Trẻ khó ngủ thiếu chất dinh dưỡng gì?

Trẻ ngủ ít thiếu chất dinh dưỡng? Trẻ khó ngủ có thể là do thiếu các nguyên tố vi lượng như canxi, magiê, sắt, phốt pho, v.v., ảnh hưởng đến hoạt động của hệ thần kinh. Nếu nghi ngờ con khó ngủ do nguyên nhân này, bạn cần đưa con đi khám để được tư vấn giải pháp điều trị.

1. Trẻ khó ngủ thiếu những chất dinh dưỡng nào?

Điều hòa giấc ngủ là một trong những chức năng phức tạp nhất của não bộ trẻ nhỏ, khi vỏ não phải ức chế tất cả các hoạt động của não liên quan đến các hoạt động có ý thức (hệ thần kinh vận động), trong khi vẫn đảm bảo rằng vùng não chịu trách nhiệm kiểm soát các hoạt động vô thức (hệ thần kinh tự trị) hoạt động bình thường.

Trong một số trường hợp, trẻ có dấu hiệu cười hoặc quấy khóc khi ngủ vì hệ thần kinh vận động không bị ức chế hoàn toàn. Điều này có thể bị ảnh hưởng bởi một số yếu tố:

Trạng thái cảm xúc của trẻ trước khi ngủ được lưu trong khi ngủ (cáu kỉnh, khóc, cười, v.v.)

Tập thể dục nhiều trước khi đi ngủ

Các triệu chứng y tế cản trở giấc ngủ (sốt, đau, khó thở, v.v.), đặc biệt là đối với trẻ em mắc các bệnh mãn tính, bệnh hô hấp, trào ngược dạ dày thực quản và viêm tai giữa.

Kích thích sinh lý trong khi ngủ như muốn đi tiểu, đi đại tiện và tăng nhu động ruột.

Ngoài ra, để trả lời cho câu hỏi “trẻ sơ sinh thiếu những chất gì khiến bé khó ngủ?”, một yếu tố khác tuy hàm lượng nhỏ nhưng có tác động không nhỏ đến hoạt động của hệ thần kinh, là các vi chất dinh dưỡng như sắt, canxi, magie,… Việc thiếu các chất này có thể ảnh hưởng đến khả năng kiểm soát giấc ngủ của não.

Trẻ khó ngủ thiếu chất dinh dưỡng gì? Thiếu ngủ của trẻ có thể là do thiếu sắt trong cơ thể. Thiếu ngủ do thiếu sắt có thể gây ra các cử động chân lặp đi lặp lại, vô thức, theo chu kỳ trong giai đoạn đầu của giấc ngủ. Điều này có thể khiến con bạn cảm thấy mệt mỏi vào ban ngày, khiến chúng ngủ nhiều hơn vào ban ngày và ngủ ít hơn vào ban đêm.

Khi bạn thấy con bạn có kiểu ngủ này, bạn cần cẩn thận không để con bạn thực hiện các hoạt động mạnh mẽ 2-3 giờ trước khi đi ngủ. Bạn không nên cho trẻ ăn thức ăn, nước ngọt và các chất kích thích khác trước khi đi ngủ. Hãy chắc chắn rằng con bạn ngủ và thức dậy đúng giờ.

2. Giấc ngủ quan trọng như thế nào đối với trẻ?

Thời gian ngủ của trẻ là lúc các tế bào não phát triển mạnh mẽ nhất. Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng 80% tế bào não cho sự sống có thể đạt được trong 3 năm đầu, đặc biệt là trong 30 ngày đầu sau khi sinh. Khi trẻ ngủ đủ giấc sẽ tạo điều kiện cho các tế bào não phát triển tốt hơn. Trẻ ngủ ngon còn giúp tăng sản sinh hormone tăng trưởng, hỗ trợ phát triển xương và cơ.

Ngược lại, rối loạn giấc ngủ có thể khiến trẻ mệt mỏi, mất tập trung, mất trí nhớ, khóc lóc và ảnh hưởng đến khả năng học tập, hành vi, cảm xúc khi lớn lên.

3. Giấc ngủ của trẻ theo độ tuổi

Trẻ sơ sinh: Trong những tuần đầu tiên sau khi sinh, bé có thể ngủ từ 18 đến 20 giờ bất cứ lúc nào trong ngày, mỗi giấc ngủ kéo dài từ 30 phút đến 3 giờ. Trẻ em thường ngủ nhiều hơn vào ban ngày so với ban đêm. Trong khi ngủ, việc trẻ khuấy động, mỉm cười hoặc nhăn mặt là điều hoàn toàn bình thường.

Trẻ < 6 tháng tuổi: Ở giai đoạn này, trẻ ngủ theo nhu cầu, và chu kỳ ngủ-thức bắt đầu hình thành. Trung bình, giấc ngủ đêm kéo dài 9,5 – 11,5 giờ và giấc ngủ ban ngày kéo dài 3,5 – 5,5 giờ.

