Trẻ ho dữ dội, phải làm sao?

Ho là phản xạ có lợi để giữ cho đường thở thông thoáng, giúp trẻ thở dễ dàng. Tuy nhiên, trẻ bị ho nặng không nhất thiết có nghĩa là bị bệnh nặng và ngược lại. Do đó, cần đưa trẻ đi khám bác sĩ để xác định nguyên nhân và được điều trị kịp thời.

1. Nguyên nhân gây ho ở trẻ em

Ho là một phản xạ của cơ thể để giữ cho đường thở thông thoáng và bảo vệ hệ hô hấp. Khi đường hô hấp có vấn đề và bị virus tấn công, vi khuẩn, khói thuốc lá, khí thải xe, bụi… Phản xạ cơ thể sẽ ho để trục xuất những virus và vi khuẩn đó.

Trẻ có thể bị ho do nhiều nguyên nhân từ nhẹ đến nặng như: nhiễm lạnh, viêm phế quản, viêm phổi, nhiễm trùng đường hô hấp, dị ứng, hen suyễn, ô nhiễm không khí…

Trên thực tế, nhiều nghiên cứu cho thấy thói quen sinh hoạt gia đình cũng ảnh hưởng đến mức độ ho của trẻ. Thói quen ăn uống đồ lạnh, tắm nước lạnh, chạy lâu dưới mưa, nghịch nước… là những yếu tố kích thích dễ dàng cho phép virus xâm nhập vào cơ thể và gây bệnh. Nhưng hầu hết các cơn ho do virus ở trẻ em là lành tính và chỉ cần chăm sóc tại nhà.

Nhiều bậc cha mẹ thắc mắc tại sao trẻ thường ho vào mùa lạnh? Các nghiên cứu cho thấy, khi trẻ tiếp xúc với nhiệt độ lạnh, các mạch máu nhỏ ở niêm mạc mũi, cổ họng và đường hô hấp trên sẽ co lại, làm giảm lưu lượng máu đến các khu vực này.

Khi nguồn cung cấp máu giảm, sẽ giảm việc cung cấp chất dinh dưỡng và tế bào để chống lại mầm bệnh trong máu. Ngoài ra, khi trời lạnh, nhiệt độ thấp tạo môi trường thuận lợi kích thích một số virus phát triển tốt. Thay đổi thời tiết cũng là điều kiện thuận lợi để một số virus tồn tại lâu hơn, do đó cổ họng và mũi dễ bị bệnh hơn.

Nếu trẻ có hệ miễn dịch tốt, sức đề kháng tốt, rửa tay bằng xà phòng, khử khuẩn thường xuyên, che miệng khi ho, hắt hơi sẽ hạn chế virus xâm nhập. Cha mẹ quan tâm, nhắc nhở trẻ tạo thói quen tốt để duy trì sức khỏe tốt hơn.

2. Những điều cần lưu ý khi trẻ bị ho

2.1. Chỉ cho trẻ uống thuốc khi có chỉ định của bác sĩ

Khi trẻ bị ho, nhiều bậc cha mẹ thường mua thuốc uống hoặc thuốc nhỏ cho con. Tuy nhiên, nếu trẻ dưới 4 tuổi, cha mẹ không nên tự ý cho thuốc khi chưa có chỉ định của bác sĩ. Điều quan trọng là phải tìm ra nguyên nhân gây ho nặng của bé để tìm ra biện pháp khắc phục thích hợp.

Đối với trẻ từ 6 tuổi trở lên, cha mẹ có thể mua thuốc tại nhà thuốc nhưng cần có sự hướng dẫn của dược sĩ tại quầy. Không nên tự ý mua thuốc dựa trên kinh nghiệm hoặc lời khuyên từ người thân vì trẻ em và người lớn có thể không sử dụng cùng một loại thuốc hoặc liều lượng.

2.2. Nên làm gì khi trẻ bị ho?

Khi trẻ bị ho, bạn nên cho trẻ nghỉ ngơi nhiều hơn và theo dõi trẻ thường xuyên để tránh trẻ bị ho dữ dội, khó thở hoặc khó thở, vì vậy trẻ cần được đưa đến bệnh viện ngay lập tức.

Tăng sức đề kháng cho trẻ bằng cách cho con bú hoặc uống sữa công thức cho trẻ dưới 2 tuổi. Ngoài ra, mẹ cần bổ sung cho bé nhiều nước, vitamin C và chất điện giải.

Tắm nước ấm cũng có thể làm giảm ho của con bạn. Hơi nước ấm, nóng sẽ giúp đường hô hấp của con bạn thư giãn. Cha mẹ cần ngồi cùng bé khi tắm hơi để tránh bị bỏng.

