Trễ kinh 7 ngày có sao không?

Trễ kinh thực tế là thời kỳ kinh nguyệt đến muộn hơn các giai đoạn trước. Đến muộn từ một tuần trở lên sẽ khiến chị em lo lắng vì phản ánh sức khỏe của chính mình. Hãy cùng trả lời những câu hỏi tại sao kinh nguyệt bị trễ, trễ bao nhiêu ngày là bình thường và làm thế nào để khắc phục tình trạng này nhé!

Hiện tượng trễ kinh 7 ngày là gì?

Trễ kinh 7 ngày là dấu hiệu của chu kỳ kinh nguyệt không đều ở phụ nữ. Đây được hiểu là hiện tượng kinh nguyệt đến muộn hơn kỳ trước. Chu kỳ kinh nguyệt bình thường ở phụ nữ thường là 28-32 ngày và trung bình là 28 ngày. Một dấu hiệu của sự chậm trễ trong kinh nguyệt là thời kỳ kinh nguyệt đang đến nhưng vẫn không có kinh nguyệt xuất hiện, nếu hơn 35 ngày kể từ ngày của kỳ kinh trước, vẫn không có kinh nguyệt, nó được gọi là thời gian bị bỏ lỡ. Bên cạnh đó, nếu một người phụ nữ bỏ lỡ ít nhất 3 kỳ kinh nguyệt liên tiếp, nó được coi là vô kinh.

Trễ kinh nguyệt 1-2 ngày là điều bình thường, nhưng nếu kinh nguyệt của bạn muộn từ 1 tuần trở lên, bạn đã bắt đầu lo lắng không ngừng. Thời gian mất tích xuất phát từ 2 lý do có thể do mang thai hoặc sức khỏe của chính bạn. Do đó, chị em cần tìm hiểu kỹ nguyên nhân kinh nguyệt muộn để có biện pháp giúp chu kỳ kinh nguyệt sớm trở lại bình thường.

Nguyên nhân trễ kinh 1 tuần

Kinh nguyệt đều đặn hoặc không phản ánh tình trạng sức khỏe sinh sản của phụ nữ. Nếu kinh nguyệt của bạn bị trễ hoặc không đều, điều quan trọng là phải tìm ra nguyên nhân để nhận biết và ngăn ngừa các mối nguy hiểm. Nguyên nhân có thể của một khoảng thời gian bị bỏ lỡ bao gồm:

Thời kỳ muộn do mang thai

Đối với phụ nữ đã kết hôn, khi kinh nguyệt trễ 1 tuần, lý do đầu tiên để nghĩ là họ đang mang thai. Đây là nguyên nhân phổ biến nhất của việc bỏ lỡ thời gian. Thông thường, sau một chu kỳ kinh nguyệt, lớp lót bên trong cổ tử cung sẽ dần dày lên để chuẩn bị cho trứng được thụ tinh để cấy ghép. Nếu không có trứng và tinh trùng gặp nhau, việc thụ thai sẽ không diễn ra, lúc này niêm mạc tử cung sẽ bong ra gây chảy máu và thoát ra ngoài qua âm đạo. mô hình kinh nguyệt.

Ngược lại, nếu trứng và tinh trùng gặp nhau, quá trình thụ tinh thành công, niêm mạc tử cung sẽ dày lên, tạo điều kiện tốt cho trứng được thụ tinh đi vào tử cung. Lúc này, niêm mạc tử cung sẽ không có hiện tượng bong tróc và chảy máu, dẫn đến bỏ lỡ kinh nguyệt. Để biết chính xác nguyên nhân khiến bạn bị trễ kinh có phải là do mang thai hay không, bạn chỉ cần làm xét nghiệm mang thai để xác định.

Đối với các trường hợp chu kỳ kinh nguyệt không đều, nên sử dụng que thử trễ 7 ngày hoặc thậm chí 2 tuần để có kết quả chính xác hơn và nên làm xét nghiệm vào sáng sớm khi nồng độ HCG trong nước tiểu đậm đặc hơn. . Ngoài nguyên nhân của thời kỳ muộn do mang thai, còn có những lý do khác liên quan đến sức khỏe mất cân bằng.