Trẻ 6 tháng – 1 tuổi: Trẻ ngủ theo nhu cầu và nhịp sinh học. Giấc ngủ bắt đầu trở nên đều đặn hơn, thời gian ngủ ban ngày giảm xuống còn 1 – 2 giấc ngủ ngắn với tổng thời gian ngủ khoảng 14 tiếng/ngày.

Trẻ 1 tuổi – 2,5 tuổi: Nhu cầu ngủ ban ngày tiếp tục giảm dần.

Từ 2,5 tuổi đến 5 tuổi: Rất hiếm khi thấy trẻ ngủ vào ban ngày vì đây là giai đoạn trẻ có nhu cầu tìm hiểu và khám phá thế giới xung quanh rất cao. Hầu hết trẻ sơ sinh có thể tự ngủ vào ban đêm, nhưng có một số em bé không quen ngủ khi di chuyển từ cũi sang giường.

4. Làm thế nào để giúp trẻ ngủ ngon?

Thiết lập thói quen ngủ: Duy trì thói quen trước khi đi ngủ có thể giúp trẻ ngủ ngon hơn. Đó có thể là tắm nước ấm để thư giãn trước khi đi ngủ, bật đèn ngủ để kích thích cơ thể trẻ sản xuất hormone ngủ melatonin, khuyến khích trẻ đọc sách, nghe nhạc nhẹ hoặc nghe truyện bằng giọng trầm và ổn định trước khi đi ngủ. Ngủ.

Hiểu nhu cầu ngủ của trẻ ở các độ tuổi khác nhau: Nhu cầu ngủ ở mỗi độ tuổi là khác nhau. Ví dụ, khi trẻ lớn lên, chúng sẽ ngủ ít hơn vào ban ngày và nhiều hơn vào ban đêm, và thời gian ngủ cũng sẽ rút ngắn. Bạn nên tìm hiểu thời gian và tính chất giấc ngủ ở độ tuổi của con để đưa ra những điều chỉnh giấc ngủ phù hợp.

Ngủ đúng giờ: Tạo thói quen ngủ và thức dậy vào cùng một thời điểm mỗi ngày để giữ đồng hồ sinh học của con bạn theo một lịch trình nhất quán.

Không để trẻ lớn hơn ngủ vào ban ngày: Hầu hết trẻ em ngừng ngủ vào ban ngày khi chúng được 3 – 5 tuổi. Nếu con bạn trên 5 tuổi và vẫn ngủ vào ban ngày, hãy cố gắng giữ giấc ngủ không quá 20 phút vào đầu giờ chiều. Ngủ lâu hơn và muộn hơn có thể khiến trẻ khó ngủ vào ban đêm.

Đảm bảo trẻ cảm thấy an toàn vào ban đêm: Khuyến khích hoặc lắp đặt đèn ngủ để hạn chế nỗi sợ hãi của trẻ khi ngủ vào ban đêm. Bạn không nên để con bạn xem TV. Thay vào đó, bạn nên cho con nghe nhạc nhẹ, chơi với người mẫu hoặc các hoạt động nhẹ nhàng khác trước khi đi ngủ để tránh kích thích cảm giác sợ hãi trước khi đi ngủ.

Đảm bảo phòng ngủ yên tĩnh: Một không gian yên tĩnh với ánh sáng hạn chế là rất quan trọng để tạo ra một giấc ngủ ngon cho trẻ. Phòng ngủ nên tối, thông thoáng, yên tĩnh và gọn gàng. Ánh sáng xanh từ TV, máy tính, điện thoại có thể làm giảm tiết hormone melatonin, khiến trẻ không cảm thấy buồn ngủ. Do đó, bạn nên tắt tất cả các thiết bị này 1 giờ trước khi đi ngủ để đảm bảo con đi ngủ đúng giờ.

Ăn vừa đủ, đúng giờ: Đói hoặc quá no trước khi đi ngủ có thể khiến trẻ tỉnh táo hoặc khó chịu hơn, khiến trẻ khó ngủ. Bữa sáng nên được ăn lành mạnh để bắt đầu đồng hồ sinh học của trẻ đúng giờ.

Tiếp xúc nhiều với ánh sáng tự nhiên trong ngày: Tiếp xúc với ánh sáng tự nhiên vào buổi sáng giúp ngăn ngừa sự tiết melatonin, giúp trẻ cảm thấy tỉnh táo trong ngày. Từ đó, chất lượng giấc ngủ vào ban đêm được đảm bảo.

Tránh các loại thực phẩm và đồ uống có chứa caffeine: Caffeine có thể khiến trẻ tỉnh táo vào ban đêm, gây khó ngủ. Vì vậy, bạn nên tránh đưa chất này vào cơ thể trẻ vào cuối buổi chiều và buổi tối.

Để trẻ khỏe mạnh và phát triển tốt, trẻ cần có chế độ ăn dinh dưỡng đảm bảo số lượng và cân đối về chất lượng. Nếu trẻ không được cung cấp đầy đủ và cân bằng chất dinh dưỡng sẽ dẫn đến các bệnh thừa hoặc thiếu chất dinh dưỡng ảnh hưởng tiêu cực đến sự phát triển toàn diện của trẻ cả về thể chất, tinh thần và vận động.