Đối với trẻ trên 1 tuổi, cha mẹ có thể sử dụng nước chanh ấm hấp mật ong để giảm ho cho trẻ. Tuyệt đối không sử dụng mật ong cho trẻ dưới 1 tuổi vì có thể gây ngộ độc, thậm chí tử vong.

Về dinh dưỡng, cha mẹ cần hạn chế cho trẻ ăn những thực phẩm không tốt trong việc giảm các triệu chứng như bạc hà; sôcôla; Thức ăn cay, nóng, dầu mỡ hoặc chất kích thích; đồ uống có ga, vv Các bữa ăn nên được chia thành các phần nhỏ và cho trẻ ăn ít nhất 1 giờ trước khi đi ngủ. Nếu trẻ bị ho nặng, kéo dài, cha mẹ cần đưa trẻ đi khám ngay để được điều trị kịp thời.

Ngoài ra, phụ huynh cũng cần đưa con đi tiêm chủng đầy đủ theo lịch tiêm chủng. Đây là cách đơn giản, an toàn và tiết kiệm nhất giúp trẻ tránh ho và các bệnh khác liên quan đến hệ hô hấp.

3. Tại sao trẻ ho dữ dội vào ban đêm?

Trẻ em có hệ miễn dịch yếu hơn người lớn và không biết cách tự bảo vệ mình nên dễ bị cảm lạnh và các bệnh về đường hô hấp. Trong số đó, ho – đặc biệt là ho dữ dội vào ban đêm – là phổ biến nhất. Có nhiều lý do khiến trẻ ho dữ dội vào ban đêm, bao gồm:

Nhiệt độ thấp, không khí khô: Nhiệt độ ban đêm luôn thấp hơn nhiệt độ ban ngày. Vào thời điểm chuyển mùa, phạm vi nhiệt độ giữa ngày và đêm có thể chênh lệch 10 độ C. Nhiệt độ thay đổi đột ngột, kết hợp với không khí khô vào ban đêm và nhiệt độ điều hòa thấp sẽ khiến trẻ bị cảm lạnh và ho nhiều vào ban đêm.

Ngủ không gối (tựa đầu): Ho thường đi kèm với nghẹt mũi và khó thở. Và ho sẽ trở nên nghiêm trọng hơn nếu trẻ ngủ với đầu thấp. Bởi lúc này, chất nhầy và dịch từ mũi sẽ chảy xuống cổ họng, ho khó chịu.

Phòng ngủ không sạch sẽ: Một phòng ngủ không được dọn dẹp thường xuyên sẽ tích tụ rất nhiều bụi bẩn, tóc, lông thú cưng,… Nếu chăn, ga, gối, nệm và thú nhồi bông của bé bị dính đầy bụi bẩn, nó sẽ có tác động lớn. đến hệ hô hấp của trẻ. Bởi trẻ sơ sinh sẽ vô tình hít phải trong khi ngủ, không chỉ gây ho mà còn hắt hơi, ngứa mũi, khó chịu.

Đau họng: Đau họng là bệnh thường gặp ở trẻ em. Nếu bé bị đau họng, vào ban đêm, dưới tác động của các yếu tố bên ngoài, bé sẽ dễ bị ho và ho hơn vào ban ngày. Đi kèm với tình trạng này có thể là các triệu chứng sốt, nhức đầu, sưng hạch bạch huyết,…

Viêm xoang: Trẻ ho vào ban đêm cũng có thể bị viêm xoang. Lúc này, niêm mạc đường hô hấp lót xoang bị nhiễm trùng, phù nề, tăng tiết chất nhầy. Vào ban đêm khi ngủ, lượng chất nhầy này sẽ chảy xuống cổ họng, gây kích ứng niêm mạc họng. Tình trạng này sẽ khiến bé ho nhiều, thậm chí dữ dội.

Hen suyễn: Hen suyễn là một bệnh hô hấp mãn tính. Những người mắc bệnh này thường rất nhạy cảm và dễ bị kích thích bởi những thay đổi về thời tiết hoặc các chất gây dị ứng. Nếu vô tình tiếp xúc với một trong những chất này, phế quản sẽ sưng lên, co thắt và tăng tiết chất nhầy. Bệnh nhân sẽ cảm thấy thở khò khè, khó thở, đau ngực và ho. Do đó, nếu trẻ bị ho, đặc biệt là nhiều vào ban đêm, không thể loại trừ khả năng hen suyễn.

Bệnh trào ngược dạ dày thực quản: Mặc dù được coi là nguyên nhân phổ biến nhưng ít người biết bệnh trào ngược dạ dày thực quản có liên quan như thế nào đến ho ban đêm của trẻ em. Theo đó, nếu bé mắc bệnh này, khi ngủ, không khí trào ngược từ dạ dày lên thực quản, mang theo axit dạ dày. Lượng axit này ảnh hưởng đến hệ thần kinh khí quản, khiến khí quản căng ra và kích thích phản xạ ho.