Giảm cân gây ra trễ kinh 7 ngày

Với mong muốn có vóc dáng thon gọn, thon gọn, nhiều chị em đã sử dụng nhiều biện pháp để giảm cân nhanh chóng. Tuy nhiên, trong quá trình giảm cân có thể trì hoãn kinh nguyệt hoặc thậm chí vô kinh nếu giảm cân là không khoa học. BMI, còn được gọi là chỉ số khối cơ thể, được sử dụng để đo lượng chất béo trong cơ thể của một cá nhân. Chỉ số BMI < 19 là con số lý tưởng mà chị em hướng tới, tuy nhiên nếu việc giảm cân quá đột ngột, đốt cháy giai đoạn giảm cân sẽ vô tình làm chậm trễ chu kỳ.

Điều này là do giảm cân quá nhiều và không tiêu thụ đủ calo có thể ảnh hưởng đến vùng dưới đồi, chịu trách nhiệm điều chỉnh các quá trình bao gồm điều chỉnh kinh nguyệt khi giảm cân quá đột ngột. Ngoài ra, trong chu kỳ kinh nguyệt, cơ thể không thể sản xuất đủ estrogen cần thiết để hình thành niêm mạc tử cung. Đây là nguyên nhân chính của việc bỏ lỡ thời gian. Trong trường hợp nghiêm trọng hơn là giảm cân nhanh, ăn uống không khoa học sẽ khiến kinh nguyệt ngừng xuất hiện, dẫn đến vô kinh.

Tăng cân đột ngột

Trái ngược với việc giảm cân quá mức, tăng cân đột ngột cũng là nguyên nhân gây bỏ lỡ kinh nguyệt ở phụ nữ. Tăng cân đột ngột khiến cơ thể sản xuất quá nhiều estrogen trong thời gian ngắn, khiến niêm mạc tử cung không thích nghi được với sự phát triển quá mức dẫn đến rối loạn kinh nguyệt.

Do đó, dù tăng cân hay giảm cân, bạn cũng cần thực hiện một cách khoa học. Tốt nhất nên tham khảo ý kiến bác sĩ, chuyên gia dinh dưỡng để có kế hoạch ăn kiêng và duy trì cân nặng hợp lý và không ảnh hưởng đến chu kỳ kinh nguyệt.

Tập thể dục quá mức là nguyên nhân của thời gian bị trì hoãn

Trong một số trường hợp, phụ nữ muốn lấy lại vóc dáng nhanh chóng, hoặc giảm cân nhanh chóng bằng cách tập thể dục với cường độ cao hơn để đốt cháy calo và đốt cháy mỡ thừa trong cơ thể. Điều này sẽ gây ra rất nhiều thiệt hại cho cơ thể và là nguyên nhân gây ra thời gian trễ 1 tuần.

Do đó, cần tập thể dục hợp lý, tập thể dục vừa phải và bổ sung đủ lượng calo cho cơ thể, nếu không cơ thể sẽ không sản xuất đủ estrogen để điều chỉnh chu kỳ kinh nguyệt đều đặn.

Trễ kinh 1 tuần do căng thẳng và căng thẳng

Đây là nguyên nhân phổ biến khiến kinh nguyệt chậm 7 ngày khi áp lực công việc ngày càng tăng. Vùng dưới đồi có liên quan đến việc sản xuất estrogen trong thời kỳ kinh nguyệt. Nếu bị ảnh hưởng bởi một số hormone căng thẳng như adrenaline hoặc cortisol, sự căng thẳng trong công việc khiến bạn lo lắng và buồn bã sẽ sản sinh ra các hormone ức chế sản xuất estrogen. Đây cũng là nguyên nhân gây rối loạn kinh nguyệt, gây ra chu kỳ kinh nguyệt không đều hoặc chậm so với giai đoạn trước.

Cố gắng giảm căng thẳng, thực hành lối sống lành mạnh, vui vẻ và lạc quan. Chỉ khi đó cơ thể mới khỏe mạnh và hoạt động hiệu quả.

Mất thời gian do tác dụng phụ của thuốc

Sử dụng thuốc để điều trị đôi khi cũng gây ra tác dụng phụ ảnh hưởng đến chu kỳ kinh nguyệt, khiến phụ nữ có thể trì hoãn thời gian của họ trong một tuần hoặc lâu hơn. Một số loại thuốc có tác dụng phụ ảnh hưởng đến chu kỳ kinh nguyệt, chẳng hạn như:

Thuốc tránh thai: Sử dụng thuốc tránh thai có thể gây ra tác dụng phụ gây rối loạn kinh nguyệt. Uống rượu thường xuyên sẽ khiến nồng độ hormone thay đổi đột ngột, dẫn đến kinh nguyệt sớm hoặc muộn, kinh nguyệt nặng hơn, rong kinh kéo dài.

