẽ khó cải thiện nghẹt mũi. Do đó, các chuyên gia khuyên bạn nên giữ phòng cho con ở không gian sạch sẽ, thoáng mát và có thể tăng độ ẩm bằng các thiết bị chuyên dụng.

2.7. Đưa trẻ đi khám

Trong trường hợp nghẹt mũi kéo dài nhiều ngày và mức độ nghiêm trọng tăng lên, bé có dấu hiệu khó thở hoặc ngừng bú, bạn cần đưa bé đến bệnh viện càng sớm càng tốt. Tại đây, các bác sĩ sẽ thăm khám và tìm ra nguyên nhân chính xác gây bệnh và đưa ra phương pháp điều trị hiệu quả cho trẻ.

2.8. Lưu ý

Khi trẻ sơ sinh bị nghẹt mũi, cha mẹ nên tránh những điều sau đây để bảo vệ sức khỏe cho trẻ:

Cha mẹ không nên dùng miệng mút mũi để tránh làm tăng khả năng vi khuẩn xâm nhập vào mũi trẻ, gây ra nhiều bệnh khác.

Không tự ý cho trẻ uống kháng sinh

Không sử dụng thủ đoạn dân gian chưa được khoa học chứng minh

Đừng để bé quá nóng vì mặc quá nhiều tã khiến bé khó thở

Đừng kiêng tắm. Trong trường hợp này, vệ sinh của trẻ em nên được chú ý nhiều hơn. Nếu bạn kiêng tắm, vi khuẩn sẽ có cơ hội sinh sôi và ấp trứng cho bé. Lời khuyên của chuyên gia là nên tắm cho con trong nước ấm, tắm nhanh và chọn nơi thông thoáng.

Tham khảo thêm tại https://nhathuocaz.com.vn