4. Làm gì khi trẻ ho nhiều vào ban đêm?

Trẻ ho vào ban đêm sẽ khiến bố mẹ lo lắng vì không chỉ ảnh hưởng đến chất lượng giấc ngủ mà còn gây ra nhiều căn bệnh nguy hiểm khác. Dưới đây là những điều cha mẹ cần làm khi thấy bé ho nhiều vào ban đêm:

Mỗi ngày, hãy cho trẻ uống nhiều nước ấm và vệ sinh mũi thường xuyên. Đối với trẻ dưới 3 tháng tuổi, cha mẹ nên sử dụng nước muối sinh lý ấm và nhẹ nhàng nhỏ giọt vào mũi đều đặn mỗi sáng và mỗi tối trước khi đi ngủ. Đối với trẻ trên 3 tháng tuổi, mẹ có thể dùng nước muối xịt và xịt trực tiếp vào mũi trẻ.

Nếu mũi của trẻ có nhiều nước, cha mẹ có thể rửa và hút mũi. Tuy nhiên, nó phải được thực hiện thành thạo và với các kỹ thuật chính xác. Trên thực tế, làm sạch mũi bằng nước muối sẽ giúp đường thở của trẻ thông thoáng. Mũi và cổ họng sẽ không bị tắc nghẽn với chất nhầy. Nhờ đó, trẻ có thể thở dễ dàng hơn và ngủ dễ dàng hơn vào ban đêm.

Thoa dầu tràm và massage vào lòng bàn chân, ngực, cổ và lưng để giữ ấm cơ thể trẻ và tránh bị cảm lạnh. Bạn cũng có thể mang vớ mỏng để giúp giữ ấm đôi chân của con bạn trong khi ngủ.

Để giữ nhiệt độ điều hòa phù hợp (không dưới 25 độ C), bạn có thể kết hợp với máy phun sương để tạo độ ẩm không khí giúp trẻ tránh khô mũi và họng.

Dọn dẹp phòng ngủ, định kỳ thay chăn, ga, gối và nệm cho giường của trẻ. Điều này rất quan trọng đối với trẻ bị viêm xoang, hen suyễn và dị ứng.

Cho trẻ tựa đầu bằng gối mềm, mềm, đảm bảo đầu luôn cao hơn ngực ở mức thích hợp, tránh quá cao hoặc quá thấp. Tư thế này sẽ giúp trẻ thở dễ dàng, đồng thời hạn chế chất nhầy chảy từ mũi ra cổ họng.

Đối với trẻ bị trào ngược dạ dày thực quản, không cho ăn hoặc uống sữa quá gần giờ đi ngủ. Nếu không, lượng thức ăn khó tiêu sẽ khiến trẻ dễ bị ợ hơi, trào ngược axit, kích ứng cổ họng và ho.

5. Đưa trẻ đi khám nếu các triệu chứng ho không giảm

Nếu đã áp dụng các phương pháp trên nhưng tình trạng ho ban đêm của trẻ vẫn không cải thiện, nhất là khi xuất hiện các triệu chứng sau, cha mẹ cần đưa trẻ đi khám:

Ho nhiều, ho có đờm đặc, vàng xanh và mùi hôi;

Ho nhiều kèm sốt cao và đổ mồ hôi vào buổi chiều;

Ho ra máu với co giật;

Ho kèm theo nôn mửa;

Ho kèm theo khó thở, tức ngực, tím tái;

Ho tăng dần và trở nên không kiểm soát được;

Ho kéo dài hơn 1 tuần hoặc 10 ngày;

Ho nặng xuất hiện đột ngột;

Ho với sốt cao;

Ho ra đờm đặc, màu vàng xanh có mùi hôi;

Ho với giảm cân, cơ thể gầy và nhợt nhạt;

Trẻ ngừng ăn, ngừng bú, khó nuốt, khó thở;

Trẻ em bị co giật;

Trẻ thở nhanh hơn bình thường, thở lõm (phần dưới ngực lõm khi trẻ hít vào thay vì giãn nở như bình thường);

Hơi thở của trẻ em có tiếng rít;

Trẻ thở rất yếu;

Trẻ vẫn ho nhiều và không cải thiện sau 7 ngày chăm sóc;

Trẻ dưới 3 tháng tuổi sốt cao.

Nói chung, có nhiều lý do khiến trẻ ho vào ban đêm. Để đảm bảo an toàn, cha mẹ nên đưa con đi khám. Qua thăm khám, bác sĩ sẽ xác định nguyên nhân và đưa ra phương pháp điều trị thích hợp. Tuyệt đối không sử dụng thuốc khi chưa có chỉ định của bác sĩ.

Tham khảo thêm tại https://nhathuocaz.com.vn