Thuốc chống loạn thần và thuốc chống trầm cảm: Sử dụng lâu dài các loại thuốc này có thể gây rối loạn nội tiết tố, dẫn đến bỏ lỡ hoặc bỏ lỡ thời gian khi chu kỳ kinh nguyệt kéo dài hơn bình thường (ví dụ: thời gian là 35 ngày thay vì 21).

Steroid: Thuốc steroid giúp trì hoãn kinh nguyệt, chẳng hạn như prednisone, được sử dụng trong một thời gian dài, khiến chu kỳ kinh nguyệt bị kéo dài hoặc trong thời gian chảy máu nhiều hơn.

Thuốc kháng sinh: Nếu dùng kháng sinh trước kỳ kinh nguyệt sẽ gây ra sự sản sinh hormone gonadotropin, có tác động trực tiếp đến tử cung, ức chế sản xuất estrogen, gây chậm trễ 1 tuần hoặc lâu hơn. Thuốc kháng sinh có tác động mạnh đến chuyển hóa estrogen, nếu có kháng sinh trong gan sẽ ảnh hưởng đến tốc độ trao đổi chất của estrogen và progesterone.

Các loại thuốc khác như thuốc giảm cân, thuốc kích thích nội tiết tố, sử dụng lâu dài sẽ dẫn đến rối loạn kinh nguyệt, ức chế rụng trứng, gây đau vú, kinh nguyệt kéo dài…

Do đó, chị em chỉ nên sử dụng thuốc đúng theo chỉ định của bác sĩ, không nên lạm dụng. Nếu bạn có triệu chứng bất thường, hãy đến bệnh viện để được tư vấn và điều trị kịp thời.

Lạm dụng chất kích thích

Uống quá nhiều rượu cũng có thể ảnh hưởng đến hormone sinh sản và là nguyên nhân gây ra thời kỳ muộn ở phụ nữ. Ngoài ra, hút thuốc lá nhiều cũng sẽ làm gián đoạn chu kỳ kinh nguyệt, bởi nicotine có trong thuốc lá và khói thuốc lá có tác động cực kỳ xấu đến các cơ quan vùng chậu, làm giảm lượng oxy được phân phối. sàn chậu và ảnh hưởng đến nội mạc tử cung. Nếu bạn hút thuốc nhiều, nó sẽ gây ra vấn đề với ống dẫn trứng cũng như làm giảm chất lượng trứng và nghiêm trọng hơn là vô sinh.

Do đó, phụ nữ cần có lối sống lành mạnh, không nên hút thuốc hay uống rượu bia để bảo vệ bản thân và những người xung quanh.

Mãn kinh sớm cũng là nguyên nhân dẫn đến kinh nguyệt muộn 1 tuần

Tiền mãn kinh là giai đoạn sản xuất estrogen thấp ở phụ nữ sau tuổi 42. Mãn kinh sớm là suy buồng trứng sớm xảy ra ở phụ nữ trước 40 tuổi. Do đó, mãn kinh sớm cũng sẽ gây ra các vấn đề về kinh nguyệt.

Nguyên nhân mãn kinh sớm:

Yếu tố di truyền.

Lối sống không lành mạnh: Uống rượu, hút thuốc lá sẽ làm giảm nồng độ estrogen, khiến thời kỳ mãn kinh đến sớm hơn.

BMI thấp: Đây cũng là một yếu tố gây mãn kinh sớm. Chỉ số BMI thấp cho thấy tỷ lệ mỡ cơ thể và estrogen thấp được lưu trữ trong mô mỡ. Do đó, phụ nữ gầy thường có lượng estrogen dự trữ thấp dẫn đến mãn kinh sớm.

Bệnh phụ khoa

Một số bệnh phụ khoa mà phụ nữ gặp phải cũng là nguyên nhân gây ra giai đoạn muộn như u xơ tử cung, suy buồng trứng, viêm buồng trứng, viêm lộ tuyến tử cung…

Để nhận biết các bệnh này, chị em cần theo dõi và quan sát chu kỳ kinh nguyệt của thang xem có dấu hiệu bất thường nào như: Cục máu đông, mùi tanh khó chịu, màu sắc lạ, các dấu hiệu khác. Chẳng hạn như đau bụng âm ỉ, tiết dịch âm đạo với màu sắc khác thường khi, vùng kín có mùi hôi không? Từ đó, gặp bác sĩ phụ khoa ngay để được điều trị kịp thời.

Buồng trứng đa nang

Buồng trứng đa nang cũng là một nguyên nhân gây mất kinh ở phụ nữ. Đây là một căn bệnh bắt nguồn từ rối loạn nội tiết tố ở phụ nữ, sự xuất hiện của u nang buồng trứng nhỏ gây khó khăn cho việc rụng trứng, ngoài ra còn ảnh hưởng đến các hormone giải phóng trứng và là yếu tố ảnh hưởng xấu đến khả năng sinh sản.

Nếu bệnh không được phát hiện sớm và điều trị kịp thời sẽ gây mất cân bằng nội tiết tố, ảnh hưởng đến sức khỏe và tăng nguy cơ mắc các bệnh như tiểu đường, bệnh tim mạch hay rối loạn sinh sản.

Nguyên nhân của thời gian chậm trễ do các vấn đề về tuyến giáp

Tuyến giáp là một cơ quan quan trọng trong hệ thống nội tiết, chứa các hormone ảnh hưởng đến tốc độ trao đổi chất, tổng hợp protein và điều hòa cân bằng trao đổi chất. Do đó, nếu bạn mắc các bệnh liên quan đến tuyến giáp như cường giáp, suy giáp, viêm tuyến giáp (viêm tuyến giáp), bướu cổ…, khiến tuyến giáp hoạt động kém hiệu quả hơn, chu kỳ kinh nguyệt sẽ bị xáo trộn.

Trễ 1 tuần do rối loạn nội tiết

Hormone đóng vai trò cân bằng trong quá trình trao đổi chất và các chức năng sinh lý khác của cơ thể. Do đó, nếu hormone được sản xuất quá ít hoặc quá nhiều trong thời gian dài sẽ dẫn đến rối loạn nội tiết ở phụ nữ và dẫn đến bỏ lỡ thời gian.

Một số triệu chứng rối loạn nội tiết:

Mụn nhọt rất nhiều và bất thường.

Thường xuyên bị đau đầu.

Mất ngủ thường xuyên.

Cơ thể sản xuất nhiều mồ hôi hơn.

Luôn cảm thấy mệt mỏi.

Thay đổi cân nặng bất thường.

Có vấn đề về tiêu hóa.

Làm thế nào để khắc phục tình trạng trễ kinh

Nếu kinh nguyệt của bạn trễ 7 ngày nhưng không phải do mang thai, bạn nên đi khám bác sĩ phụ khoa sớm và điều chỉnh lối sống để khỏe mạnh hơn. Tùy theo nguyên nhân chậm trễ mà có biện pháp khắc phục, xử lý kịp thời. Chu kỳ kinh nguyệt đều đặn giống như một tấm gương phản ánh sức khỏe của phụ nữ nói chung và sức khỏe sinh sản nói riêng. Vì vậy, có một vài điều cần ghi nhớ, chẳng hạn như:

Ăn đầy đủ các chất dinh dưỡng, đảm bảo cung cấp lượng calo cần thiết cho sinh hoạt hàng ngày.

Phát triển thói quen ăn lạnh mạnh mẽ và tránh xa các thực phẩm có hại như thuốc lá, rượu, đồ uống có cồn, caffeine, thực phẩm giàu chất béo hoặc quá nhiều đường.

Tập thể dục thường xuyên với cường độ vừa đủ, không quá nhiều, giai đoạn đốt cháy để giảm cân hoặc tăng cân nhanh.

Xây dựng đồng hồ sinh học hợp lý, không thức khuya, luôn đảm bảo ngủ đủ giấc và đi ngủ trước 11 giờ đêm, hạn chế xem phim, lướt web trước khi đi ngủ.

Một lối sống lành mạnh, thoải mái không nên quá căng thẳng, nếu có, nó cần được giải tỏa để tránh lo lắng quá mức.

Như vậy, vấn đề trì hoãn kinh nguyệt từ 7 ngày trở lên là dấu hiệu đầu tiên cho thấy phụ nữ đang gặp vấn đề về sức khỏe. Do đó, cần theo dõi, quan sát chu kỳ kinh nguyệt của chính mình để phát hiện các dấu hiệu bất thường và đến khám và điều trị kịp thời. Duy trì chu kỳ kinh nguyệt đều đặn sẽ giúp cơ thể bạn khỏe mạnh hơn và sức khỏe sinh sản cũng tốt hơn.